Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng chung tay phòng, chống dịch COVID-19

06:01, 12/01/2022
Trong bối cảnh dịch COVID-19, các hoạt động nhân đạo, từ thiện của tỉnh vẫn được triển khai thực hiện tốt, góp phần rất lớn cùng các cấp, các ngành phòng, chống dịch COVID-19 và giúp đỡ có hiệu quả cho các đối tượng yếu thế trong xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
 
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể và các cá nhân thuộc Hội CTĐ tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể và các cá nhân thuộc Hội CTĐ tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh tổ chức Tháng Nhân đạo trong năm 2021 đạt trên 6 tỷ đồng. Hiện nay, 100% các huyện, thành phố đã tổ chức tốt các hoạt động Tháng Nhân đạo. Trong đó, các phiên chợ nhân đạo đã giúp cho 1.280 lượt người nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Hội CTĐ tỉnh phối hợp với các Hội CTĐ Đà Lạt, Đơn Dương, Đạ Tẻh trao 100 suất quà và tiền mặt cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ nguồn Trung ương Hội với trị giá 115 triệu đồng. 
 
Hội CTĐ tỉnh và chùa Vạn Đức (xã Tà Nung - TP Đà Lạt) tổ chức phát bánh mì, cơm miễn phí cho người nghèo, nhất là những người chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bình quân mỗi ngày 200 suất cơm và hàng trăm ổ bánh mì. Hội CTĐ các huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Cát Tiên đã vận động tình nguyện viên tham gia nấu cơm phục vụ cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại các cơ sở cách ly, mỗi ngày trên 100 suất. Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, vận động ủng hộ rau, củ, quả tươi vận chuyển ủng hộ các điểm chốt, khu cách ly, cơ sở điều trị COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh để nấu ăn cho đội ngũ y, bác sĩ và bệnh nhân. Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ huyện Long Thành (Đồng Nai) thăm và tặng quà cho các trường trên địa bàn thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng với tổng kinh phí hơn 110 triệu đồng.
 
Công tác hỗ trợ người nghèo trong phòng, chống dịch COVID-19 đã kịp thời giúp đỡ người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng COVID-19 rất thiết thực như: Tổ chức Chợ Nhân đạo, điểm cấp phát lương thực, nhu yếu phẩm, phát cơm miễn phí cho 28.862 lượt người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong toàn tỉnh. Các bếp ăn tình thương CTĐ tại các huyện Cát Tiên, Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc, Đạ Huoai, Đam Rông tiếp tục duy trì, đã cung cấp 50.267 suất ăn cho bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân kịp thời, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp bệnh nhân nghèo yên tâm chữa bệnh.
 
Vận động các đoàn đến địa phương thăm, tặng quà cho người nghèo. Hội CTĐ huyện Đạ Huoai vận động đoàn từ thiện của tịnh xá Lộc Uyển, TP Hồ Chí Minh tặng 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng và đoàn từ thiện của Đạo tràng An Viên, TP Hồ Chí Minh tặng 8 chiếc xe lăn, trị giá 40 triệu đồng. Vận động rau, củ, quả và hàng hóa với 52 chuyến xe chở 159,5 tấn hàng giúp đỡ Nhân dân TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa... và các địa phương trong tỉnh trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID -19. 
 
Trong năm 2021, Hội CTĐ tỉnh tiếp nhận tiền từ nguồn ngân sách Nhà nước 200 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 200 triệu đồng, Ngân hàng Agribank Lâm Đồng 50 triệu đồng, chùa Vạn Đức (xã Tà Nung - TP Đà Lạt) 40 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Lâm Đồng 30 triệu đồng và cán bộ, công chức, đoàn viên Công đoàn Ban Dân vận Tỉnh ủy ủng hộ 25 triệu đồng phòng chống COVID-19... để trao hỗ trợ cho các đối tượng trong khu cách ly, người nghèo và người bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Hội CTĐ huyện Đam Rông phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên nấu cơm hàng ngày tại Ngã ba Bằng Lăng và 2 chốt tại xã Đạ RSal, đã phát hơn 4.490 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện, lực lượng trực chốt và cho lái xe, phụ xe đường dài dọc Quốc lộ 27, tổng trị giá 157 triệu đồng. Ngoài ra, Hội CTĐ Đam Rông còn tổ chức đoàn đi cùng với Mặt trận, đoàn thể, thăm, tặng quà các chốt, khu vực phong tỏa tại TP Đà Lạt 10 triệu đồng; hỗ trợ 2 chuyến xe chở rau, củ quả về vùng tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 25 triệu đồng.
 
