Để phong trào phụ nữ Bảo Lộc phát triển vững mạnh

05:11, 26/11/2021

Đa dạng hóa các hoạt động của Hội và phong trào phụ nữ, huy động các nguồn lực giúp đỡ được nhiều chị em phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống là một trong những nhiệm vụ then chốt...

Đa dạng hóa các hoạt động của Hội và phong trào phụ nữ, huy động các nguồn lực giúp đỡ được nhiều chị em phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống là một trong những nhiệm vụ then chốt được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Bảo Lộc chủ động thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua.
 
Phụ nữ Bảo Lộc luôn là hậu phương vững chắc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19
Phụ nữ Bảo Lộc luôn là hậu phương vững chắc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19
 
Hiện nay, Hội LHPN thành phố Bảo Lộc có 168 chi hội, với hơn 20.100 hội viên, chiếm 80% phụ nữ trong độ tuổi trên địa bàn. Theo bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN TP Bảo Lộc, ngay đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội đã chú trọng nhiệm vụ tập hợp, thu hút hội viên tham gia các tổ chức hội. Bằng nhiều hình thức như tuyên truyền, hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KHKT), sinh hoạt câu lạc bộ, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã…; các cấp Hội đã giúp chị em thấy được quyền, nghĩa vụ và lợi ích cùng tự nguyện tham gia vào tổ chức hội. 
 
Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua và 3 nhiệm vụ trọng tâm, Hội LHPN thành  phố Bảo Lộc chủ động đa dạng hóa các hoạt động, phong trào. Từ đó, chú trọng công tác vận động những nguồn lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ khó khăn, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đơn cử như trong phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, các cấp Hội đã tuyên truyền trong cán bộ, hội viên bằng nhiều mô hình có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế cho gia đình như duy trì và phát triển các mô hình phụ nữ trồng rau, chăn nuôi, dệt thổ cẩm, may mặc… thu hút đông đảo chị em tham gia. Đặc biệt là mô hình “Phụ nữ giúp nhau xây nhà đẹp” tại thôn Nau Sri (xã Lộc Nga), từ nguồn vốn huy động của hội viên đã giúp 25 chị em đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn xây dựng được nhà mới trị giá từ 250 - 350 triệu đồng/căn.
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp trên địa bàn thành phố đã nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 119 tỷ đồng cho 3.880 hộ vay phát triển kinh tế; đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Các nhà khoa học Việt Nam tại Pháp giải ngân 970 triệu đồng cho 90 hội viên, phụ nữ thôn Đạ Nghịch (xã Lộc Châu) vay vốn sản xuất, chăn nuôi; phối hợp với các quỹ tín dụng thực hiện dự án cho 62 hội viên vay buôn bán nhỏ với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng… Trong 5 năm qua, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ xây dựng được 15 mái ấm tình thương, trao tặng 18 phương tiện sinh kế, 9 con bò giống cho các hội viên nghèo, với tổng số tiền hơn 490 triệu đồng; đồng thời, tặng hơn 900 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và trao tặng hơn 12.690 phần quà cho hội viên khó khăn, người yếu thế…
 
Cùng với đó, Hội LHPN thành phố Bảo Lộc triển khai có hiệu quả Đề án 939 của Chính phủ về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Trong 5 năm, các cấp Hội trên địa bàn đã chủ động phối hợp tổ chức 145 lớp tập huấn chuyển giao KHKT, 16 lớp dạy nghề may công nghiệp, dệt len, thêu tay và giới thiệu việc làm cho hơn 800 chị em; hỗ trợ 4 đề án nông nghiệp công nghệ cao cho 5 mô hình kinh tế do Hội quản lý với số tiền 450 triệu đồng. Đến nay, Hội LHPN thành phố Bảo Lộc đang quản lý 23 tổ liên kết, 4 tổ hợp tác và 3 hợp tác xã trên các lĩnh vực nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.
 
Riêng trong năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hội LHPN thành phố Bảo Lộc đã làm tốt vai trò hậu phương tham gia tuyên truyền, hỗ trợ phòng, chống dịch. 
 
Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ TP Bảo Lộc đã giúp đỡ 258 hội viên phụ nữ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố đến cuối năm 2020 xuống còn 0,47%; đồng thời, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Bảo Lộc trên các lĩnh vực đời sống xã hội nói chung.
 
“Trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục đi sâu hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, đặc biệt là hội viên khó khăn, phụ nữ đồng bào DTTS. Từ đó, xây dựng các mối quan hệ, khai thác và phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội, nguồn vốn vay tín dụng để xây dựng phong trào phụ nữ, công tác Hội ngày càng phát triển. Đặc biệt, chú trọng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Qua đó, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Hội LHPN thành phố đã đề ra để chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền đưa Bảo Lộc trở thành đô thị loại 2 trước năm 2025” - bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền cho biết thêm.
 
KHÁNH PHÚC