Lực lượng vũ trang tỉnh linh hoạt thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới

05:01, 21/01/2022
Đó là một trong những phương hướng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đặt ra nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tặng cờ thi đua cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tặng cờ thi đua cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
 
Cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 chưa có trong tiền lệ, tạo ra thách thức chưa từng có với toàn xã hội nói chung và quân đội nói riêng. Sự vào cuộc chủ động ngay từ rất sớm của lực lượng quân đội, góp phần quan trọng giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, ổn định đời sống Nhân dân, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực do đại dịch gây ra, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và quyết tâm “chống dịch, cứu dân”, vai trò, trách nhiệm và sức mạnh của quân đội đã được chứng minh rõ và trở thành điểm tựa vững chắc cho xã hội và Nhân dân.
 
Hiện tại, Lâm Đồng cùng với cả nước đã chuyển sang giai đoạn mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Trạng thái bình thường mới được thiết lập song chưa hết những khó khăn, những thách thức mới được đặt ra cho cả xã hội nói chung và quân đội cũng không là ngoại lệ.
 
Lâm Đồng sẽ bước vào năm 2022 với mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tập trung nguồn lực khôi phục và thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Tỉnh uỷ Lâm Đồng xác định “Phát huy cao độ tinh thần đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, biến thách thức thành cơ hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI” là chủ đề mà toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân lấy đó làm “kim chỉ nam” để thực hiện nhiệm vụ mới. 
 
Trên cơ sở những nhận định, chỉ đạo của tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng xác định hướng đi thích hợp góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trao đổi với chúng tôi về những thách thức đặt ra cho lực lượng vũ trang năm 2022, Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Dự báo tình hình dịch COVID-19 chưa được khống chế và còn diễn biến phức tạp với những biến chủng mới nguy hiểm hơn. Đó là một trong những thách thức lớn trong năm 2022. Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, đồng thời hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ quân sự quốc phòng của địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh cần tiếp tục đoàn kết, chung sức, chung lòng hy sinh phấn đấu, nỗ lực hơn nữa vượt qua mọi khó khăn; thích ứng an toàn với dịch COVID-19 trong điều kiện mới; linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
 
Lực lượng vũ trang tỉnh xác định linh hoạt thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Ảnh: Hồng Thắm
Lực lượng vũ trang tỉnh xác định linh hoạt thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Ảnh: Hồng Thắm
 
Để thống nhất trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh - Đại tá Nguyễn Bình Sơn nhấn mạnh 5 nhiệm vụ chính của LLVT tỉnh tập trung thực hiện năm 2022 gồm: Tiếp tục giáo dục quán triệt thật sâu, thật kỹ để mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn, đầy đủ về nguy cơ tác hại của dịch COVID-19, về “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình” của quân đội; về yêu cầu nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương; về vai trò, trách nhiệm của mỗi tập thể, mỗi cá nhân, từ đó xây dựng ý chí quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong điều kiện tình hình mới, không thể thực hiện các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội, cách ly tập trung với số lượng lớn. Vì vậy, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Biện pháp “5K”, hạn chế di chuyển nhiều nơi, trung thực khai báo y tế phải được nâng cao hơn. Tổ chức cho mọi cán bộ, chiến sĩ được tiêm đủ liều vắc xin. Chuẩn bị sẵn các vật tư y tế, thuốc phòng, điều trị COVID-19 (nếu có). Từng cơ quan, đơn vị có phương án (kịch bản) cụ thể ứng phó khi có xảy ra ca nhiễm trong cơ quan, đơn vị, không để bị động, gián đoạn nhiệm vụ; cấp ủy, chỉ huy các cấp cần nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, tình hình địa phương, đơn vị, chủ động linh hoạt trong xây dựng và điều hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, dự báo sát, đúng tình hình để điều chỉnh chương trình công tác phù hợp, bảo đảm thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ quân sự quốc phòng với chất lượng cao nhất; làm tốt công tác động viên tư tưởng, tổ chức hiệu quả các hoạt động thi đua, khơi dậy, phát huy tính tự giác thực hiện ở mỗi cá nhân. Kịp thời biểu dương khen thưởng, nhân rộng gương người tốt, việc tốt; đồng thời, thăm hỏi, động viên các đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn; đẩy mạnh tăng gia sản xuất bảo đảm tốt đời sống, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Chủ động lương thực, thực phẩm, đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng trong trường hợp phải cách ly, phong tỏa cơ quan, đơn vị.
 
Với sự lãnh đạo sát sao từ Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự quyết tâm của toàn thể Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, LLVT tỉnh Lâm Đồng đã bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2022 với ý chí, quyết tâm cao nhất nhằm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
 
NGỌC NGÀ