Sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 màu áo

05:12, 09/12/2021

Suốt những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh với màu xanh áo lính và Hội Chữ thập đỏ tỉnh với màu áo đỏ đặc trưng đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ lớn...

Suốt những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh với màu xanh áo lính và Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh với màu áo đỏ đặc trưng đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân.
 
Chiến sĩ LLVT tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện - hoạt động lớn do Hội CTĐ tỉnh tổ chức
Chiến sĩ LLVT tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện - hoạt động lớn do Hội CTĐ tỉnh tổ chức
 
Để việc phối hợp hoạt động có hiệu quả, trong 5 năm qua, hai đơn vị thường xuyên xây dựng kế hoạch, chương trình công tác phối hợp tham gia các hoạt động xã hội, triển khai các phong trào lớn, được xã hội quan tâm như “Ngày vì người nghèo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam dioxin”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào hiến máu tình nguyện, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”… Hoạt động của LLVT và Hội CTĐ đều hướng đến mục tiêu giúp Nhân dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống. 
 
Ghi nhận tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng, để hỗ trợ người dân các địa phương, LLVT đã phối hợp với Đoàn Kinh tế Quốc phòng (Quân Khu 7) huy động nguồn vốn hơn 22 tỷ đồng, xây dựng các công trình dân sinh thông qua các đợt công tác dân vận như rải nhựa tuyến đường nối xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông đi xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà; làm đường nhựa nối Quốc lộ 27, 28, tổng chiều dài trên 1,4 km; xây dựng 12.120 m đường điện trung thế 1 pha, 10.230 m đường dây hạ thế hỗn hợp, 3.995 m đường dây hạ thế độc lập, 8 trạm biến áp 75KVA phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho trên 1.500 hộ dân; nạo vét hồ chứa nước, kiên cố hóa kênh mương; hỗ trợ cây, con giống cho khoảng hơn 2.000 lượt hộ nghèo, người dân khó khăn tại các địa phương. Bên cạnh đó, Hội CTĐ và Ban CHQS các huyện, thành phố đã phối hợp vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo thông qua các hoạt động như trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, nhận đỡ đầu cho các cháu mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn... Và hàng chục căn nhà “Mái ấm tình thương”, “Nhà tình nghĩa Quân - Dân” được xây dựng trong những năm qua là kết quả của sự chung sức, đồng lòng từ cán bộ, chiến sĩ LLVT, hội viên, tình nguyện viên của hai đơn vị.
 
Bên cạnh các nhiệm vụ hướng đến hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân cũng là nhiệm vụ lớn được LLVT và Hội CTĐ tỉnh tập trung thực hiện. Theo đó, trong những năm qua, hai đơn vị này đã phối hợp với Bệnh viện Quân Dân y miền Đông, Bệnh viện Quân y 87/Tổng cục Hậu cần, Bệnh viện 7A/QK7... tiến hành khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người là đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã khó khăn thuộc các huyện Đam Rông, Bảo Lâm, Đức Trọng, Di Linh, Lạc Dương. Phối hợp huy động, vận động cán bộ, chiến sĩ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tổ chức vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh phòng, chống dịch bệnh với hơn 9.750 ngày công. Phối hợp tuyên truyền, vận động thu hút hàng ngàn lượt người tham gia hiến máu tình nguyện với hơn 30.356 đơn vị máu được hiến tặng. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hai đơn vị đã phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; phục vụ, tiếp nhận cách ly dịch bệnh COVID-19 đảm bảo đúng quy tắc và an toàn. Trong 5 năm qua, hai đơn vị trên đã phối hợp bảo vệ, trồng mới 50.000 cây xanh với hơn 410 ha. Phối hợp tổ chức huấn luyện, diễn tập phòng, chống bão lũ, cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn với 50 đợt, thu hút hơn 500 lượt người tham gia; giúp dân sơ tán, di dời người, tài sản trong các đợt xảy ra thiên tai (lũ, mưa đá, lốc xoáy…) cho hơn 250 hộ gia đình/1.000 lượt người. Cũng trong giai đoạn này, đã cứu hộ, cứu nạn được 200 người, 60 phương tiện. Hoạt động phòng ngừa, ứng phó với thảm họa thiên tai, cứu trợ khẩn cấp được hai bên phối hợp có hiệu quả, thực hiện với phương châm “4 tại chỗ”, các cơ quan, đơn vị trong LLVT Tỉnh đã huy động hơn 4.880 lượt người tham gia phối hợp phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu sập, phòng, chống cháy rừng... trên địa bàn tỉnh.
 
Mối quan hệ phối hợp khăng khít giữa LLVT tỉnh và Hội CTĐ tỉnh càng được khẳng định thông qua việc phối hợp xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình cụ thể ở địa phương như: mô hình “Khuyến học” (ở xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông; xã Tân Văn, huyện Lâm Hà); mô hình “Không thách cưới” (của Chi hội thôn Đa Tế, xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông; Thôn 2, 3 xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương); mô hình “Hũ gạo tình thương” (ở thôn Bóp La, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông; Trung đoàn Bộ binh 994); mô hình “Tổ phụ nữ từ thiện” (ở thôn Đạ Mul, xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông); mô hình “Tiếng kẻng an ninh” (xã Nam Hà, huyện Lâm Hà); mô hình “Thùng tiền lẻ chia sẻ khó khăn” (Ban CHQS huyện Đức Trọng)… Qua đó, đã làm cho công tác phối hợp của LLVT tỉnh với Hội CTĐ tỉnh ngày càng có chất lượng cao, đạt hiệu quả thiết thực.
 
Nhìn lại kết quả phối hợp hoạt động suốt 5 năm qua giữa hai đơn vị, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, khẳng định: Với sự hoạt động chặt chẽ từ cấp tỉnh, Ban CHQS, Hội CTĐ các huyện, thành phố cũng đã tham mưu cho lãnh đạo các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ chung góp phần xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh; thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với nhiệm vụ củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc trên địa bàn.
 
NGỌC NGÀ