Đảm bảo người bệnh được thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời

11:11, 24/11/2021

(LĐ online) - Ngày 24/11, Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành Y tế tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

(LĐ online) - Ngày 24/11, Sở Y tế Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành Y tế tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Lọc máu - Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Lọc máu - Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
 
•  NÂNG CAO NĂNG LỰC HỆ THỐNG Y TẾ, NHẤT LÀ Y TẾ CƠ SỞ, CHUẨN BỊ TRIỂN KHAI QUẢN LÝ ĐIỀU TRỊ F0 TẠI NHÀ
 
Thực hiện chỉ đạo mới của Bộ Y tế và của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc ngành Y tế tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tham mưu UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800/QĐ- của Bộ Y tế, bảo đảm thống nhất, thông suốt trên toàn quốc, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương, không cục bộ, “cát cứ”, ban hành quy định vượt quá mức cần thiết.
 
Chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả thi và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Cần bám sát quan điểm tiếp cận toàn dân, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và lấy cấp cơ sở là nền tảng trong phòng, chống dịch. Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bao phủ vắc xin cho người dân; nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở để ứng phó thường xuyên, kịp thời; chuẩn bị sẵn sàng thiết lập các Trạm Y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn, ở những nơi dịch bùng phát, địa bàn dịch phức tạp để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở; tăng cường và bổ sung nhân lực cho các Trạm Y tế tại các xã, phường, thị trấn khi có số ca mắc Covid-19 tăng cao; bảo đảm về thuốc điều trị, trang thiết bị y tế; khoanh vùng, cách ly, được thực hiện trên phạm vi hẹp nhất có thể. Chuẩn bị các điều kiện đảm bảo nhân lực, vật lực… triển khai việc quản lý điều trị F0 tại nhà khi được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và Sở Y tế tỉnh hướng dẫn.
 
Tiếp tục  tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để người dân không hoang mang, lo lắng và đồng tình tham gia công tác phòng, chống dịch Covid- 19. Tăng cường thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân tại các địa bàn có trường hợp mắc Covid-19, địa bàn có nguy cơ chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.
 
•  THỰC HIỆN NGHIÊM NGẶT CÁC QUY TRÌNH KHÁM SÀNG LỌC, PHÂN LOẠI BỆNH NHÂN
 
Tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm (ILI), viêm phổi nặng (SVP), giám sát trọng điểm Covid-19, giám sát dựa vào sự kiện (EBS), giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại cộng đồng. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ có biểu hiện ho, sốt và các trường hợp tại cộng đồng theo hướng dẫn của Sở Y tế  tỉnh tại Công văn số 3363/SYT-NVY ngày 16/11 về việc xét nghiệm sàng lọc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19, kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng; đồng thời, triển khai tốt các hoạt động y tế, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, khu phong tỏa. 
 
Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... yêu cầu thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật trạng thái trên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K, không được lơ là, chủ quan cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin; xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch.
 
Trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ theo Nghị quyết số 128/QĐ-CP của Chính phủ, thần tốc truy vết, xét nghiệm là then chốt để sớm kiểm soát hiệu quả dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch, chuyển dần các vùng cấp độ 2, 3, 4 về cấp độ 1 theo hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. 
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người đến khám bệnh thực hiện các quy định phòng chống Covid-19. Cán bộ y tế, các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao phải cảnh giác, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, không chuyển lên tuyến trên đối với bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng để phòng tránh quá tải và nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế. Bảo đảm đủ ô xy, máy thở, giường cấp cứu, các điều kiện cần thiết khác trong thời gian sớm nhất; tổ chức tốt việc điều phối và công tác phân tầng điều trị, ưu tiên điều trị tầng 1, 2, hạn chế bệnh nhân chuyển nặng, đảm bảo người bệnh được thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời.
 
Các cơ sở tiêm vắc xin phòng Covid-19 đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền) ngay khi được phân bổ vắc xin, đảm bảo an toàn, hiệu quả; đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng. Tăng nhanh độ bao phủ mũi 1, triển khai tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và triển khai tiêm cho trẻ từ 12 -17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và theo phân bổ của Sở Y tế.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên cập nhật và đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để tham mưu kịp thời cho Sở Y tế tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định. Tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và kịp thời khoanh vùng xử lý triệt để các chùm ca bệnh không để bệnh lây lan ra cộng đồng. Thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch Covid-19 về Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh theo quy định.
 
AN NHIÊN