Đức Trọng thực hiện hiệu quả mô hình điều trị F0 tại nhà

06:01, 14/01/2022
Sau một thời gian triển khai thí điểm mô hình quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà bước đầu mang lại những kết quả tích cực, huyện Đức Trọng đang tiến hành nhân rộng ra các xã còn lại. Đây được xem là một trong những giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời điểm hiện nay.
 
Việc triển khai điều trị F0 tại nhà đã góp phần giảm tải áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến trên.
Việc triển khai điều trị F0 tại nhà đã góp phần giảm tải áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến trên.
 
Từ giữa tháng 7/2021 đến nay, số ca F0 trên địa bàn xã Phú Hội tăng khá cao, nhất là trong khoảng thời gian từ giữa tháng 10 phát sinh 4 ổ dịch lớn, trong đó có 2 ổ dịch tại các doanh nghiệp là Công ty Thực phẩm Đà Lạt - Nhật Bản và Công ty Đà Lạt Tự Nhiên; 2 ổ dịch ở thôn P’Ré và thôn R’Chai 1. 
 
  GIẢM ÁP LỰC TUYẾN TRÊN 
 
Theo UBND xã Phú Hội cho biết: Trong năm 2021, trên địa bàn xã có 329 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 3 ca tử vong; có 1.370 trường hợp là F1. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 xã Phú Hội đã chủ động phối hợp với ngành chức năng khoanh vùng, truy vết và nhanh chóng dập dịch. 
 
Từ ngày 10 đến ngày 28/12/2021, xã Phú Hội thực hiện thí điểm quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà cho 47 trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đồng thời phải có tối thiểu một trong các tiêu chí như: đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc tiêm 1 mũi đủ 14 ngày; là trẻ em trên 1 tuổi; người lớn dưới 50 tuổi không có bệnh nền... Ông Đào Xuân Tiến - Chủ tịch UBND xã Phú Hội cho biết: “Là một trong 4 xã được chọn triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà, trong quá trình triển khai, đã giúp giảm tải số lượng con người tại các điểm thu dung, cơ sở điều trị. Mặt khác, đối với những người nhiễm COVID-19 có triệu chứng lâm sàng nhẹ, việc điều trị tại nhà cũng đảm bảo hơn”.
 
Để đảm bảo công tác quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, xã Phú Hội đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19; tổ COVID cộng đồng, trạm y tế lưu động. Việc kiểm tra, đảm bảo các yêu cầu về điều kiện cho tất cả các trường hợp được thực hiện chặt chẽ. Cung cấp thuốc điều trị và thường xuyên tư vấn, động viên, trấn an tâm lý để người bệnh hiểu rõ và yên tâm điều trị. Các bệnh nhân đều ý thức và thực hiện rất tốt yêu cầu mà nhân viên y tế đề ra.
 
Hiện nay, xã Phú Hội đang tiếp tục tập trung, quan tâm hỗ trợ và theo dõi thường xuyên diễn tiến của từng trường hợp đang được quản lý, chăm sóc tại nhà. Hướng dẫn những người cùng gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe và không để dịch bệnh lây lan từ những người đang được quản lý, chăm sóc tại nhà. Đồng thời, xem xét và đề xuất cho những trường hợp có nhu cầu và có đủ điều kiện được quản lý, chăm sóc tại nhà, nhằm góp phần giảm tải cho tuyến trên.
 
Cùng với xã Phú Hội, từ ngày 10-28/12/2021, huyện Đức Trọng thực hiện thí điểm quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà trên địa bàn các xã: Ninh Gia, Hiệp Thạnh và thị trấn Liên Nghĩa, với 323 trường hợp. Trong đó, có 114 trường hợp điều trị tại nhà khỏi bệnh và đã được cấp giấy xác nhận hoàn thành điều trị; 2 trường hợp chuyển biến nặng đưa đi điều trị tại Bệnh viện Nhi; hiện đang điều trị tại nhà là 209 trường hợp.
 
Đối tượng được quản lý, chăm sóc tại nhà là người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ. Trong đó, ưu tiên áp dụng cho các đối tượng có hoàn cảnh phù hợp: F0 có nhu cầu, điều kiện để quản lý, chăm sóc tại nhà hoặc cả gia đình đều là F0...
 
Việc triển khai điều trị F0 tại nhà thời gian qua đã góp phần giảm tải áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến trên. Những bệnh nhân không có triệu chứng và mức độ nhẹ khi chăm sóc và điều trị tại nhà có điều kiện sinh hoạt thuận lợi, tâm lý thoải mái, ít áp lực hơn so với điều trị tập trung.
 
  NHÂN RỘNG MÔ HÌNH
 
Tại cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm việc điều trị F0 tại nhà trên địa bàn được huyện tổ chức vào cuối tháng12/2021, bên cạnh những thuận lợi, các địa phương triển khai mô hình thí điểm điều trị F0 tại nhà cũng đưa ra một số khó khăn như: Lực lượng y tế mỏng và quá tải trên các mặt trận truy vết, khảo sát điều kiện điều trị F0 tại nhà, điều trị người nhiễm COVID-19... Lực lượng của trạm y tế lưu động cũng là nhân viên trạm y tế các xã, thị trấn kiêm nhiệm kết hợp với nhân lực của các đoàn thể trên địa bàn. Do đó, nhân viên trạm y tế không đảm bảo để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn trong công tác chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Nhiều trường hợp F0 không đảm bảo cơ sở vật chất như: Phòng cách ly riêng, khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt riêng biệt của gia đình và có nhà tắm, nhà vệ sinh riêng. Chưa tổ chức thu gom, xử lý chất thải lây nhiễm từ các hộ gia đình nhiễm COVID-19 và các trường hợp F1 cách ly tại nhà. Các thành viên tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19, tổ COVID cộng đồng, thành viên khác của trạm y tế lưu động hoạt động không thường xuyên do họ không hưởng lương từ ngân sách, không được hỗ trợ kinh phí như xăng xe, tiền điện thoại...
 
Ngay sau cuộc họp này, từ ngày 4/1/2022, huyện Đức Trọng đã ban hành kế hoạch tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn các xã còn lại, với tổng số F0 hiện đang điều trị tại nhà là 662 người. Song song với đó, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng đã kích hoạt 15 trạm y tế lưu động hoạt động từ ngày 31/12/2021. Đồng thời, phối hợp với Phòng Y tế huyện, triển khai tập huấn cho các đối tượng tham gia triển khai quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà. Phát tờ rơi hướng dẫn quy trình xử lý giúp người nhiễm COVID-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà và các dấu hiệu bất thường phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế; hướng dẫn chế độ ăn uống sinh hoạt; hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định và thực hiện công tác khám bệnh, kê đơn, điều trị tại nhà. Mặt khác, đảm bảo cơ số thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người bệnh theo tiêu chí và các quy định hiện hành của Bộ Y tế.
 
NHẬT MINH