Khẩn trương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

04:10, 19/10/2021

Lâm Đồng đang triển khai thực hiện hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

Lâm Đồng đang triển khai thực hiện hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với ông Đậu Tú Lan - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
 
Ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh
Ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh
 
•  Phóng viên: Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 28 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, vậy những đối tượng nào sẽ được hưởng từ nguồn quỹ này, thưa ông? Mức hưởng cụ thể theo quy định?
 
•  Ông Đậu Tú Lan: Nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; đồng thời phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động, ngày 24/9/2021 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116; tiếp đó ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 28 quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 từ Quỹ BHTN.
 
Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động được hưởng hỗ trợ từ nghị quyết này như sau:
 
1. Hỗ trợ bằng tiền cho người lao động: 
 
Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
 
NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.
 
Về mức hỗ trợ căn cứ vào thời gian đã tham gia BHTN mà chưa hưởng trợ cấp. Mức thấp nhất là 1,8 triệu tương ứng với thời gian tham gia BHTN dưới 12 tháng; mức cao nhất là 3,3 triệu đồng tương ứng với thời gian tham gia BHTN từ đủ 132 tháng trở lên.
 
2. Giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động:
 
- Đối tượng áp dụng: Người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên) đang tham gia BHTN trước ngày 1/10/2021.
 
Mức đóng giảm từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN.
 
Thời gian giảm mức đóng là 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022.
 
•  Phóng viên: Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, có khoảng bao nhiêu lao động sẽ được hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng? Theo quy định của Chính phủ, trong thời hạn 3 tháng phải hoàn thành tất cả các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, vậy tính đến nay, việc triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg đã và đang được triển khai ra sao, thưa ông?
 
•  Ông Đậu Tú Lan: Dự kiến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 61.000 NLĐ sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ này. Trong đó, có 44.000 người đang tham gia và 17.000 người đang bảo lưu, với số tiền hỗ trợ khoảng 150 tỷ đồng.
 
Có 3.985 đơn vị được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0%, tương ứng với 38.364 lao động với số tiền điều chỉnh giảm trong 12 tháng (từ tháng 10/2021 đến 9/2020) là 21 tỷ đồng.
 
Ngay sau khi Nghị quyết 116 được ban hành, BHXH tỉnh đã tích cực truyền thông trên internet, mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương như báo, đài... để NLĐ và người sử dụng nắm được thông tin. Đồng thời, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức “đảm bảo triển khai các bước hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”.
 
Căn cứ dữ liệu quản lý lập danh sách các nhóm, dự tính số tiền chi trả; thông báo đến các đơn vị sử dụng lao động để yêu cầu NLĐ cập nhật số điện thoại, CMND, tài khoản cá nhân; phối hợp UBND xã, phường thông tin đến đối tượng được hưởng đã dừng tham gia trên địa bàn tỉnh và NLĐ về từ các địa phương khác. Phối hợp với các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi trong việc mở tài khoản cho NLĐ chưa có tài khoản cá nhân.
 
•  Phóng viên: Ông có lời khuyên như thế nào cho NLĐ trong việc nhận gói hỗ trợ này?
 
•  Ông Đậu Tú Lan: Trước tiên, NLĐ nên cài đặt ngay ứng dụng VssID-BHXH số. Qua ứng dụng, NLĐ sẽ biết ngay tổng thời gian đã tham gia BHTN của mình, từ đó biết chính xác số tiền sẽ được hỗ trợ là bao nhiêu tương ứng với số tháng mình đã tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp và tự mình giám sát được việc thực hiện minh bạch của chính sách.
 
Thứ hai, NLĐ kịp thời mở tài khoản cá nhân để cơ quan BHXH chuyển tiền hỗ trợ. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc NLĐ nhận tiền qua tài khoản vừa đảm bảo kịp thời, vừa phòng, chống dịch COVID-19.
 
Quan trọng nhất qua chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết này, các đơn vị sử dụng lao động và NLĐ nhận thức sự ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, nâng cao trách nhiệm, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT. Bởi trong những tình huống cấp bách, khó khăn, chính sách BHXH, BHYT đã luôn đồng hành cùng NLĐ và người sử dụng lao động, thực hiện tốt vai trò an sinh xã hội, hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động vượt qua khó khăn.
 
Phóng viên: Những lưu ý của ngành BHXH tỉnh đối với NLĐ khi liên hệ cơ quan BHXH để giải quyết chính sách này, thưa ông?
 
•  Ông Đậu Tú Lan: Đối với NLĐ đang tham gia BHTN: Cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ gửi người sử dụng lao động để NLĐ xác nhận thông tin nhận hỗ trợ. Thời gian chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.
 
Đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN: NLĐ nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH hoặc cấp huyện nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ. 
 
NLĐ cần rà soát lại thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để đối chiếu với thông tin của cơ quan BHXH, nhằm đảm bảo nhận đúng, đủ mức hỗ trợ. NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHXH qua: Sổ BHXH, Ứng dụng VssID, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam...
 
Bên cạnh đó, NLĐ cần chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Nếu chưa có tài khoản ngân hàng, tốt nhất NLĐ nên mở ngay 1 tài khoản. 
 
Ngoài ra, NLĐ không thể thiếu một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH, tạo thuận lợi cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết.
 
•  Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
 
THY VŨ (thực hiện)