Văn hóa là nền tảng xây dựng tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh

05:10, 13/10/2021

(LĐ online) - Chiều 12/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp về "Xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức, công nhân lao động giai đoạn 2016 - 2020"...

(LĐ online) - Chiều 12/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp về “Xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức, công nhân lao động giai đoạn 2016 - 2020”. Hội nghị kết nối từ Hà Nội và 63 điểm cầu ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước với hơn 2.000 đại biểu tham dự. Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL); đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ trì hội nghị cùng sự tham dự của các bộ, ban, ngành Trung ương. 
 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Ở điểm cầu Lâm Đồng, đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ chủ chốt của ngành văn hóa, thể thao du lịch và tổ chức công đoàn đã tham dự. 
 
Qua 5 năm phối hợp, tổ chức công đoàn xác định trọng tâm công tác xây dựng đời sống văn hóa là tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, công nhân lao động (gọi tắt là người lao động) không ngừng học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, tác phong lao động công nghiệp, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống nhằm xây dựng hình ảnh người lao động mới phát triển toàn diện, khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần, có nếp sống, lao động lành mạnh, văn minh hiện đại. Nhiều hình thức, chủ đề đã được chuyển tải như: ‘Ứng xử văn hóa – Chìa khóa vạn năng”, “Sống thử - Hậu quả thật”, “Sách – Vitamin tâm hồn”, “Tiêu chí tác phong lao động công nghiệp”, “Mạng xã hội – Thế giới ảo, cảm xúc thật”, “Khỏe để góp phần nâng cao năng suất lao động”. Biên soạn và phát hành 3 tài liệu, tổ chức 3.676 cuộc nói chuyện chuyên đề về xây dựng nếp sống văn hóa tới hàng triệu lượt người lao động trong cả nước; tổ chức 43 cuộc tập huấn cho 3.550 cán bộ công đoàn các cấp về hoạt động văn hóa, kiến thức pháp luật, bình đẳng giới... 
 
Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT cho người lao động diễn ra sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị, khu – cụm công nghiệp qua các liên hoan, hội thi, giao lưu, giải đấu. Phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp cải tạo sân bãi, phòng tập, mua sắm dụng cụ TDTT cho người lao động tập luyện sau giờ làm việc. Hàng năm có 26.715 hoạt động văn hóa, TDTT do các cấp công đoàn phối hợp tổ chức cho công nhân. Cuộc thi “Sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ” đã nhận được 2.454 tác phẩm dự thi, thu hút 8,3 triệu lượt người theo dõi, bình chọn tác yêu thích. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn đã nâng cao đời sống cho người lao động bằng các cuộc thi trực tuyến như: Tiếng hát công nhân; Tìm hiểu Bộ luật Lao động 2019, thi ảnh “Khoảnh khắc đẹp”, gameshow “Điểm hẹn văn hóa”. Để động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch, Tổng Liên đoàn đã phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc “Giai điệu nơi tuyến đầu” và video clip “Khoảnh khắc khó quên”, đến nay đã nhận được gần 1.500 ca khúc và gần 3.400 video dự thi.
 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp gắn với phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã làm lan tỏa rộng rãi các giá trị văn hóa công vụ, tinh thần trách nhiệm với Nhân dân. Các cơ quan, đơn vị quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị để cải thiện môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn; các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần cho người lao động. Đến nay đã có 2.157/8.313 đăng ký đạt chuẩn văn hóa được công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. Cả nước hiện có 66 thiết chế văn hóa cấp tỉnh; 700 quận, huyện có nhà văn hóa (96,5%), 7.945 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa thể thao (74,5%), 78.273 thôn, làng, bản, ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng. Hệ thống thiết chế văn hóa công đoàn có 30 cung văn hóa lao động, nhà văn hóa lao động cấp tỉnh; 6 trung tâm văn hóa lao động, nhà văn hóa công nhân khu công nghiệp; 16 nhà văn hóa lao động quận, huyện. Các nhà văn hóa lao động tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, TDTT; duy trì các CLB, đội, nhóm; tổ chức nhiều sân chơi, hội thi, hội diễn, triển lãm; biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. 
 
