Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

06:12, 20/12/2021

(LĐ online) - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

(LĐ online) - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Ngành y tế tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh trên địa bàn tỉnh
Ngành y tế tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh trên địa bàn tỉnh
 
UBND tỉnh nhấn mạnh sau hơn 1 tháng triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ (Quyết định số 2563/QĐ-UBND ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh), toàn tỉnh đã ghi nhận 1.447 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (tăng thêm 1.044 trường họp); tỉnh Lâm Đồng thuộc khu vực nguy cơ trung bình (vùng vàng) với Covid-19 và có huyện Đạ Tẻh thuộc khu vực nguy cơ cao (vùng cam); 10 huyện, thành phố thuộc khu vực nguy trung bình (vùng vàng) và huyện Cát Tiên thuộc khu vực bình thường mới (vùng xanh). Nguyên nhân dịch bệnh gia tăng, lan rộng trên địa bàn tỉnh chủ yếu do người dân từ các tỉnh, thành phố vùng dịch đến Lâm Đồng làm phát tán mầm bệnh; tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên diện rộng nêu không thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Ngày 17/11/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp để nghe báo cáo và triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
 
Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua; ý kiến của các đồng chí tham dự; đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
 
Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua có diễn biến phức tạp; tiên lượng trong thời gian tới, dịch bệnh có thể diễn biến hết sức phức tạp nhất là trong các dịp lễ, tết; vẫn còn một số địa phương chưa sát sao trong việc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh, một số cơ sở vẫn hoạt động trái với quy định phòng chống dịch; xuất hiện tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.
 
Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thân thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoan thể và UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh (đặc biệt là Quyết định số 2563/QĐ-UBND ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh); lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất kinh doanh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; gắn công tác phòng chống dịch bệnh với việc phát triển kinh tế - xã hội.
 
Tổ chức cách ly y tế tại nhà các đối tượng F1 đủ điều kiện theo đúng quy định (chú ý, hướng dẫn người dân sắp xếp lại cuộc sống gia đình phù hợp, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch); tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19; đối với các trường hợp F1 không đủ điều kiện, áp dụng cách ly tập trung theo quy định.
 
Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức tự xét nghiệm nhanh cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động 3 ngày/1 lần; yêu cầu các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác phải tiêm đủ số mũi vắc xin và xét nghiệm âm tính trong thời hạn quy định.
 
Tiếp tục thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc và nguy cơ lây nhiễm cao; chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nhất là những người về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4... để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp, xử lý kịp thời; phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi cách ly y tế.
 
Tăng cường thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động người dân từ khu vực có dịch hạn chế đến/về tỉnh Lâm Đồng khi không cần thiết; khi đến/về tỉnh Lâm Đồng phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ); chủ động khai báo với chính quyền, y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.
 
UBND tỉnh giao Sở Y tế in tờ rơi hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, điều kiện, cách thức tiến hành việc cách ly F1 tại nhà... theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng để người dân biết, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến; chủ động điều chuyển nhân lực trong phạm vi quản lý để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương; hướng dẫn UBND các huyện, thành phố có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng để chuẩn bị từng bước áp dụng điều trị F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà; đồng thời, đảm bảo cung cấp thuốc men điều trị, oxy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng khi dịch xảy ra trên diện rộng.
 
Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, thiết lập hệ thống chăm sóc, điều trị giảm tử vong, hình thành trạm y tế lưu động để cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở, đặc biệt là tại các địa bàn thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội; rà soát tình hình xe cấp cứu tại trung tâm y tế các huyện, thành phố; tham mưu chủ trương mua sắm xe cấp cứu cho trung tâm y tế các huyện, thành phổ để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 (nếu cần thiết); đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
 
Kích hoạt Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 để tiến hành thu dung, điều trị bệnh nhân; thống nhất chủ trương sử dụng Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh làm nơi thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP Đà Lạt. Hướng dẫn người dân cách tự xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc cung cấp test nhanh kháng nguyên để người dân có nhu cầu mua và tự tiến hành xét nghiệm tại nhà; cho phép các cơ sở bán lẻ thuốc kinh doanh trở lại các mặt hàng thuốc điều trị các triệu chứng như: ho, sốt, sổ mũi... (chú ý, cập nhật danh sách người mua, trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, hướng dẫn người bệnh đến cơ sở y tế làm xét nghiệm sàng lọc theo quy định).
 
Chỉ đạo, hướng dẫn mua sắm vật tư tiêu hao, sinh phẩm, hóa chất... cho hệ thống xét nghiệm PCR tại trung tâm y tế các huyện: Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh và Đạ Tẻh; đảm bảo các điều kiện cần thiết, khẩn trương đưa hệ thống xét nghiệm PCR tại các đơn vị nêu trên đi vào hoạt động.
 
UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thang Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tuỳ chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, xây dựng các phương án phòng chống dịch Covid-19 theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, kịp thời phát hiện F0 để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định…
 
Đối với UBND UBND các huyện, thành phố, rà soát động cân đối kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch; đảm bảo giường bệnh điều trị tầng 1 từ 100-200 giường bệnh/huyện, thành phố và các điều kiện cần thiết để đảm bảo hoạt động của các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 được giao quản lý đáp ứng các tình huống dịch trong tình hình mới.
 
Xây dựng kế hoạch thiết lập các trạm y tế lưu động (dự kiến 50-100 người nhiễm thành lập trạm y tế lưu động, tối thiểu 5 cán bộ/trạm y tế), sẵn sàng đưa vào hoạt động khi cần thiết; chỉ đạo đảm bảo nhân lực, oxy y tế và tổ chức tập huấn, chuyên môn cho các trạm y tế lưu động; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà khi có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền…
 
C.THÀNH