Những người lính thợ

04:10, 19/10/2021

Khoác áo công nhân thay cho quân phục, cầm máy cắt máy hàn thay cho cầm súng, mồ hôi đổ trong công xưởng chứ không phải trên thao trường...

Khoác áo công nhân thay cho quân phục, cầm máy cắt máy hàn thay cho cầm súng, mồ hôi đổ trong công xưởng chứ không phải trên thao trường...; họ là những người lính ở Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp T21 (gọi tắt Trạm T21) luôn lặng thầm bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị chiến đấu, là hậu phương vững chắc cho đồng đội ở tuyến đầu.
 
Những người lính thợ làm nhiệm vụ tại Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp T21
Những người lính thợ làm nhiệm vụ tại Trạm bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp T21
 
Nằm nép mình trên đường Triệu Việt Vương, TP Đà Lạt, trong những ngày cả hệ thống chính trị căng mình chống dịch, Trạm T21 cũng ngày đêm sáng đèn: Vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, vừa thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trong chống dịch do UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh giao phó. Thường xuyên bảo đảm cho đội vận tải chuyên trách thuộc Bộ CHQS tỉnh chở nông sản vào các vùng dịch được vận hành thông suốt; 300 giường sắt được hoàn thành để đảm bảo kích hoạt bệnh viện dã chiến khi cần... là những nhiệm vụ đột xuất vừa qua được Trạm T21 hoàn thành xuất sắc, phục vụ đắc lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh của Bộ CHQS tỉnh nói riêng và UBND tỉnh Lâm Đồng nói chung.
 
Trạm T21 là một đơn vị trực thuộc Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh. Nhiệm vụ của Trạm T21 là bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí trang thiết bị của lực lượng vũ trang tỉnh theo phân cấp thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng đơn vị và sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật tuyến cơ sở, huyện, thành phố, trung đoàn, nhà trường và các đơn vị độc lập khác. Ngoài những nhiệm vụ trên, Trạm T21 còn là đơn vị thường trực sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão, thiên tai của tỉnh. Gia công cơ khí, sản xuất tủ súng, tủ tài liệu cho toàn tỉnh; sản xuất lắp ghép các thiết bị phục vụ công trình quốc phòng như: Thao trường, hầm ngầm, lô cốt chiến đấu...; gia công các thiết bị sắt phục vụ công tác chính sách của tỉnh, sẵn sàng tham gia sửa chữa cơ động khi cần. 
 
Trước đây, cơ sở vật chất của Trạm T21 còn nhiều thiếu thốn. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với sự đầu tư của Bộ CHQS tỉnh và sự nỗ lực tự khắc phục của đơn vị nên cơ sở vật chất của Trạm T21 cũng dần được hoàn thiện. Hiện trạm có 1 nhà xưởng chính và 2 khu phân xưởng đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được giao.
 
Thiếu tá Nguyễn Tăng Công - Trạm trưởng Trạm T21 cho biết: Quân số của trạm chủ yếu là quân nhân chuyên nghiệp đã được đào tạo tại các trường của Bộ Quốc phòng. 100% cán bộ, chiến sĩ tại Trạm T21 là đảng viên. Tuy không trực tiếp cầm súng, huấn luyện hay chiến đấu, đơn vị chúng tôi làm nhiệm vụ chuyên môn, song mọi nhiệm vụ đều góp phần vào thắng lợi chung của đơn vị, của quân đội.
 
Đa phần cán bộ, chiến sĩ tại Trạm T21 đều đã có nhiều năm kinh nghiệm công tác. Người nhiều nhất đã gắn bó với trạm trên 20 năm và người trẻ nhất cũng đã có hơn 9 năm kinh nghiệm. Ban đầu, Trạm T21 chỉ đảm bảo thực hiện các sửa chữa nhỏ, nhưng việc cán bộ, chiến sĩ chủ động học hỏi, tìm tòi nâng cao tay nghề, đến nay Trạm đã đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ sửa chữa lớn như: Sửa chữa đại tu máy xe ô tô, đóng thùng, sửa chữa phần điện của các loại ô tô đời mới... Đặc biệt, tất cả các vị trí ở cả đội sửa chữa xe và đội sửa chữa vũ khí thuộc Trạm T21 đều có thể hỗ trợ, thay thế nhau được. Bởi vậy không bao giờ bị gián đoạn hay bị động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ về cơ khí, sửa chữa xe cộ ngay tại trạm, cán bộ, chiến sĩ Trạm T21 còn thường xuyên cơ động đi sửa chữa vũ khí cho 12 Ban CHQS các huyện, thành trong tỉnh.
 
Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Trạm T21 đã có nhiều sáng kiến hiệu quả hỗ trợ việc bảo đảm vũ khí, trang thiết bị trong lực lượng vũ trang. Có thể kể đến giải pháp mới đây nhất: “Buồng tẩy dầu mỡ và sấy khô chi tiết gỗ súng bộ binh” là sáng kiến được đánh giá cao nhất tại Hội thi Sáng kiến trong lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng năm 2021. 
 
Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong LLVT tỉnh, tại các hội thi của trạm sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật cấp chiến thuật do Quân khu 7 tổ chức, Trạm T21 luôn đoạt giải cao và nằm trong nhóm đầu của 9 trạm sửa chữa trong Quân khu 7. Trạm T21 đã nhiều lần ghi tên mình với các sáng kiến có tính ứng dụng cao, phục vụ tốt cho các đơn vị trong quá trình làm nhiệm vụ cũng như huấn luyện, chiến đấu như: Sáng kiến về bơm nhớt cầu, hộp số xe ô tô đạt loại C cấp ngành kỹ thuật Quân khu; Sáng kiến máy vệ sinh buồng đạn các loại súng bộ binh cũng đạt loại C cấp ngành kỹ thuật Quân khu...
 
Ngoài hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ chuyên môn do Bộ CHQS tỉnh giao phó, hiện Trạm T21 còn là đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Đây cũng là tập thể được Bộ CHQS tỉnh khen thưởng vì đã có nhiều đóng góp phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.
 
HOÀNG MY