Hội thảo về kỹ năng, nghiệp vụ công tác xử lý vi phạm hành chính

04:12, 28/12/2021

(LĐ online) - Ngày 28/12, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo "Những nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; các tình huống xử lý vi phạm hành chính trong thực tiễn thi hành".

(LĐ online) - Ngày 28/12, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Những nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; các tình huống xử lý vi phạm hành chính trong thực tiễn thi hành”.
 
Bà Phạm Thị Mỹ Linh – Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì tại điểm cầu tỉnh
Bà Phạm Thị Mỹ Linh – Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì tại điểm cầu tỉnh
 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Bà Phạm Thị Mỹ Linh – Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì tại điểm cầu tỉnh. Tham dự có đại diện các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh.
 
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 10 thông qua (Luật số 67/2020/QH14). Luật có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022. Luật số 67/2020/QH14 được thông qua đã đánh dấu một bước phát triển mới trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nói riêng và hệ thống pháp luật Việt Nam nói chung. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Tư pháp
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Tư pháp
 
Tại hội thảo, đại diện Thanh tra Sở Tư pháp đã thông qua những nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Luật sửa đổi được Quốc hội thông qua gồm 3 Điều với nhiều điểm mới quan trọng như: nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính; tăng mức tiền phạt tối đa; thẩm quyền xử phạt; thủ tục xử phạt; quy định về hoãn, miễn, giảm tiền phạt; quy định về biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý hành chính... 
 
Đại diện các sở, ngành liên quan đã tham luận các nội dung về các kỹ năng nghiệp vụ công tác xử lý vi phạm hành chính; các tình huống xử lý vi phạm hành chính trong thực tiễn thi hành của các đơn vị, địa phương; công tác phối kết hợp trong quá trình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Qua ý kiến thảo luận của các đại biểu, các ngành, đơn vị đã trả lời, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tương ứng với lĩnh vực chuyên môn, quản lý của ngành, đơn vị mình. Thông qua hội thảo nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh. 
 
TUẤN HƯƠNG