Điểm sáng ở một cơ sở Đoàn

05:01, 20/01/2022
Những năm gần đây, phong trào Đoàn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng không ngừng được đẩy mạnh. Song, thực tế hoạt động của tổ chức Đoàn ở cơ sở vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là “rào cản” trong công tác tạo nguồn và tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Là xã vùng xa của huyện Bảo Lâm, Đoàn Thanh niên Lộc Nam đã từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác Đoàn phù hợp với tình hình mới.
 
ĐVTN xã Lộc Nam luôn làm tốt vai trò “3 chủ động” và là lực lượng xúc kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
ĐVTN xã Lộc Nam luôn làm tốt vai trò “3 chủ động” và là lực lượng xúc kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
 
•  PHÁT HUY TINH THẦN “3 CHỦ ĐỘNG”
 
Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện đoàn huyện Bảo Lâm trao đổi: Hiện nay, tại cơ sở không thiếu người trẻ, người tài, nhưng quy chế cán bộ Đoàn, chủ trương sắp xếp, tinh giản biên chế... đang làm họ không muốn tham gia công tác Đoàn. Vì vậy, việc xây dựng phát huy tinh thần “3 chủ động” ở cơ sở là nhiệm vụ then chốt để tạo nguồn, tập hợp ĐVTN xây dựng tổ chức Đoàn phát triển vững mạnh.
 
Là một xã vùng xa của huyện Bảo Lâm và tập trung đông bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống nên đời sống của người dân ở xã Lộc Nam còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế, việc tạo nguồn, tập hợp ĐVTN tham gia công tác Đoàn gặp nhiều khó khăn, thách thức; đòi hỏi người làm công tác Đoàn phải thật sự năng động, sáng tạo, nhằm tạo cảm hứng để thu hút ĐVTN tình tình nguyện tham gia các phong trào, hoạt động vì cộng đồng. Để làm được điều đó, Đoàn Thanh niên xã Lộc Nam đã chủ động triển khai xây dựng mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” dựa trên ba tiêu chí cốt lõi: Chủ động quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; chủ động xây dựng và kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan cùng thực hiện để tạo môi trường cho ĐVTN học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. 
 
Anh Trần Đình Tịnh - Bí thư Đoàn xã Lộc Nam, cho biết: Toàn xã hiện có 15 chi đoàn; trong đó, có 10 chi đoàn thôn, 1 chi đoàn dân quân và 4 chi đoàn trường học với hơn 300 ĐVTN. Hàng năm, Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiết thực với nhiều hình thức sáng tạo hướng về cộng đồng chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Từ những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 mang lại, Đoàn xã đã thông qua các nhóm Zalo, Facebook của các tổ chức Đoàn trực thuộc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN. Từ đó, mỗi hoạt động, phong trào đều lấy ý kiến của ĐVTN để tổ chức cho phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, Đoàn xã cũng kịp thời nắm bắt, bổ sung, củng cố các chi đoàn hoạt động chưa hiệu quả; đồng thời, có những kiến nghị, đề xuất kịp thời với Đảng bộ, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ, chăm lo cho ĐVTN.
 
Để triển khai có hiệu quả các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương, Đoàn xã Lộc Nam luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN; tổ chức tốt các phong trào hành động của Đoàn, nhất là hoạt động tình nguyện, như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; chương trình tiếp sức mùa thi và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; tổ chức cuộc thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi cho ĐVTN thể hiện mình. Trong năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19, Đoàn xã đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch như tham gia cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã để đảm nhận các phần việc; hướng dẫn cài tờ khai y tế; tham gia tổ COVID cộng đồng; phối hợp vận động, kêu gọi kinh phí, hiện vật hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đặc biệt, Đoàn xã Lộc Nam đã huy động hàng trăm lượt ĐVTN tham gia trực chiến phòng, chống dịch tại chốt cửa ngõ trên Quốc lộ 55…
 
•  NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT
 
Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các phong trào Đoàn tại xã Lộc Nam đã phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Đoàn xã triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng. Thành lập đội hình thanh niên xung kích tham gia tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.  
 
Đặc biệt, ĐVTN xã Lộc Nam đã tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương; vận động hơn 7 tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm cho các chuyến xe yêu thương hỗ trợ cho các tỉnh, thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; thường xuyên vận động hỗ trợ các trang thiết bị, vật dụng y tế giúp người dân thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Bí thư Đoàn xã Lộc Nam Trần Đình Tịnh, cho hay: Trong 5 năm (2017 - 2021), Đoàn xã đã vận động ĐVTN cập nhật được 350 ý tưởng vào Ngân hàng ý tưởng của tuổi trẻ địa phương trên tất cả các lĩnh vực. Đoàn xã đã vận động được trên 200 thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự; trong đó, có 60 thanh niên lên đường nhập ngũ; duy trì công tác phối kết hợp tổ chức các đợt tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, hội viên tham gia; vận động ĐVTN và gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình chăn nuôi; tổ chức và triển khai mô hình “Vần đổi công” trong mùa thu hoạch cà phê. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện quản lý hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác qua tổ chức Đoàn. Tính đến nay, Đoàn xã đang quản lý nguồn vốn ủy thác với tổng số dư nợ hơn 17 tỷ đồng cho 315 hộ vay và không có nợ quá hạn. Từ đó, nhiều mô hình khởi nghiệp của ĐVTN ở địa phương như nuôi dê cao sản, trồng lan rừng, trồng sầu riêng ghép và sơ chế mắc ca... mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Cùng với đó, các hoạt động “Vì đàn em thân yêu” cũng được Đoàn xã và các tổ chức Đoàn trực thuộc quan tâm triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn xã đã phối hợp trao tặng hơn 100 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Lộc Nam”; xây dựng 1 căn nhà nhân ái, 3 công trình nước sinh hoạt và trao hơn 2.500 phần quà với tổng trị giá gần 400 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng có nhiều đổi mới, kịp thời, chủ động tăng cường sự phối hợp với chính quyền và các ban, ngành liên quan, tận dụng nguồn lực xã hội trong tổ chức các hoạt động phong trào Đoàn, chăm lo cho đoàn viên, thanh thiếu nhi yếu thế. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đoàn xã Lộc Nam đã giới thiệu 43 đoàn viên ưu tú cho Đảng ủy và kết nạp được 25 đồng chí vào hàng ngũ của Đảng.
 
Với những kết quả nổi bật đạt được, Đoàn xã Lộc Nam vinh dự được Trung ương Đoàn lựa chọn tổ chức đại hội điểm cấp xã nhiệm kỳ 2022 - 2027 tại tỉnh Lâm Đồng. Với chủ đề “Tuổi trẻ Lộc Nam đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo và phát triển”, Đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đoàn xã Lộc Nam cũng đề ra mục tiêu của nhiệm kỳ mới là xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, bản lĩnh, sức khỏe, hoài bão và khát vọng vươn lên với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tích cực tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
KHÁNH PHÚC