Đông đảo người dân tham gia thi tìm hiểu cải cách hành chính

04:01, 17/01/2022
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Cuộc thi Tìm hiểu Cải cách hành chính của Lâm Đồng trong năm 2021 được tổ chức vào tháng 11 qua mạng Internet. Thay vì chỉ có cán bộ, công chức, viên chức tham gia như những năm trước thì năm nay, cuộc thi đã được tổ chức rộng rãi với đông đảo tầng lớp Nhân dân tham gia.
 
Một tiết mục tại Hội thi Tìm hiểu về CCHC của Lâm Đồng được sân khấu hóa trong năm 2019
Một tiết mục tại Hội thi Tìm hiểu về CCHC của Lâm Đồng được sân khấu hóa trong năm 2019
 
Là một phần quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) hiện nay, cuộc thi tìm hiểu về CCHC luôn được tỉnh tổ chức thường niên trong những năm gần đây. 
 
Khác với các cuộc thi trước đây thường được diễn ra theo hình thức thi viết hay sân khấu hóa, trong năm 2021, Lâm Đồng lần đầu tiên đã tổ chức thi trắc nghiệm trên mạng Internet. Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ Lâm Đồng cho biết, việc thi trên mạng thể hiện sự đổi mới phương thức tuyên truyền theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại theo xu thế xây dựng chính quyền điện tử mà Lâm Đồng đang hướng đến, đặc biệt cũng nhằm thích ứng trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 hiện nay.
 
Để tổ chức cuộc thi, Sở Nội vụ trước đó đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty HDT để viết phần mềm. Sau khi phần mềm này được hoàn thiện, ngành chức năng tỉnh đã tiến hành cho chạy thử nghiệm, chỉ khi đáp ứng đầy đủ các tính năng theo yêu đề ra mới đưa vào vận hành cho cuộc thi.
 
Đặc biệt, năm 2021, bên cạnh sự tham dự của khối cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp của tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, cuộc thi còn hướng đến đối tượng rộng rãi hơn là mọi người dân, các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Để tham gia cuộc thi, các thí sinh dự thi chỉ cần vào mạng Internet tại địa chỉ Trang thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng ( http://lamdong.gov.vn) hoặc vào các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh có đường liên kết để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trên bảng câu hỏi này gồm có 10 câu cần trả lời với thời gian qui định cụ thể. Cùng đó, người dự thi phải trả lời câu hỏi về dự đoán số lượng người tham dự. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức tuần, liên tục 4 tuần trong tháng 11/2021, mỗi tuần được bắt đầu từ 10 giờ sáng thứ Hai tuần này và kết thúc vào 9 giờ 30 thứ Hai tuần kế tiếp. 
 
Cứ như vậy khi kết thúc mỗi tuần, Ban Tổ chức chọn ra 10 giải thưởng để trao, bao gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích. Bên cạnh giấy chứng nhận, ở các giải tuần, Ban Tổ chức còn trao cho những thí sinh đoạt giải tiền thưởng, với giải Nhất 3 triệu đồng; giải Nhì 2 triệu đồng, giải Ba 1,5 triệu đồng và giải Khuyến khích 1 triệu đồng. 
 
Là cuộc thi tìm hiểu về CCHC nên các câu hỏi của cuộc thi xoay quanh công tác CCHC hiện nay. Cụ thể, đó là Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030; về công tác CCHC giai đoạn 2021- 2025 và Kế hoạch CCHC năm 2021 của tỉnh Lâm Đồng.
 
Theo Ban Tổ chức nhận xét, cuộc thi năm nay do tổ chức trên máy tính nên mang tính khách quan rất cao, công bằng cho tất cả mọi thí sinh dự thi. Với bảng câu hỏi trắc nghiệm được cài đặt sẵn, người dự thi khi kết thúc phần thi của mình, máy tính sẽ lưu lại và đưa ra kết quả ngay trong tuần cho toàn bộ người dự thi, trong đó cá nhân nào trả lời đúng đáp án các câu hỏi, có thời gian trả lời sớm nhất và có dự đoán kết quả lượt người dự thi đúng nhất.
 
Chính vì vậy, cuộc thi năm 2021 đã thu hút rất đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên cũng như mọi tầng lớp Nhân dân tham gia. Theo Ban Tổ chức, sau 4 tuần diễn ra cuộc thi đã có tổng cộng 124.111 lượt tham gia, trung bình mỗi tuần có 31.027 lượt tham gia. Không ít cá nhân tham gia rất tích cực trong mỗi tuần, có người không chỉ trả lời chính xác câu hỏi mà còn dự đoán chính xác cả số lượt người tham dự. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh nhờ làm tốt công tác vận động nên số lượng, tỷ lệ người tham gia cuộc thi rất đông, điển hình như 3 huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh và Đạ Huoai.
 
Theo đánh giá, cuộc thi đã góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền về công tác CCHC trong đội ngũ cán bộ, công chức cùng người dân trong tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động đối với công tác CCHC của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và công tác CCHC của cả nước nói chung.
 
Tổng cộng, Ban Tổ chức đã chọn ra 40 giải trong 4 tuần thi, gồm 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Những người đoạt giải Nhất ở các tuần đó là bà Võ Thị Thu Hồng, kế toán của Điện lực Đạ Tẻh, Nguyễn Thị Hồng An, thanh tra viên - Thanh tra huyện Cát Tiên, bà Nguyễn Thị Yên, chuyên viên Phòng Nội vụ huyện Đạ Huoai và ông Nguyễn Văn Phong, chuyên viên Phòng Nội vụ huyện Cát Tiên. 
 
Trong 4 tuần cuộc thi diễn ra có nhiều cá nhân giành được giải nhiều lần, chẳng hạn như bà Nguyễn Thị Hồng An - Thanh tra Cát Tiên đã giành được giải Nhất ở tuần thứ 2, giải Ba ở tuần thứ 3; như ông Trịnh Văn Duy, Công an Cát Tiên, giành được giải Nhì tuần 1, giải Ba tuần 2; ông Nguyễn Văn Chiến - giáo viên Trường THCS Hương Lâm, Đạ Tẻh giành đến 3 giải gồm giải Nhì tuần 3, giải Ba tuần 1 và giải Khuyến khích tuần 2. Đặc biệt, có em Nguyễn Viết Dũng, học sinh lớp 12 A3 Trường THPT Lê Quý Đôn, Đạ Tẻh giành được giải Ba trong tuần thứ 4. 
 
Theo kế hoạch, cuộc thi được trao giải vào cuối tháng 12 vừa qua, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên Ban Tổ chức đã gửi giấy chứng nhận và phần thưởng về cho các địa phương và đơn vị để trao đến tay các thí sinh đoạt giải. 
 
VIẾT TRỌNG