Các địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón công dân

06:10, 09/10/2021

(LĐ online) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương, các địa phương đã chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức tiếp nhận công dân bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19.

(LĐ online) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương, các địa phương đã chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức tiếp nhận công dân bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Bà con vui mừng, phấn khởi được đón từ các vùng dịch về TP Bảo Lộc an toàn
Bà con vui mừng, phấn khởi được đón từ các vùng dịch về TP Bảo Lộc an toàn
 
Tại TP Bảo Lộc, đến 18 giờ ngày 9/10, các xã, phường trên địa bàn TP Bảo Lộc đã cơ bản hoàn thành công tác tiếp nhận cách ly y tế đối với 169 công dân vừa được đón về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ theo kế hoạch đón công dân của UBND tỉnh Lâm Đồng. Tất cả công dân được đưa về cách ly tập trung tại các khu cách ly vừa được thành lập trên địa bàn thành phố.
 
Trước đó, để đảm bảo công tác tiếp nhận cách ly y tế đối với công dân được đón về, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các xã, phường phối hợp cùng các ngành chức năng địa phương chủ động thành lập 9 khu cách ly tập trung mới.
 
Sau khi về đến Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Bảo Lộc, lực lượng y tế đã tiến hành phun khử khuẩn tất cả các phương tiện đưa đón công dân. Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Bảo Lộc đã bố trí phương tiện đón 169 công dân về các khu cách ly tập trung tại các xã, phường. Tại các khu cách ly, UBND các xã, phường đã bố trí lực lượng tiếp nhận và tiến hành các biện pháp y tế như lấy mẫu xét nghiệp SARS-CoV-2, điều tra dịch tễ và sắp xếp chỗ ở cho bà con.
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Bảo Lộc, các công dân được đón về địa phương lần này sẽ được miễn phí chỗ ở tại khu cách ly tập trung và chỉ đóng tiền ăn 80 ngàn đồng/người/ngày.
 
Theo kế hoạch, vào ngày 11/10 tới, cùng với cả tỉnh Lâm Đồng, TP Bảo Lộc tiếp tục đón 116 công dân là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, học sinh đang theo học phổ thông, người được bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người đang điều trị, khám chữa bệnh, phụ nữ mang thai từ tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước về quê. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đón công dân đợt 2 đã được TP Bảo Lộc hoàn tất.
 
Xét nghiệm cho công dân Đạ Tẻh trước khi làm thủ tục nhận phòng cách ly
Xét nghiệm cho công dân Đạ Tẻh trước khi làm thủ tục nhận phòng cách ly
 
Tại huyện Đạ Tẻh, UBND huyện đã tiếp nhận 59 công dân là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, người được bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người đang điều trị và khám chữa bệnh, phụ nữ mang thai từ 6 tháng trở lên đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.
 
Theo kế hoạch, sau khi về đến cửa ngõ Lâm Đồng, UBND huyện Đạ Tẻh đã tổ chức đoàn đến tiếp nhận công dân và cho xe di chuyển thẳng về các khu cách ly tập trung được địa phương bố trí trước đó nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Ghi nhận tại khu cách ly tập trung huyện Đạ Tẻh, các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây đã triển khai các biện pháp đảm bảo công tác phòng chống dịch. Cụ thể, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo, bố trí lực lượng quân đội, y tế tiến hành phun xịt khử khuẩn xe khách và hành lý của 59 công dân; hướng dẫn người dân giữ khoảng cách an toàn sau khi xuống xe vào khu cách ly tiếp nhận chỗ ở. Lực lượng y tế khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp về địa phương cách ly trước khi ổn định chỗ ở và ăn uống.
 
Ông Đinh Viết Bảo – Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh thông tin: Để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công dân thực hiện cách ly an toàn, hiệu quả, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết từ việc đón đưa đến quá trình ăn uống, khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm... Song song với đó, địa phương cũng đã bố trí và chuẩn bị 7 khu cách ly trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo đáp ứng được số lượng khi đón về và có phương án dự phòng nếu có phát sinh. Còn việc ăn uống hàng ngày sẽ được UBND huyện bố trí và có lực lượng nấu ăn riêng. Tuy nhiên, đối với các trường hợp là thai phụ, người đang điều trị bệnh, UBND huyện sẽ tạo điều kiện để người nhà mang tới, sau đó sẽ được lực lượng trực tại khu cách ly mang vào.
 
