Thành lập Chốt kiểm soát dịch tại Cảng hàng không Liên Khương khi mở lại các đường bay

07:10, 09/10/2021

(LĐ online) - Ngày 9/10, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không Liên Khương khi mở lại các đường bay đi/đến tỉnh Lâm Đồng. 

(LĐ online) - Ngày 9/10, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không Liên Khương khi mở lại các đường bay đi/đến tỉnh Lâm Đồng. 
 
Lâm Đồng thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không Liên Khương khi mở lại các đường bay đi/đến
Lâm Đồng thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không Liên Khương khi mở lại các đường bay đi/đến
 
Theo UBND tỉnh, thực hiện  Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 8/10 của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, để quản lý, theo dõi, kiểm soát có hiệu quả việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với hành khách tham gia các chuyến bay đến tỉnh Lâm Đồng; UBND tỉnh quyết định thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Cảng hàng không Liên Khương, thời gian bắt đầu thực hiện từ 7 giờ 00 ngày 10/10 cho đến khi có thông báo mới.
 
UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan quyết định thành lập chốt với các thành phần tham gia chốt kiểm soát, gồm các lực lượng: Công an, y tế, giao thông vận tải, Cảng vụ hàng không tại Liên Khương, lực lượng tại địa phương, và phân công nhiệm vụ cho các lực lượng đảm bảo việc quản lý, theo dõi, kiểm soát có hiệu quả đối với hành khách tham gia các chuyến bay đến tỉnh Lâm Đồng theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. 
 
Chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không Liên Khương bố trí vị trí chốt kiểm soát cho phù hợp, thuận lợi và đảm bảo các điều kiện cần thiết duy trì hoạt động chốt kiểm soát theo quy định.
 
Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không Liên Khương và các hãng hàng không để thông tin rộng rãi những quy định về thực hiện xét nghiệm, cách ly trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để hành khách tham gia các chuyến bay biết, chấp hành.
 
Giao UBND huyện Đức Trọng chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không Liên Khương chuẩn bị các điều kiện về phương tiện đến khi có trường hợp phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định thì đưa hành khách đến khu cách ly tập trung trên địa bàn.
 
Trước đó, ngày 8/10, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định ban hành quy định tạm thời về việc triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
 
Theo đó, quy định tạm thời có mục đích từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không phù hợp với từng cấp độ phòng chống dịch Covid-19; đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của Nhân dân, hành khách, bảo đảm an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.
 
Quy định này áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc và thực hiện thí điểm từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10, sau thời gian thí điểm sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
 
Theo quy định tạm thời, các hãng hàng không sẽ chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên như sau: Hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác. Hành khách phải đáp ứng các điều kiện như phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).
 
Hành khách cũng cần có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Đặc biệt, hành khách sẽ không được tham gia các chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…
 
Liên quan đến kế hoạch mở lại đường bay nội địa trong thời gian thí điểm, Vietnam Airlines thông báo từ ngày 10/10, hãng hàng không này sẽ nối lại 14 đường bay 2 chiều giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; Thanh Hóa và Lâm Đồng. 
 
Còn hãng hàng không Vietjet cũng chính thức mở lại các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai (Quảng Nam), Huế, Đồng Hới (Quảng Bình), Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Cần Thơ, Thanh Hóa - Cần Thơ và Thanh Hóa - Nha Trang.
 
Kế hoạch khai thác các chuyến bay khứ hồi giai đoạn thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải
Kế hoạch khai thác các chuyến bay khứ hồi giai đoạn thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải
 
C.THÀNH