Khai mạc Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X

02:11, 26/11/2021

(LĐ online) - Sáng 26/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức khai mạc Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo hình thức trực tuyến.

(LĐ online) - Sáng 26/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức khai mạc Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo hình thức trực tuyến.
 
Các đại biểu tham dự Đại hội tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy
Các đại biểu tham dự Đại hội tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy
 
Đến dự Đại hội tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy, về phía Trung ương có bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam; về phía tỉnh Lâm Đồng có các đồng chí: Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng; Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các chị nguyên là lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và 233 đại biểu là những cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu đại diện cho trên 200 ngàn phụ nữ trong toàn tỉnh. Tại 11 điểm cầu các huyện, thành phố có sự tham dự của các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Thành ủy và các đại biểu phụ nữ.
 
Phát biểu khai mạc Đại hội, bà Phạm Thị Ánh Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng khóa IX nhấn mạnh: Với sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; sự nỗ lực của tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa IX và cán bộ Hội Phụ nữ các cấp, 5 năm qua, phong trào phụ nữ tỉnh đã đạt được những thành quả quan trọng. Những mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ IX đề đã đạt so với yêu cầu. Đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ được cải thiện, trình độ, năng lực và địa vị người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội được nâng lên. Tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở ngày càng vững mạnh, tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và những nhiệm vụ công tác Hội, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh. Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X là Đại hội của “Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới – Sáng tạo” thể hiện ý chí quyết tâm của các tầng lớp phụ nữ và các cấp Hội, phấn đấu đưa phong trào phụ nữ phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI đề ra.
 
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
 
Theo báo cáo tóm tắt đánh giá phong trào phụ nữ và công tác Hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 do bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trình bày, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, triển khai thực hiện có hiệu quả và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh lần thứ IX. Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng gia đình hạnh phúc tiếp tục được đổi mới và đạt được nhiều kết quả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, vai trò chủ thể của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng cao. Trong tổ chức, triển khai nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ, các cấp Hội đã chủ động lồng ghép, gắn những nội dung hoạt động phong trào thi đua, các cuộc vận động, những khâu đột phá vào trong các giải pháp cụ thể. 
 
Các cấp Hội Phụ nữ tích cực tham gia phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, chăm lo cho phụ nữ và trẻ em nghèo, góp phần giải quyết an sinh xã hội. Toàn tỉnh hiện đã thành lập được 46 tổ hợp tác, hỗ trợ thành lập được 9 hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, xây dựng hàng ngàn mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Huy động nguồn lực xây dựng và sửa chữa hàng trăm mái ấm tình thương, tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, trao học bổng cho trẻ em, triển khai có hiệu quả chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, phụ nữ vùng sâu, vùng xa… đã giúp cho hàng chục ngàn lượt phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng. 
 
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng Đại hội bức trướng và ủng hộ 50 triệu đồng hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Hội LHPN tỉnh phát động
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng Đại hội bức trướng và ủng hộ 50 triệu đồng hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Hội LHPN tỉnh phát động
 
Thông qua các hoạt động của các cấp Hội trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh năm 2021 xuống còn 1,12%. Đặc biệt, trước đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã tích cực thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch, trở thành hậu phương vững chắc tiếp sức cho tuyến đầu thông qua các hoạt động như ủng hộ khẩu trang, nước diệt khuẩn, mặt nạ chống giọt bắn, vận động chị em hội viên tham gia hoạt động các bếp ăn phục vụ các chốt kiểm dịch, lực lượng tuyến đầu, khu cách ly, vận động hỗ trợ hàng trăm tấn nông sản cho các địa phương vùng dịch… 
 
Nhân Đại hội, Hội LHPN tỉnh phát động ủng hộ Chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" nhằm phát huy tinh thần "tương thân tương ái", chia sẻ những khó khăn với người dân, gia đình phụ nữ, trẻ em và lực lượng tuyến đầu đang nỗ lực hết mình phòng chống dịch bệnh.
 
Đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Đại hội
 
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Trần Đức Quận – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chia vui, chúc mừng, ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, những thành tích xuất sắc mà cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, khẳng định sự trưởng thành của phong trào phụ nữ, của đội ngũ cán bộ nữ và kết quả tiến bộ của tầng lớp phụ nữ trong tỉnh trong nhiệm kỳ qua với những phần thưởng được Đảng, Nhà nước trao tặng không chỉ là vinh dự, tự hào của các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà mà còn là niềm tin của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trao gửi cho tổ chức Hội các cấp.
 
Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong bối cảnh hệ thống chính trị tỉnh nhà đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát được tình hình dịch bệnh, mặc dù đến thời điểm hiện tại tỉnh Lâm Đồng đã đạt được một số chỉ tiêu tăng trưởng cơ bản của năm 2021, nhưng cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Do đó, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ X, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp Hội cần nắm vững và quán triệt sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các nghị quyết, kết luận của Trung ương và của tỉnh về công tác Hội và phong trào phụ nữ; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao và đổi mới nhận thức, kiến thức cho các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh; lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhu cầu chính đáng của chị em gắn liền với việc triển khai có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 
 
Bên cạnh đó, tổ chức Hội cần nghiên cứu nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, chủ động áp dụng khoa học công nghệ vào đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội, hướng các hoạt động vào thực chất, có chiều sâu và bền vững, mang lại lợi ích thật sự cho hội viên, phụ nữ. Hội LHPN các cấp tiếp tục tổ chức và nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát động mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới gắn với xây dựng Phụ nữ Lâm Đồng đoàn kết, sáng tạo, nhân ái, khát vọng vươn lên và quyết tâm vun đắp những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam; chú trọng công tác phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ; thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền; chú trọng tuyên truyền gương phụ nữ điển hình tiên tiến, lên án, đấu tranh chống tư tưởng coi thường phụ nữ, kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực, mua bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em…
 
Bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại Đại hội
 
Về dự đại hội, bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam đánh giá cao và biểu dương những kết quả của cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh Lâm Đồng đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, nhấn mạnh một số vấn đề để Đại hội tiếp tục nghiên cứu thảo luận và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong đó, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Lâm Đồng cần đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy tinh thần yêu nước, nét đẹp văn hóa con người Lâm Đồng; chú trọng xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, có các kỹ năng cần thiết thời kỳ số. Hội LHPN tỉnh tập trung đề ra các giải pháp hỗ trợ phụ nữ trang bị kiến thức, kỹ năng nghề, tiếp cận công nghệ số, phát huy vai trò chủ thể trong các hoạt động; đặc biệt chú trọng triển khai Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết của phụ nữ”, làm tốt vai trò nòng cốt vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới; thường xuyên chăm lo, nâng cao chất lượng tổ chức Hội… 
 
Bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam trao tặng Đại hội bức tranh gạo – biểu trưng chính thức của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII mang chủ đề “Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa”
Bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam trao tặng Đại hội bức tranh gạo – biểu trưng chính thức của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII mang chủ đề “Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa”
 
Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng Đại hội bức trướng với nội dung “Đoàn kết – Sáng tạo – Hội nhập – Đổi mới – Phát triển” và ủng hộ 50 triệu đồng hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Hội LHPN tỉnh phát động. Bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam trao tặng Đại hội bức tranh gạo – biểu trưng chính thức của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII mang chủ đề “Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa”. 
 
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho bà Phạm Thị Mỹ Huyền – Nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khóa IX
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho bà Phạm Thị Mỹ Huyền – Nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khóa IX
 
Cũng tại Đại hội, bà Phạm Thị Mỹ Huyền – Nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng khóa IX vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội giai đoạn 2016 – 2020.
 
Đại hội sẽ tiếp tục các nội dung quan trọng trong chiều nay.
 
TUẤN HƯƠNG