Hoạt động Hội và phong trào phụ nữ đóng góp vào thành tựu chung của địa phương

05:11, 26/11/2021

Nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng có nhiều đổi mới, sáng tạo trong nội dung, phương thức hoạt động...

Nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng có nhiều đổi mới, sáng tạo trong nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Phong trào phụ nữ và hoạt động Hội đã đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đạt được trong thời gian qua. Nhân dịp Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Lâm Đồng về những đóng góp của hoạt động Hội và phong trào phụ nữ vào thành tựu chung của địa phương.
 
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận
 
•  PV: Thưa đồng chí, đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động Hội và phong trào của phụ nữ Lâm Đồng trong nhiệm kỳ vừa qua?
 
•  Đồng chí Trần Đức Quận: Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh nên hoạt động Hội và phong trào phụ nữ Lâm Đồng đã có bước phát triển mới và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.
 
Các cấp Hội tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh nhiều nội dung chương trình hoạt động, thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động và các chương trình trọng tâm của Hội được đông đảo hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng, tham gia. Nhất là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ Lâm Đồng tự trọng rèn đức, tự tin luyện tài, trung hậu đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII)... tạo nên sự chuyển biến rõ nét về chất trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội; góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 
 
Các cấp Hội Phụ nữ tích cực tham gia phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, chăm lo cho phụ nữ và trẻ em nghèo, góp phần giải quyết an sinh xã hội. Toàn tỉnh hiện đã thành lập được 46 tổ hợp tác, hỗ trợ thành lập được 9 hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, xây dựng hàng nghìn mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, huy động nguồn lực xây dựng và sửa chữa hàng trăm mái ấm tình thương, tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, trao học bổng cho trẻ em, triển khai có hiệu quả chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, phụ nữ vùng sâu, vùng xa... đã giúp cho hàng chục nghìn lượt phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng. Công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được các cấp Hội tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện từng bước đi vào trọng tâm, có chiều sâu. Hàng năm, các cấp Hội chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền những giải pháp thực hiện công tác giám sát các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em và công tác bình đẳng giới. Đặc biệt, trước đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã tích cực thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, trở thành hậu phương vững chắc tiếp sức cho tuyến đầu thông qua các hoạt động như ủng hộ khẩu trang, nước diệt khuẩn, mặt nạ chống giọt bắn, vận động chị em hội viên tham gia hoạt động các bếp ăn phục vụ các chốt kiểm dịch, lực lượng tuyến đầu, khu cách ly, vận động hỗ trợ hàng trăm tấn nông sản cho các địa phương vùng dịch...
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội không ngừng có những giải pháp tham mưu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ nữ, hội viên phụ nữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ, 100% cán bộ Hội các cấp đạt chuẩn chức danh cán bộ công chức, nhiều cán bộ Hội Phụ nữ được bổ nhiệm, phân công giữ các vị trí lãnh đạo quản lý, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp được quan tâm, nữ đại biểu HĐND tỉnh là 34,85%, cấp huyện là 29,81%, cấp xã, phường, thị trấn là 26,84%...
 
Trao bằng khen của Trung ương Hội cho các điển hình xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020. Ảnh: Diệu Hiền
Trao bằng khen của Trung ương Hội cho các điển hình xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020. Ảnh: Diệu Hiền
 
•  PV: Vậy đồng chí có những chỉ đạo gì để nhiệm kỳ 2021-2026 hoạt động Hội và phong trào phụ nữ của tỉnh sẽ có bước phát triển mới?
 
•  Đồng chí Trần Đức Quận: Hiện nay, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đã gây ra những thách thức và chồng chất khó khăn, chúng ta cần phải thực hiện tốt việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Vì vậy, đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ mới đòi hỏi hoạt động Hội và phong trào phụ nữ các cấp phải có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, giữ vững vai trò nòng cốt trong công tác vận động, đoàn kết phụ nữ và bình đẳng giới, phát huy ý thức trách nhiệm, sự sáng tạo, cống hiến của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, các cấp Hội cần tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tổ chức mình, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.
 
Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X sẽ quyết định các nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới, trong đó cần quyết liệt khắc phục những khó khăn, hạn chế của nhiệm kỳ trước, đồng thời, tiếp tục gắn việc triển khai hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với việc tham mưu triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phụ nữ, bình đẳng giới, trọng tâm là Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. 
 
Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, các cấp Hội phải quan tâm lựa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm, chọn chủ đề, chọn khâu đột phá, chọn điểm nhấn, tạo ra sản phẩm cụ thể để tập trung triển khai thực hiện mang lại hiệu quả rõ nét, tác động lên nhận thức và hành động của hội viên, phụ nữ và cộng đồng, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ.
 
Những “Chuyến xe yêu thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ nông sản cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19
Những “Chuyến xe yêu thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ nông sản cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19
 
Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp phụ nữ toàn tỉnh. Nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thường xuyên củng cố kiện toàn và phát triển tổ chức Hội, chú trọng công tác đào tạo cán bộ nữ, phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho cấp ủy, chính quyền các cấp những cán bộ nữ có đủ tiêu chuẩn, năng lực, chú ý cán bộ trẻ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, huy động các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ là chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Phát huy vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, vận động xã hội thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. 
 
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ tới, Trung ương Hội triển khai phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” với tiêu chí có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, sau Đại hội, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cần khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với thực tế tình hình của địa phương Lâm Đồng.
 
Phát huy truyền thống của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh và những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng với sự đoàn kết, tinh thần lao động sáng tạo, công tác Hội và phong trào phụ nữ sẽ đạt được những thành tựu quan trọng, có nhiều khởi sắc hơn, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra, góp phần đưa tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.
 
TUẤN HƯƠNG (thực hiện)