Lâm Đồng lên kế hoạch chi tiết đón công dân về địa phương

06:10, 05/10/2021

(LĐ online) - Chiều 5/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch tổ chức đón công dân đang ở tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có nguyện vọng về Lâm Đồng. Trong kế hoạch này, UBND tỉnh mở rộng thêm nhiều địa phương công dân được đón về lần này so với kế hoạch dự kiến ngày 2/10.

(LĐ online) - Chiều 5/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch tổ chức đón công dân đang ở tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có nguyện vọng về Lâm Đồng. Trong kế hoạch này, UBND tỉnh mở rộng thêm nhiều địa phương công dân được đón về lần này so với kế hoạch dự kiến ngày 2/10.
 
Công dân Lâm Đồng được đưa đón về địa phương tại sân bay Liên Khương ngày 4/9
Công dân Lâm Đồng được đưa đón về địa phương tại sân bay Liên Khương ngày 4/9
 
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, thực hiện Công điện số 122/ĐK-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp tổ chức đón công dân về địa phương; chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ và ý kiến thống nhất của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch tổ chức đón công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lâm Đồng đang ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có nguyện vọng về địa phương.
 
UBND tỉnh đặt ra mục tiêu việc tổ chức đón công dân về địa phương phải đảm bảo thống nhất, đồng bộ, phối hợp hiệu quả, kịp thời giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh, thành phố, giữa các sở, ban, ngành và địa phương, đơn vị, công dân được đón; tuyệt đối an toàn về phòng chống dịch bệnh Covid-19; đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân; nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả; đúng người và đúng đối tượng theo kế hoạch đề ra.
 
Công dân phải chấp hành nghiệm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và quy định cách ly sau khi về địa phương. Sau khi đón công dân về đến Lâm Đồng phải tổ chức thực hiện việc cách ly tập trung (sau đó cách y tại nhà) và đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách cho người dân theo quy định.
 
Về thành phần công dân ưu tiên về đợt này gồm: Người cao tuổi; người khuyết tật; trẻ em; đối tượng bảo trợ xã hội; người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; người đang điều trị và khám, chữa bệnh; phụ nữ mang thai từ 6 tháng trở lên (tất cả các đối tượng này được bố trí 1 người thân đi cùng - nếu có).
 
Số lượng theo danh sách do Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổng hợp từ UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổng hợp. Thời gian đón dự kiến ngày 9/10/2021. Hình thức đón bằng ô tô của Công ty TNHH Phương Trang. 
 
Cụ thể, tổ chức các đoàn xe đón công dân tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Riêng các tỉnh: Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau và TP cần Thơ, công dân di chuyển đến địa điểm tập trung tại TP Hồ Chí Minh để đón cùng với công dân tại TP Hồ Chí Minh (việc tổ chức các đoàn xe đón công dân tại các tỉnh, thành phố sẽ có phương án cụ thể sau khi có số lượng công dân chính thức đón về địa phương).
 
Về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách công dân đủ điều kiện được đón về Lâm Đồng; báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước 17 giờ ngày 6/10; đồng thời, cung cấp cho Công ty Phương Trang, các sở, ngành và thông tin cho UBND các huyện, thành phố để thông báo cho công dân.
 
Sở Lao động Thương binh và Xã hội làm cơ quan đầu mối liên hệ, trao đổi thông tin với các địa phương có công dân dự kiến đón về để đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho công dân trở về Lâm Đồng; phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức đón công dân đảm bảo an toàn, hiệu quả.
 
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng phương án và tổ chức đón công dân đảm bảo an toàn, hiệu quả.
 
Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về công tác đón công dân trở về Lâm Đồng đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng chủ trương của tỉnh.
 
Sở Y tế hướng dẫn, phối hợp UBND các huyện, thành phố đảm bảo các điều kiện cần thiết về chăm sóc y tế và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình đón công dân từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương (kể cả điều kiện công dân phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính...); tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly phòng chống dịch bệnh theo quy định; chịu trách nhiệm trang bị đồ bảo hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho công dân trước khi lên ô tô về địa phương; tổ chức xét nghiệm, thu dung, điều trị đối với trường hợp công dân dương tính với SARS-CoV-2 (nếu có) theo đúng quy định; bố trí xe cứu thương, cán bộ y tế tham gia đón công dân trở về địa phương đế xử lý kịp thời các tình huống y tế phát sinh.
 
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí xe cảnh sát dẫn đường, lực lượng tham gia đón công dân; chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá trình đón công dân từ các tỉnh, thành phố về địa phương và tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch, khu cách ly theo quy định.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan đảm bảo an ninh trật tự tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch, khu cách ly theo quy định.
 
Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Phương Trang, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố điều phối phương tiện đảm bảo đủ công suất tiếp nhận, vận chuyển công dân từ các tỉnh, thành phố về cơ sở cách ly tập trung của các địa phương. Dự kiến bố trí số lượng xe dự phòng đủ để xử lý, hỗ trợ UBND các huyện, thành phố.
 
UBND tỉnh đề nghị Công ty TNHH Phương Trang phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố xây dựng phương án và tổ chức đón công dân đảm bảo an toàn, hiệu quả. Hỗ trợ phương tiện đón công dân; hỗ trợ cho tỉnh bố trí băng rôn tại các địa điểm đón công dân; phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân trong quá trình từ khi thực hiện thủ tục lên ô tô tại các tỉnh, thành phố đến khi về khu cách ly tập trung tại các địa phương của Lâm Đồng.
 
Đối với các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, cập nhật danh sách sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đối với các đối tượng đủ điều kiện tổng hợp gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội trước 11 giờ 30 ngày 6/10/2021 để thống nhất danh sách báo cáo UBND tỉnh.
 
Căn cứ nội dung kế hoạch này xây dựng phương án chi tiết và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đảm bảo chu đáo, an toàn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết và tiếp đón, cách ly công dân. Giữ liên lạc thường xuyên với công dân để trao đổi, thông báo cho công dân các thông tin, việc làm cần thiết để chuẩn bị trở về địa phương. Hướng dẫn công dân đã được phê duyệt danh sách chính thức phải có mặt tại điểm đón chậm nhất là 1 giờ trước giờ khởi hành để thực hiện thủ tục lên ô tô. 
 
Công dân có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như CMND/CCCD/Hộ khẩu, giấy khai sinh của trẻ em; phiếu xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR có hiệu lực trong vòng 72 giờ) chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để sử dụng thường xuyên; thực hiện nghiêm quy định 5K; thực hiện theo hướng dẫn của Tổ công tác làm nhiệm vụ trong quá trình vận chuyển.
 
Căn cứ số công dân được đón về, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống bệnh Covid-19 trong suốt quá trình đưa, đón và cách ly công dân.
 
Chủ động liên hệ và cung cấp đầy đủ thông tin cho công dân của địa phương đang cư trú tại các tỉnh, thành phố (theo danh sách được phê duyệt); phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai phương án đón dân về địa phương. 
 
C.THÀNH – AN NHIÊN