Tân Hà: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục

05:12, 28/12/2021

Cùng với lộ trình về đích huyện nông thôn mới năm 2021 của huyện Lâm Hà thì xã Tân Hà đã hoàn thiện hồ sơ xét công nhận và công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 với tiêu chí giáo dục.

Cùng với lộ trình về đích huyện nông thôn mới năm 2021 của huyện Lâm Hà thì xã Tân Hà đã hoàn thiện hồ sơ xét công nhận và công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 với tiêu chí giáo dục.
 
Cô và trò Trường Tiểu học Tân Hà II nỗ lực vượt khó khăn để nâng cao chất lượng dạy và học
Cô và trò Trường Tiểu học Tân Hà II nỗ lực vượt khó khăn để nâng cao chất lượng dạy và học
 
Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí nền tảng, then chốt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, chính quyền các cấp và ngành giáo dục địa phương cũng đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ. 
 
Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hơn 10 năm qua, Tân Hà luôn là địa phương đi đầu trong việc thực hiện xây dựng NTM với sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của Nhân dân. Nối tiếp thành công từ việc được công nhận NTM nâng cao năm 2020, năm 2021, địa phương tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Có nhiều cơ sở quan trọng để địa phương lựa chọn tiêu chí giáo dục, trong đó đặc biệt là việc chất lượng giáo dục không ngừng được cải thiện và luôn được đánh giá cao, thường xuyên dẫn đầu khu vực.
 
Cụ thể, địa bàn xã Tân Hà có 4 trường học: 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở, hiện 4/4 trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất (tỷ lệ đạt 100%). Năm học 2021 - 2022, tỷ lệ huy động trẻ đi học mẫu giáo đạt 206/206 trẻ, đạt 100%; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 277/277 học sinh, đạt 100%; tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, số trẻ em 11 tuổi còn lại đều đang học các lớp tiểu học đạt 202/205 học sinh, đạt 98,5%. Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt 723/737, đạt 98,1%.
 
Có mặt tại Trường Tiểu học Tân Hà II những ngày cuối năm, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học, tuy nhiên, nhà trường cũng đã cố gắng huy động cán bộ, giáo viên nâng cao chất lượng, các hoạt động giáo dục trong học sinh được tổ chức trong điều kiện an toàn, chất lượng, bền vững.
 
Cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường Tiểu học Tân Hà 2 được thành lập năm 1998. Năm 2007, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I, thuộc nhóm các trường đạt chuẩn sớm nhất của Lâm Hà. Chất lượng đội ngũ không ngừng nâng cao chất lượng, hằng năm đều có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh và nhiều năm là tập thể lao động xuất sắc. Với sự quan tâm của các cấp, hiện nay, nhà trường đang hoàn thiện khu hiệu bộ và phòng chức năng để lập hồ sơ đề nghị công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ II.
 
“Với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, các ngành, phải khẳng định rằng chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng được nâng lên. Cùng với đó, phụ huynh hết sức quan tâm đến việc học hành của con em. Chính điều này là động lực để nhà trường nâng cao chất lượng quản lý tốt, giáo viên phải dạy tốt để đáp lại niềm tin cho phụ huynh. Chúng tôi luôn biết ơn phụ huynh đã ủng hộ và đồng hành cùng nhà trường trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó là đóng góp kinh phí xã hội hóa để thực hiện các công trình phụ trong trường như bể bơi lưu động, hệ thống nước năng lượng mặt trời, công trình vui chơi, thường xuyên tham gia cùng nhà trường tôn tạo cảnh quan...”, cô Hạnh cho biết thêm.
 
Theo ông Lê Mạnh Hùng, ngay từ khi đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền xã đã quan tâm chỉ đạo nhiệm vụ, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Từ đó người dân đã đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện, đến nay cơ bản xã đã đạt được 13/13 chỉ tiêu trong 4 nhóm tiêu chí và đạt tiêu chí kiểu mẫu về giáo dục theo kế hoạch đã đề ra. Nhiều kết quả nổi bật có thể kể đến như: Tỷ lệ hộ nghèo không còn, thu nhập bình quân đạt 59,5 triệu đồng/người/năm; kết cấu hạ tầng nông thôn có nhiều chuyển biến, văn hóa - xã hội phát triển; vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo, hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp; tạo bộ mặt nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, hệ thống giao thông đảm bảo đi lại thuận tiện không còn lầy lội vào mùa mưa, 100% thôn, bản được dùng điện lưới Quốc gia...
 
Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ có tính chiến lược trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, là cuộc vận động lâu dài, liên tục và toàn diện về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, sản xuất, đời sống, phong tục tập quán. Ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm, trong thời gian tới, Tân Hà sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát huy tính chủ động của cộng đồng dân cư, các hoạt động cụ thể ở địa phương được chính người dân bàn bạc quyết định; người dân là chủ thể của quá trình phát triển. Phấn đấu năm 2022, xã duy trì kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu như trên và đạt chuẩn kiểu mẫu về tiêu chí tổ chức sản xuất theo quy định của UBND tỉnh.
 
HỒNG THẮM