Khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ

04:10, 10/10/2021

Trong 5 năm qua, các phong trào, hoạt động từ huyện đến cơ sở của phụ nữ Bảo Lâm đã thực sự đi vào chiều sâu...

Trong 5 năm qua, các phong trào, hoạt động từ huyện đến cơ sở của phụ nữ Bảo Lâm đã thực sự đi vào chiều sâu, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế,  xã hội; đồng thời, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo chị em hội viên trên địa bàn.
 
Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, phụ nữ Bảo Lâm trở thành “hậu phương” vững chắc cho lực lượng tuyến đầu
Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, phụ nữ Bảo Lâm trở thành “hậu phương” vững chắc cho lực lượng tuyến đầu
 
 CỐNG HIẾN ĐỂ NÂNG CAO VỊ THẾ
 
Ngoài thiên chức làm vợ, làm mẹ, trở thành người “giữ lửa” trong gia đình; chị em phụ nữ Bảo Lâm không ngừng học tập, lao động, sản xuất, tham gia có trách nhiệm hoạt động xã hội với nhiều đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của địa phương. Những năm qua, phụ nữ Bảo Lâm đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung vào những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát huy truyền thống và vai trò chủ thể của chị em tham gia phát triển kinh tế, xã hội. 
 
Trong 5 năm qua (2016 - 2021), phụ nữ Bảo Lâm đã tạo nguồn nội lực to lớn với hơn 7 tỷ đồng giúp đỡ cho hơn 4.500 lượt phụ nữ phát triển kinh tế. Cùng với đó, các cấp Hội trên địa bàn đã có nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình, kiến thức về giới. 
 
Trong lĩnh vực kinh tế, phụ nữ huyện đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đô thị văn minh. Từ đó giúp nhau vươn lên làm giàu chính đáng, bảo vệ môi trường, thay đổi diện mạo nông thôn, với những mô hình thiết thực như “Phụ nữ khởi nghiệp”, “5 giúp 1”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Tổ phụ nữ vần công, đổi công”, “Trao sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo”... Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình phụ nữ khởi nghiệp mạnh dạn, năng động làm giàu ngay trên chính quê hương.
 
Việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ cũng được quan tâm, nhất là những chính sách mới về bảo hiểm y tế (BHYT), thai sản, giúp đỡ phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số... Trong suốt nhiệm kỳ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bảo Lâm đã tạo nguồn kinh phí mua BHYT cho 2.110 hội viên phụ nữ, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn dân trên địa bàn huyện đạt 91,2%.
 
Bà Võ Thị Viết Kha - Chủ tịch Hội LHPN huyện Bảo Lâm, khẳng định: “Vai trò quan trọng của phụ nữ ngày nay không chỉ trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc mà còn ở việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quản lý sản xuất, kinh doanh. Với lợi thế là vùng sản xuất cây công nghiệp, cây ăn quả như cà phê, bơ, sầu riêng đã góp phần để chị em điều phối phát triển sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình và sự phát triển chung của xã hội”.
 
 CHỦ ĐỘNG XÂY DỰNG TỔ CHỨC HỘI VỮNG MẠNH
 
Nhiệm kỳ qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, thực hiện có hiệu quả 2 cuộc vận động, 2 khâu đột phá, 3 nhiệm vụ trọng tâm gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hội đã chú trọng phát huy bản sắc riêng, thể hiện trong Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trở thành đòn bẩy để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2021 đã đề ra. 
 
Bà Nguyễn Thị Vân Hải - Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc An, chia sẻ: “Để xây dựng các cấp hội ngày càng vững mạnh, phụ nữ Lộc An luôn xem phát triển kinh tế gia đình là nhiệm vụ xuyên suốt để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em hội viên. Từ đó, chị em có điều kiện tham gia các phong trào, hoạt động xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và khẳng định vai trò bản thân trong các hoạt động xã hội. Hiện nay, toàn xã có 85 tổ phụ nữ tiết kiệm, tổng số tiền huy động là 1,8 tỷ đồng với 3.187 hội viên phụ nữ tham gia đóng góp, giúp đỡ 300 chị vay vốn phát triển kinh tế. Hội cũng đã thành lập mô hình “Phụ nữ khởi nghiệp”, với số tiền huy động là 500 triệu đồng giúp cho 50 chị có hoàn cảnh khó khăn vay vốn vươn lên thoát nghèo bền vững”.
 
Hội LHPN huyện còn đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, toàn huyện Bảo Lâm đang duy trì hiệu quả 121 mô hình giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững với nhiều hình thức khác nhau như “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất tiết kiệm” và “5 giúp 1”...
 
 Đặc biệt, từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, Hội LHPN huyện Bảo Lâm đã phát động nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa, trở thành “hậu phương” vững chắc trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Qua đó, chị em tham gia nấu ăn tại các khu cách ly; trực tiếp tham gia tuyên truyền các quy định, biện pháp phòng, chống dịch đến Nhân dân; vận động, trao tặng hàng ngàn phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế và phụ nữ nghèo; cùng với các tổ chức, đoàn thể vận động, kêu gọi hàng trăm tấn nông sản, nhu yếu phẩm tiếp sức cho người dân các vùng dịch... Qua đó, góp phần quan trọng để Bảo Lâm thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.
 
Mục tiêu của Ban Chấp hành Hội LHPN huyện trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục phát huy tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Nêu gương và Sáng tạo” để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Phấn đấu vì sự bình đẳng giới, phát triển và hạnh phúc của phụ nữ; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025” - bà Võ Thị Viết Kha cho biết.
 
KHÁNH PHÚC