Đức Trọng họp bàn các biện pháp khoanh vùng dập dịch

01:10, 09/10/2021

(LĐ online) - Sáng 9/10, liên quan các chùm ca bệnh mới phát hiện trên địa bàn, huyện Đức Trọng tổ chức họp khẩn. Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Phúc – Bí thư Huyện ủy, Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, đồng chủ trì hội nghị.

(LĐ online) - Sáng 9/10, liên quan các chùm ca bệnh mới phát hiện trên địa bàn, huyện Đức Trọng tổ chức họp khẩn. Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Phúc – Bí thư Huyện ủy, Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, đồng chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng.
 
Lực lượng chức năng phong tỏa một số điển dịch tễ trên địa bàn huyện Đức Trọng
Lực lượng chức năng phong tỏa một số điển dịch tễ trên địa bàn huyện Đức Trọng
 
Theo báo cáo của lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng, hiện trên địa bàn xuất hiện 3 chùm ca bệnh với 6 F0. Liên quan đến các chùm ca bệnh này, sau 3 ngày truy vết (6 - 9/10), ngành chức năng của huyện đã truy vết được 96 F1, 207 F2, đã tiến hành cách ly các F1, F2 theo quy định. Đồng thời, tiến hành sàng lọc cộng đồng diện rộng và phong tỏa các điểm dịch tễ có liên quan.
 
Tại cuộc họp, các đồng chí chủ trì hội nghị cho rằng, từ các chùm ca bệnh này, khả năng lây nhiễm cộng đồng rất cao. Vì vậy, lãnh đạo huyện Đức Trọng yêu cầu cần tập trung hết nguồn lực, triển khai đồng loạt các biện pháp để khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất. Trước tiên, cần phong tỏa ngay điểm dịch tễ của Hệ thống cà phê La 1988 trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa, tổ chức test nhanh Covid-19 cho toàn bộ nhân viên hệ thống ca phê La 1988 và quản lý như F1 nhằm tránh lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, phong tỏa đường Lê Hồng Phong và các tuyến đường rẽ vào đường Lê Hồng Phong và các điểm dịch tễ liên quan. Mặt khác, nhanh chóng xác định bán kính của các nhà F0 vừa phát hiện để tiến hành phong tỏa theo quy định. Ngành y tế huyện cần tiếp tục huy động tổng lực, phối hợp với CDC tỉnh trong công tác truy vết, truy vết mở rộng và truy vết trọng điểm. Yêu cầu Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn phát huy tinh thần trách nhiệm, trực tiếp theo dõi, tham gia tổ truy vết phản ứng nhanh. 
 
Giao Phòng Kinh tế Hạ tầng xây dựng phương án hướng dẫn việc di chuyển của xe tải tập kết hàng tại chợ đầu mối nông sản trong thời gian phong tỏa đường Lê Hồng Phong.
 
Trước nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Đức Trọng kêu gọi, vận động Nhân dân tạm dừng hoạt động kinh doanh các quán cà phê; đối với các quán ăn, khuyến khích người dân mua về, hạn chế tối đa việc ăn uống tại chỗ. Song song với đó, kích hoạt các tổ Covid cộng đồng phát huy vai trò trách nhiệm ở mức cao nhất. Những địa phương chưa là điểm nóng thì cố gắng giữ vững để không trở thành điể nóng. Những nơi đang là điểm nóng thì vận động Nhân dân nghiêm túc thực hiện quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế và các quy định của địa phương để nhanh chóng dập dịch. Cùng đó, tăng cường công tác tuyên truyền, tiến hành cùng lúc các biện pháp vừa xét nghiệm, vừa ngăn chăn, vừa phủ vắc xin trên địa bàn toàn huyện. 
 
Ngay sau cuộc họp, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 huyện Đức Trọng đã đi kiểm tra thực tế tại các điểm phong tỏa trên địa bàn.
 
N.MINH