Đẩy mạnh tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

06:01, 14/01/2022
Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới.
 
Một số địa phương trong tỉnh vẫn còn mất cân bằng giới tính khi sinh.
Một số địa phương trong tỉnh vẫn còn mất cân bằng giới tính khi sinh.
 
Theo số liệu của ngành chức năng, ở Lâm Đồng, mất cân bằng giới tính khi sinh có tỷ số giới tính khi sinh năm 2015 là 112,8 nam/100 nữ, năm 2020 là 111,0 nam/100 nữ. Một số địa phương mất cân bằng giới tính khi sinh cao, với tỷ số giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2020 là Bảo Lâm 121,8; Đam Rông 118,2; Cát Tiên 116,6; Đạ Tẻh 114,6; Lâm Hà 114,3; Lạc Dương 113,5. Nguyên nhân sâu xa là do còn tồn tại trong nhận thức của người dân tâm lý xã hội truyền thống, tư tưởng phải có con trai nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên... Một bộ phận nhỏ gia đình còn lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện lựa chọn giới tính trước sinh và áp dụng một số kỹ thuật sau khi đã có thai để chẩn đoán giới tính thai nhi, kết hợp với phá thai chọn lọc giới tính. Nếu tình trạng này không được cải thiện sẽ có nhiều hậu quả nặng nề về mất cân bằng giới tính khi sinh.
 
Theo bà Nguyễn Thị Liên - Trưởng Ban Gia đình Xã hội - Kinh tế Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng, để góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền về tình trạng và các hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh. Đặc biệt, lồng ghép trong triển khai Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, Dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” thuộc Đề án “Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020”; bình đẳng giới; một số chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về Dân số/Kế hoạch hóa gia đình... Công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về mất cân bằng giới tính khi sinh được các cấp Hội đổi mới về nội dung, hình thức và cách tiếp cận; giáo dục bình đẳng giới được lồng ghép vào trong nhiệm vụ công tác Hội.
 
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực, kiến thức cũng như kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ tuyên truyền viên, các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức các lớp tập huấn về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh. Qua đó, đội ngũ tuyên truyền viên là cán bộ Hội Phụ nữ đã tuyên truyền trong các câu lạc bộ (CLB), nhóm, tổ phụ nữ, từng bước làm thay đổi nhận thức của các hộ gia đình hội viên, phụ nữ. Đồng thời, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia vào các CLB như CLB tiền hôn nhân, CLB không sinh con thứ 3 trở lên, CLB gia đình hạnh phúc... Đến nay, các cấp Hội xây dựng và duy trì được 108 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc; 22 mô hình giáo dục trước hôn nhân, tư vấn tiền hôn nhân, giáo dục đời sống gia đình; 196 mô hình xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch (trong đó có tiêu chí không vi phạm chính sách dân số)... Đồng thời, tổ chức các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ các gia đình sinh hai con là gái như hội nghị biểu dương, tôn vinh, chia sẻ kinh nghiệm phụ nữ sinh con một bề là gái có các con thành đạt, làm kinh tế giỏi, con cái chăm ngoan, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà... nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm. 
 
Các cấp Hội phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức nghề nghiệp đối với người cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ văn hóa phẩm liên quan đến hỗ trợ lựa chọn giới tính. Đồng thời, thực hiện quy mô gia đình ít con để có điều kiện nuôi con khỏe, dạy con ngoan ngày càng lan tỏa rộng rãi. Qua đó, sự hiểu biết và hạn chế tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh của các gia đình được nâng lên rõ rệt, góp phần thúc đẩy giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015-2020 bình quân hàng năm giảm 0,36 điểm/năm. Năm 2015, tỷ số giới tính khi sinh là 112,8 trẻ trai sinh ra/100 trẻ sinh gái giảm còn 110,0/100 năm 2020. Tỷ số giới tính khi sinh tỉnh Lâm Đồng năm 2015 cao hơn toàn quốc 1,1 điểm (toàn quốc 111,7) thì đến năm 2020 thấp hơn toàn quốc 1,1 điểm (toàn quốc 112,1). 
 
“Nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức nhằm từng bước thay đổi hành vi của cán bộ, hội viên, phụ nữ, các cặp vợ chồng trẻ về bất bình đẳng giới tính. Trong đó, tập trung tuyên truyền các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không lựa chọn giới tính khi mang thai cũng như tác hại của việc lựa chọn giới tính, khuyến khích thực hiện quy mô gia đình ít con để nuôi dạy cho tốt”, bà Liên cho biết. 
 
VIỆT HÙNG