Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều cơ bản và liều nhắc lại

06:12, 20/12/2021

(LĐ online) - Ngày 20/12, Sở Y tế Lâm Đồng đã có chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều cơ bản và liều nhắc lại.

(LĐ online) - Ngày 20/12, Sở Y tế Lâm Đồng đã có chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều cơ bản và liều nhắc lại.
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 16 tuổi tại TP Đà Lạt
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 16 tuổi tại TP Đà Lạt
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều cơ bản và liều nhắc lại, Sở Y tế tỉnh đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở Y tế về việc rà soát, lập danh sách, tổ chức tiêm ngay cho các trường hợp chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19, đẩy nhanh tiến độ cơ bản hoàn thành công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19. 
 
Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên và mũi 2 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ 100% trong tháng 12 năm 2021 (trừ các trường hợp chống chỉ định, trì hoãn tiêm và chưa đủ thời gian tiêm). Tổ chức tiêm ngay mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian, cần rà soát kỹ và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc xin theo quy định. 
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại vắc xin phòng bệnh Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Cụ thể: Tiêm liều bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin) bao gồm: Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V. Loại vắc xin tiêm cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA. Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản. 
 
Tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Loại vắc xin sử dụng: Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc xin Astrazeneca). Khoảng cách tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản. Vắc xin sử dụng để tiêm bổ sung và nhắc lại là vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt. Liều lượng vắc xin để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Đối với những người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định. 
 
AN NHIÊN