Phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo

05:10, 14/10/2021

(LĐ online) - Trong nhiệm kỳ 2016 – 2020, công tác nhân đạo của Hội và phong trào Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương luôn được duy trì và không ngừng phát triển. Hội Chữ thập đỏ huyện và các cấp cơ sở Hội đã phát huy nội lực, khắc phục những khó khăn, phối hợp tốt với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong công tác từ thiện, nhân đạo.

(LĐ online) - Trong nhiệm kỳ 2016 – 2020, công tác nhân đạo của Hội và phong trào Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương luôn được duy trì và không ngừng phát triển. Hội Chữ thập đỏ huyện và các cấp cơ sở Hội đã phát huy nội lực, khắc phục những khó khăn, phối hợp tốt với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong công tác từ thiện, nhân đạo. Hội đã phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo, là “cầu nối” điều phối trong công tác nhân đạo, từ thiện, góp phần xây dựng công tác Hội ngày càng được lan tỏa. 
 
Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình bị hỏa hoạn thiêu rụi các vật dụng trong nhà
Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình bị hỏa hoạn thiêu rụi các vật dụng trong nhà
 
TRÊN 65.000 LƯỢT HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN ĐƯỢC GIÚP ĐỠ, HỖ TRỢ
 
Theo ông Trần Văn Thạo – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Hội và lãnh đạo huyện cùng sự phối hợp của Ủy ban MTTQ và các ban ngành, đoàn thể; sự chung tay tích cực của các nhóm thiện nguyện; sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và sự ủng hộ, hợp tác của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương đã hỗ trợ, giúp đỡ cho hàng chục ngàn lượt hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Trong nhiệm kỳ, số hoàn cảnh được hỗ trợ giúp đỡ đạt trên 65.000 lượt với tổng trị giá hoạt động ước đạt 15,7 tỷ đồng, đạt 157% chỉ tiêu so với đại hội đã đề ra (Nghị quyết Đại hội 10 tỷ đồng).
 
Công tác xã hội luôn được quan tâm và là hoạt động trọng tâm của Hội. Đã có trên 36.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ với giá trị hoạt động đạt 13,7 tỷ đồng. Trong đó, công tác cứu trợ là việc làm thường xuyên, Hội đã vận động được khoảng 137 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh về thăm và tặng trên 25.000 suất quà trị giá trên 8,2 tỷ đồng. Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” trở thành một hoạt động truyền thống của Hội, các cấp hội quyết tâm chung tay không để gia đình nghèo nào không có Tết. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các hoạt động nhân đạo cho 5 mùa Tết Nguyên đán của các cấp Hội đã giúp được trên 10.000 lượt người với trị giá quà tết gần 3 tỷ đồng. 
 
Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã khơi dậy lòng nhân ái, thu hút được sự tham gia đông đảo của các cấp, các ngành, các tổ chức và Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần giúp các đối tượng vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng. Hội đã vận động được trên 50 tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu và hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho trên 113 trường hợp với số tiền trợ giúp gần 375 triệu đồng. Hoạt động “Tháng nhân đạo” được triển khai từ năm 2018 đến nay đã trao hơn 1.000 suất quà cho người dân khó khăn với tổng giá trị vận động 900 triệu đồng. Huyện Hội cũng đã triển khai thực hiện mô hình “Chợ nhân đạo” của Tỉnh Hội phát động với 2 phiên chợ hỗ trợ cho 200 người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 
 
Bên cạnh đó, đồng hành cùng chương trình xây dựng nông thôn mới, Huyện Hội kêu gọi vận động các nhà tài trợ, kết hợp với các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ xây 18 căn nhà tình thương, sửa chữa 75 công trình cải thiện nhà ở, hoàn thành 3 giếng khoan nhân đạo với tổng giá trị khoảng 800 triệu đồng. 
 
Đặc biệt, công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa và cứu trợ khẩn cấp luôn được Thường trực Huyện Hội quan tâm. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ hàng trăm suất quà cứu trợ đột xuất cho các hộ gia đình khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, các hộ gia đình bị hỏa hoạn, vận động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra… 
 
Trong đại dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương đã vận động, kêu gọi sự ủng hộ từ các cơ quan, đoàn thể, cá nhân ủng hộ cho phong trào phòng chống dịch bệnh. Kết quả vận động được hơn 100 tấn hàng hóa, rau, củ, quả ủng hộ cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng bởi dịch và hơn 100 triệu đồng tiền mặt tổ chức phát quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, những lao động tự do bị mất việc làm trong huyện. Tổng giá trị hoạt động khoảng 1 tỷ đồng.
 
Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương tặng quà hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương tặng quà hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
 
CỦNG CỐ, XÂY DỰNG TỔ CHỨC HỘI 
 
Hiện, toàn huyện Lạc Dương có 2.210 hội viên và 308 tình nguyện viên Chữ thập đỏ. Công tác tổ chức Chữ thập đỏ huyện gồm 2 khối: Khối Chữ thập đỏ xã, thị trấn và khối Chữ thập đỏ trường học. Tổ chức Hội Chữ thập đỏ các xã, thị trấn có 34 Chi hội của 34 thôn, tổ dân phố với 1.570 hội viên và 6 đội tình nguyện viên; tổ chức Hội Chữ thập đỏ trường học có 21 Hội, Chi hội với 640 hội viên và 158 tình nguyện viên. 
 
Công tác triển khai các nhiệm vụ xây dựng Hội thường xuyên được quan tâm, củng cố. Ban Thường vụ Huyện Hội đã tham mưu cho lãnh đạo Đảng, chính quyền bố trí cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức đảm nhận công tác Hội. Qua đó, đã kịp thời kiện toàn Ban Chấp hành các xã, thị trấn, bầu bổ sung chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, thị trấn phù hợp với tinh thần chỉ đạo. Đồng thời, chủ động tham mưu và tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ tỉnh về các mặt hoạt động Hội và phong trào Chữ thập đỏ của huyện như công tác cán bộ, công tác thi đua khen thưởng, phong trào hiến máu tình nguyện, tổ chức “Chợ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”…
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương Trần Văn Thạo cho hay, trong những năm qua, phong trào thi đua của Hội đã đi vào nề nếp, được thực hiện đúng quy chế, hướng dẫn của Trung ương Hội, Tỉnh Hội và các quy định về công tác thi đua. Qua phong trào thi đua đã có nhiều tập thể, cá nhân, đơn vị xuất sắc, nhiều nhân tố điển hình, nhiều mô hình mới xuất hiện trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội chữ thập đỏ huyện Lạc Dương đã được Trung ương Hội tặng kỷ niệm chương cho 7 cá nhân, tặng bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen cho 20 tập thể và 15 cá nhân; Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen cho 9 tập thể và 11 cá nhân; UBND huyện tặng bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân; Hội Chữ thập đỏ huyện tặng giấy khen cho 85 tập thể và 89 cá nhân…
 
“Mục tiêu nhiệm kỳ 2021 – 2026 của Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương là xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, tự chủ, thích ứng với tình hình, ứng phó kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân đạo từ cơ sở, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, làm lan tỏa lòng nhân ái, đóng góp tích cực cho Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Trong đó, nâng cao hiệu quả hoạt động nhân đạo do Hội tổ chức, đủ sức lôi cuốn và điều phối các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại cộng đồng. Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần xây dựng quê hương Lạc Dương ngày càng giàu đẹp và phát triển” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương Trần Văn Thạo chia sẻ.
 
TUẤN HƯƠNG