Đạ Huoai: Nhiều tiểu thương mắc Covid-19, tạm dừng hoạt động chợ thị trấn Đạ M'ri

05:11, 24/11/2021

(LĐ online) - Ghi nhận trong 3 ngày 22, 23 và 24/11, thông qua lấy mẫu xét nghiệm nhanh, ngành y tế huyện Đạ Huoai đã phát hiện 17 trường hợp trên địa bàn thị trấn Đạ M'ri dương tính với Covid-19.

(LĐ online) - Ghi nhận trong 3 ngày 22, 23 và 24/11, thông qua lấy mẫu xét nghiệm nhanh, ngành y tế huyện Đạ Huoai đã phát hiện 17 trường hợp trên địa bàn thị trấn Đạ M’ri dương tính với Covid-19. 
 
Thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm đã phát hiện 5 tiểu thương tại chợ thị trấn Đạ M’ri dương tính với Covid-19
Thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm đã phát hiện 5 tiểu thương tại chợ thị trấn Đạ M’ri dương tính với Covid-19
 
Theo ông Đặng Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai), tất cả 17 trường hợp dương tính với Covid-19 tại thị trấn đều phát hiện trong cộng đồng. Trong đó, có 14 trường hợp đã có kết quả RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2, gồm: 7 trường hợp đã được Sở Y tế Lâm Đồng công bố vào sáng 24/11 và 7 trường hợp đang chờ công bố kết quả; 3 trường hợp nghi nhiễm còn lại được phát hiện dương tính với Covid-19 vào sáng 24/11 thông qua công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Trong số các trường hợp nhiễm Covid-19 đã được công bố và có kết quả xét nghiệm RT-PCR, có 5 trường hợp là tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ thị trấn Đạ M’ri. 
 
Từ chiều 22/11, sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thị trấn Đạ M’ri đến nay, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Đạ Huoai đã huy động hàng chục người thuộc các lực lượng y tế, công an, quân sự phối hợp cùng UBND thị trấn Đạ M’ri tiến hành khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm. Theo đó, phạm vi truy vết được các lực lượng phối hợp thực hiện trên toàn địa bàn thị trấn Đạ M’ri và một phần xã Hà Lâm. Thông qua công tác khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm đã phát hiện 17 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 tại 4 tổ dân phố 3, 4, 5 và 6 (thị trấn Đạ M’ri). Liên quan đến chuỗi lây nhiễm Covid-19 này, các lực lượng đã truy vết được hơn 200 trường hợp F1 và triển khai các biện pháp cách ly y tế theo quy định.
 
Đến hiện tại, tất cả các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 tại thị trấn Đạ M’ri đều chưa rõ nguồn lây. Công tác khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm nhanh vẫn đang được lực lượng y tế cùng UBND thị trấn Đạ M’ri và các ngành chức năng tiếp tục triển khai đảm bảo nhanh chóng và chính xác.
 
Chợ thị trấn Đạ M’ri tạm thời bị phong tỏa, dừng hoạt động đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19
Chợ thị trấn Đạ M’ri tạm thời bị phong tỏa, dừng hoạt động đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19
 
Ông Đặng Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai), cho biết: “Trước tình hình diễn biến phức tạp khi liên tục phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn, thị trấn đã có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch huyện Đạ Huoai. Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống và khống chế dập dịch, UBND huyện Đạ Huoai đã thống nhất phong tỏa tạm thời và tạm dừng hoạt động chợ thị trấn Đạ M’ri tại Tổ dân phố 4 từ 0 giờ ngày 24/11 cho đến khi có thông báo mới. Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng chống dịch có hiệu quả, địa phương đã bố trí chợ tạm phục vụ bà con buôn bán thực phẩm tươi sống và rau, củ, quả tại Tổ dân phố 6. Hoạt động của chợ tạm được triển khai dưới sự giám sát, hướng dẫn của cơ quan chức năng đảm bảo các quy định, biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, địa phương cũng đã tiến hành phong tỏa tạm thời 2 điểm, với 7 hộ dân tại các tổ dân phố 5 và 6; đồng thời, phun xịt khử khuẩn các điểm có nguy cơ cao liên quan đến các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn”.
 
Cùng với công tác khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Đạ Huoai và UBND thị trấn Đạ M’ri cũng đã bố trí các lực lượng hỗ trợ người dân mua sắm lương thực, thực phẩm ổn định cuộc sống trong thời gian cách ly y tế phòng chống dịch; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định, biện pháp phòng chống dịch tới người dân như thực hiện nghiêm 5K, tự giác khai báo y tế, tuyệt đối không dấu dịch… Từ đó, phát huy tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch” để cùng chung tay khống chế và dập dịch trong thời gian sớm nhất.
 
HẢI ĐƯỜNG