Hội CTĐ huyện Di Linh đã tích cực kêu gọi vận động các cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong địa bàn cùng nhau chia sẻ khó khăn nhằm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, Hội đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động cán bộ, hội viên, các cấp Hội, nhóm thiện nguyện và nhà hảo tâm hỗ trợ trên 245 tấn rau, củ, quả và báo cáo với Hội CTĐ tỉnh xin điều 38 chuyến xe nghĩa tình giúp cho các vùng dịch tại Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và huyện Đạ Tẻh, tổng trị giá rau, củ, quả hơn 2,4 tỷ đồng. Trong đó, Hội CTĐ huyện trực tiếp vận động 60 tấn, còn lại phối hợp với các nhóm thiện nguyện. 
 
Còn Hội CTĐ huyện Đơn Dương đã vận động hội viên, tình nguyện viên, tập kết rau, củ, quả để hỗ trợ cho các bếp ăn tình thương tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương, Bình Thuận với tổng số 279 tấn rau, trị giá 1,9 tỷ đồng, mỗi ngày, vận chuyển trên 7 tấn rau, củ, quả. Các hội viên CTĐ tham gia nấu cơm, trực phục vụ chốt kiểm dịch, đóng góp ủng hộ gạo và tiền mặt. Nhân Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam, Hội vận động hội viên ủng hộ về Quỹ da cam huyện để giúp cho 7 trường hợp. Hội còn vận động các chuyến hàng để hỗ trợ kịp thời khu cách ly xã Trạm Hành - Xuân Trường (TP Đà Lạt) 1 tấn rau, 45 thùng sữa, 50 thùng mì, 625 cây bánh chưng. Vận động thăm và hỗ trợ bà con nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện cách ly y tế và hội viên CTĐ chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với 1.880 suất quà và 3 tấn gạo, trị giá 752 triệu đồng. 
 
Tương tự, Hội CTĐ Đức Trọng, nhờ sự quan tâm của tỉnh Hội điều xe, đã vận động rau, củ, quả, nhu yếu phẩm ủng hộ vùng dịch (Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh) 7,4 tấn gạo, 451 thùng mì tôm, 647 phần nhu yếu phẩm và 427,7 tấn rau, củ, quả với 48 chuyến xe, tổng giá trị thực hiện lên đến 2,7 tỷ đồng. 
 
Hội CTĐ huyện Lâm Hà cùng Hội cơ sở, vận động rau, củ, quả ủng hộ cho các tỉnh TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hòa... được 53,5 tấn, trị giá 320 triệu đồng. 
 
Hội CTĐ TP Đà Lạt vận động rau, củ chuyển 15,4 tấn cho bếp ăn 0 đồng Phước Sơn (Quận 1, TP Hồ Chí Minh); vận động nhóm thiện nguyện và tình nguyện viên tổ chức cắt 5 tấn rau, củ gửi UBND TP Đà Lạt hỗ trợ đồng bào vùng dịch, trị giá 102 triệu đồng...
 
Trong năm 2021, các hoạt động chung tay phòng, chống dịch COVID-19 bằng việc làm thiết thực đã lan tỏa đến các cơ sở Hội. Tổng trị giá vận động ủng hộ người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 gần 12 tỷ đồng.
 
Hội CTĐ tỉnh tích cực vận động kêu gọi các đơn vị, các mạnh thường quân ủng hộ một số phương tiện phòng, chống dịch COVID-19, gồm: 115.880 khẩu trang, 600 bộ đồ bảo hộ, 2.000 đôi găng tay, 1.400 kính chắn giọt bắn, 35 lít nước sát khuẩn, 96 chai nước i-on muối, tiền mặt và quà bánh, nhu yếu phẩm để tổ chức thăm, tặng cho các huyện trong tỉnh tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động, cấp phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho 17.658 lượt người. Các Hội cơ sở phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt việc khử khuẩn các điểm hiến máu tình nguyện, tuyên truyền, tư vấn về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, phát tờ rơi tuyên truyền cho người hiến máu tình nguyện, tạo tâm lý an tâm cho người hiến máu. 
 
AN NHIÊN