Ngôi trường xanh, sạch, đẹp vùng ngoại ô

06:01, 05/01/2022
Tách biệt với sự ồn ào và náo nhiệt phố thị, ẩn mình trên một ngọn đồi thông xanh mát của vùng ngoại ô Đà Lạt, Trường Tiểu học Nam Hồ (Phường 11) trở thành “mái nhà” thân thương của nhiều thế hệ giáo viên và học sinh. Không gian sạch sẽ, thoáng đãng, cây xanh rợp mát cùng với hoa tươi khoe sắc đã trở thành năng lượng tích cực để giáo viên và học sinh nơi đây “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 
 
Cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường thường xuyên chăm sóc không gian hoa màu sắc rực rỡ
Cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường thường xuyên chăm sóc không gian hoa màu sắc rực rỡ
 
Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 6 km, Trường Tiểu học Nam Hồ nổi bật với khuôn viên rộng rãi hơn 10.000 mét vuông, thoáng mát, rợp bóng thông xanh, được điểm thêm màu vàng, hồng, cam của các loài hoa cúc họa mi, cúc thân gỗ, hoa Ngọc Thảo và hoa hồng đỏ rực rỡ từ sân trường đến từng lớp học. 
 
Dẫn chúng tôi dạo quanh trường, cô Phạm Thị Thảo - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, hơn 5 năm trước, Trường Tiểu học Nam Hồ là một ngôi trường vùng ven bình thường, chỉ có màu xanh của thông, không có nhiều hoa tươi mát, rực rỡ như bây giờ. Để không bị “lãng quên” như một ngôi “trường làng”, nhà trường nhận thức rất rõ cần phải bứt phá đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Mà trước nhất từ việc củng cố cơ sở vật chất, tạo cảnh quan, môi trường dạy và học thân thiện, từ đó tạo nên niềm tin của phụ huynh học sinh khi cho con học tập tại trường. 
 
Thời gian đầu, trường vận động từ nhiều nguồn xã hội hóa mua hoa, cây cảnh để trang trí khuôn viên lớp học. Tuy nhiên, những loại hoa này phải thay thường xuyên, trong khi nguồn kinh phí của nhà trường khá hạn hẹp. Do đó, các giáo viên của trường đã họp, bàn bạc và thống nhất là sẽ tự gây giống hoa để tiết kiệm chi phí, đặc biệt là duy trì không gian cây xanh và hoa cho trường. “Chúng tôi đã thống nhất chọn trồng những cây hoa có màu sắc rực rỡ, dễ trồng và dễ chăm sóc như: cúc họa mi, hoa Ngọc Thảo, cúc Nhật... Hơn nữa, phần lớn các giống hoa đều do giáo viên trong trường tự ươm mầm, tự trồng và chăm sóc bằng niềm đam mê” - cô Thảo cho hay. 
 
Khắp sân trường, các dãy hành lang, cầu thang và 11 lớp học của trường đều được trồng, trưng bày cây xanh, hoa tươi. Ngoài ra, các lớp học đều được trang bị đầy đủ ti vi, màn hình máy chiếu và các trang thiết bị hiện đại phục vụ việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Trong không gian ngập tràn cây xanh, hoa tươi tạo nên cảm hứng dạy và học tập hiệu quả cho giáo viên lẫn học sinh. Học sinh không chỉ háo hức học tập mà còn siêng năng chăm chút cho mỗi góc học tập, cây xanh ở lớp. Các em đến trường mỗi ngày thực sự đều là một ngày vui. 
 
Để có được diện mạo và duy trì được không gian trường, lớp như hiện tại, cô Thảo chia sẻ, đó là nhờ vào đam mê, tình yêu cây hoa của các giáo viên, ý thức của học sinh và đặc biệt là sự hỗ trợ, đồng hành của phụ huynh học sinh. Theo đó, Ban chỉ đạo thực hiện nội dung xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp của trường gồm các thành viên là Ban Giám hiệu, Đoàn thanh niên, Đội thanh niên tiền phong, giáo viên và phụ huynh học sinh thường xuyên tuyên truyền, vận động các em tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường lớp, xây dựng không gian học tập sạch, đẹp. Ngoài ra, ý nghĩa của việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp được nhà trường lồng ghép, tích hợp vào các buổi sinh hoạt thường kỳ; qua đó, giúp các em ý thức được việc xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh, bổ ích và thiết thực ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
 
Cùng với đó, các lớp đều tham gia phong trào Lớp học xanh, sạch, đẹp, cùng thi đua trang trí lớp học sao cho đẹp nhất. Cuối buổi học, giáo viên rèn cho học sinh thói quen vệ sinh chỗ ngồi học của mình trước khi ra về. Chai lọ, thùng rác cũng được giáo viên và học sinh của trường tái chế thành những chậu hoa màu sắc, tiện ích. Nhà trường còn tận dụng những khoảnh đất trống để trồng rau xanh, ngoài việc cung cấp rau sạch còn giúp học sinh rèn luyện được các kỹ năng sống. 
 
“Một trong những niềm vui lớn nhất của Trường Tiểu học Nam Hồ là sự gắn kết, đồng hành thân thiết của phụ huynh học sinh. Ngoài hỗ trợ kinh phí hoặc chậu, cây hoa để trang trí thêm cho nhà trường, mỗi khi có thời gian rảnh, phụ huynh còn đến phụ giúp chăm sóc hoa” - cô Thảo bộc bạch. 
 
Nhờ những việc làm tích cực này, đến nay, Trường Tiểu học Nam Hồ không chỉ có diện mạo mới khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp mà nhiều năm trở lại đây, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Giáo viên năng động, sáng tạo trong dạy học, học sinh tích cực học tập, mặc dù chỉ có 24 cán bộ, giáo viên, công nhân viên và 440 học sinh nhưng hầu như các hoạt động, cuộc thi do ngành giáo dục và thành phố, tỉnh tổ chức nhà trường đều tham gia và đoạt giải. 
 
Phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhiều năm liền nhà trường đều được đánh giá tốt. Đặc biệt, trong năm học 2020-2021, nhà trường có 1 giáo viên đoạt dạy giỏi cấp tỉnh và 1 giáo viên đoạt giải Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, nhà trường cũng nhiều lần vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc, toàn diện; 12 năm liền giữ danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc... Mới đây, mặc dù chỉ mới tham gia lần đầu Cuộc thi Xanh, sạch, đẹp do TP Đà Lạt tổ chức, Trường Tiểu học Nam Hồ đã đạt được giải Nhì trong nhóm trường học. 
 
“Với những kết quả đạt được, nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng đơn vị mạnh hơn nữa. Riêng đối với phong trào Xây dựng trường học xanh, sạch đẹp, trường sẽ tiếp tục vận động nguồn xã hội hóa trồng thêm hoa, cây xanh để có thể xây dựng nên không gian học “vườn trong trường”. Khi đó giáo viên và học sinh sẽ được làm việc, học tập và vui chơi trong một ngôi trường đẹp và thân thiện”- cô Thảo chia sẻ. 
 
NHẬT QUỲNH