Hội nghị đã nhận được 8 tham luận về kết quả phối hợp xây dựng đời sống văn hóa trong công chức, viên chức, công nhân lao động của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp như: Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang... Đặc biệt là các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid – 19.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã khẳng định văn hóa là nền tảng xây dựng tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh. Đất nước ta vừa trải qua một thời gian cam go và khốc liệt của đại dịch Covid-19, trong đó giai cấp công nhân và người lao động trong các khu công nghiệp chịu tác động lớn. Việc thống nhất thực hiện các nội dung phối hợp của Bộ VH-TT-DL và Tổng Liên đoàn Lao động từ Trung ương đến cơ sở đã góp phần lấy cái đẹp dẹp cái xấu, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tăng cường các hoạt động TDTT, nâng cao thể lực, sức khỏe, tinh thần cho công nhân và người lao động, góp phần hiện thực hóa định hướng lớn của Đảng “Phát triển con người toàn diện và nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Tăng đầu tư cho phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng phát triển tạo môi trường và điều kiện xã hội thuật lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tài năng, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất”.

 

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 gây tổn thất nặng nề cho nhân loại, tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội, đồng thời làm thay đổi tư duy, chuẩn mực của xã hội trên một số lĩnh vực. Các cấp, các ngành càng nhận thức sâu sắc hơn vai trò, tầm quan trọng của công nhân và người lao động trong các khu công nghiệp thực sự là quan trọng quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp, một khu công nghiệp, một tỉnh, suy rộng ra là cả nền kinh tế của một đất nước sẽ không phát triển nếu không có lực lượng lao động.  Dịch bệnh đã được kiểm doát, dần sẽ qua đi, sẽ mở cửa lại thị trường, khôi phục lại nền kinh tế để có điều kiện chăm lo cho người lao động. Trong thời gian tới, Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng công nhân lao động trở lại làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp đảm bảo việc làm, thu nhập và an toàn. Cần có nghiên cứu tổng thể để có căn cứ khoa học, căn cứ thực tiễn, chính sách phù hợp để khi quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cần đề cập đúng mức đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với khu nhà ở, khu lưu trú tiện ích, an toàn; điều đó phải trở thành quy chuẩn, quy phạm có tính bắt buộc do Nhà nước quy định và trên cơ sở đó phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để các quy định này được triển khai hiệu quả trong thực tiễn. Với sự quyết tâm cao của Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ VH-TT-DL, sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương sẽ tạo sức lan tỏa sâu rộng đến từng đơn vị, cơ sở, tạo luồng sinh khí mới trong xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động TDTT của người lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.
 
Hội nghị đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp về “Xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục, thể thao của công chức, viên chức, công nhân lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giai đoạn 2021 – 2026” (gọi chung là người lao động) gồm 6 nội dung. Cụ thể là: thông tin, tuyên truyền, vận động người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, hiểu biết pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, kỹ năng sống, tác phong lao động công nghiệp gắn với việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội và trong sinh hoạt cộng đồng. Nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; triển khai giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”, xây dựng bộ tiêu chí về “Văn hóa doanh nghiệp”. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT; xây dựng tủ sách, thư viện tại các cơ quan đơn vị doanh nghiệp; khuyến khích thói quen đọc sách, rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp, phát triển các CLB sở thích nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động. Nhân rộng các mô hình điểm về văn hóa, thể thao như bài tập thể dục giữa giờ, điểm sinh hoạt văn hóa, đám cưới tập thể, gia đình công nhân văn hóa... Phát huy các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển các thiết chế văn hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiến nghị các cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện về thời gian, kinh phí địa điểm để người lao động được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. 
 
QUỲNH UYỂN