Theo kế hoạch vào ngày 11/10, huyện Đạ Tẻh sẽ tiếp tục đón nhận công dân tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước về thực hiện cách ly tại địa phương khoảng 120 công dân. 
 
Công dân Cát Tiên đang chờ thực hiện các thủ tục trước khi nhận phòng cách ly
Công dân Cát Tiên đang chờ thực hiện các thủ tục trước khi nhận phòng cách ly
 
Tại huyện Cát Tiên, theo số liệu thống kê, trong hai ngày 9 và 11/10, huyện Cát tiên sẽ tổ chức tiếp nhận 147 công dân từ tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương.
 
Vào lúc 13 giờ ngày 9/10, hai chuyến xe chở 35 công dân từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã về đến các khu cách ly của huyện Cát Tiên.  
 
Để việc tiếp nhận công dân bảo đảm công tác phòng chống dịch, Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 của huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và các địa phương bố trí lực lượng, phương tiện đón công dân, dẫn đường, hướng dẫn về khu cách ly tập trung của địa phương.
 
Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết: Ngay sau khi các công dân về đến khu cách ly tập trung xã Đức Phổ, các cơ quan chức năng của huyện đã tiến hành lấy mẫu test nhanh SARW-CoV-2 cho tất cả 35 công dân. Kết quả, tất cả 35 mẫu đều âm tính. 
 
Ngay sau đó, cán bộ phụ trách khu cách ly xã Đức Phổ đã tiến hành cho các công dân thực hiện khai báo y tế và tổ chức chia theo các nhóm, gồm: Công dân đã được tiêm 1 mũi, 2 mũi vắc xin, các trường hợp F0 đã điều trị khỏi, công dân chưa được tiêm vắc xin... để bố trí sắp xếp ở từng điểm cách ly khác nhau, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong thời gian cách ly tập trung. Đồng thời, bố trí những người đi cùng xe vào cùng ở chung phòng. 
 
Đối với một số công dân đang mang thai, UBND huyện Cát Tiên sẽ bố trí các thai phụ về tại khu cách ly tập trung xã Quảng Ngãi. Đối với các phương tiện dẫn đường, xe khách vận chuyển công dân, các cơ quan chức năng đã tiến hành khử khuẩn, sau đó tập trung mỗi xe ô tô từng khu vực riêng để tiến hành khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm. 
 
Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Nguyễn Hoàng Phúc cho biết: Chính quyền các địa phương đang nỗ lực hết sức vì sự an toàn của người dân. Khi người dân tự ý trở về địa phương sẽ kéo theo nhiều nguy cơ nhiễm bệnh, nên việc di chuyển từ vùng có dịch trở về phải được kiểm soát, thực hiện cách ly nghiêm ngặt theo quy định. Chính vì vậy, người dân chỉ nên trở về địa phương khi thật sự cần thiết và chủ động đăng ký thông tin để các địa phương có kế hoạch phối hợp đưa đón, bảo đảm an toàn.
 
Các công dân Đức Trọng được đón về các khu cách ly trên địa bàn
Các công dân Đức Trọng được đón về các khu cách ly trên địa bàn
 
Tại huyện Đức Trọng, sau khi về đến Trạm dừng chân Phương Trang trại huyện  Đạ Huoai, 297 công dân của huyện Đức Trọng đã được đón về địa phương. Đây là những công dân đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Sóc Trăng. 
 
Ngay sau khi được đón về địa phận Đức Trọng, các công dân đã được phân loại, đưa đi cách ly tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn; trong đó, có 61 công dân cách ly tập trung có thu phí tại các khách sạn, 236 công dân còn lại được cách ly tại các khu cách ly không thu phí của các xã, thị trấn.
 
Được biết, theo đăng ký ban đầu, số lượng công dân huyện Đức Trọng từ các tỉnh, thành về đợt 1 là 335 người, nhưng do nhiều lý do khách quan, đợt này chỉ có 297 công dân được đón về địa phương.
 
KHÁNH PHÚC - THÂN HIỀN – HOÀNG SA - N.MINH