Nhìn lại một năm nỗ lực của toàn ngành Y tế

07:01, 12/01/2022
(LĐ online) - Ngày 12/1, Sở Y tế Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp trao Bằng khen đợt 3 cho 15 tập thể và 31 cá nhân của ngành y tế Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp trao Bằng khen đợt 3 cho 15 tập thể và 31 cá nhân của ngành y tế Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19
 
Đánh giá những mặt làm được trong năm 2021 của ngành Y tế Lâm Đồng: Chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Hiện đang kiểm soát tình hình bệnh dịch lưu hành tại địa phương, không để xảy ra dịch lớn. Duy trì thực hiện các hoạt động Y tế dự phòng - Dân số phát triển. Thực hiện tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho Nhân dân. Triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Cơ bản đảm bảo cung ứng đủ thuốc thiết yếu phục vụ phòng bệnh, chữa bệnh đến tận vùng sâu, vùng xa và trong các tình huống chống dịch… Duy trì hoạt động công tác cải cách hành chính, quy trình ISO theo quy định; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Cơ sở vật chất và trang thiết bị của các đơn vị được tiếp tục quan tâm đầu tư đã đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Hệ thống y tế cơ sở triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử; kế hoạch hoạt động của các trạm y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 5924/QĐ-BYT. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của đơn vị.
 
Trong công tác phòng chống dịch Covid-19 năm 2021, thực hiện chỉ đạo của các cấp về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, Ngành Y tế đã tập trung mọi nguồn lực và thực hiện tốt vai trò tham mưu cho UBND và Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn. Nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản ứng phó dịch bệnh Covid-19 theo diễn biến mới và chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn theo từng cấp độ. Phối hợp với các đơn vị liên quan linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19, luôn đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe, sinh mệnh của người dân lên trên góp phần thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp trao Bằng khen đợt 3 cho 15 tập thể và 31 cá nhân của ngành y tế Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp trao Bằng khen đợt 3 cho 15 tập thể và 31 cá nhân của ngành y tế Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Kết quả thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh đến nay: Về đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế tại Lâm Đồng với thông tin về tình hình dịch bệnh, cấp độ dịch bệnh Covid-19 theo quy mô cấp tỉnh, huyện, xã được cập nhật kịp thời hàng ngày để làm cơ sở áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và tổ chức cách ly phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cư trú; tiếp tục cập nhật các trường hợp được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, dữ liệu tiêm chủng vắc xin lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 
 
Về tình hình tiêm vắc xin, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch chi tiết từng đợt theo lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ, nhanh chóng tổ chức thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng. Đến ngày 11/1/2022, tỉnh Lâm Đồng đã nhận tổng số 2.525.496 liều vắc xin phòng Covid-19, tổng số liều đã tiêm 2.513.365 liều, đạt tỷ lệ 99,5%. Trong đó, số đã tiêm 1 mũi là 1.111.819 người, tiêm đủ 2 mũi 1.078.856 người, tiêm liều bổ sung 247.461 người và liều nhắc lại 75.229 người. 
 
Về nhân lực huy động đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại địa phương với 5.305 cán bộ, gồm: Trong ngành 3.920 cán bộ và lực lượng cán bộ y tế tư nhân, sinh viên và nghỉ hưu 1.385 cán bộ.
 
Về cơ sở thu dung, điều trị, ô xy y tế, trạm y tế lưu động đã chuẩn bị, vận hành hiệu quả. Các bệnh viện tiếp tục triển khai thực hiện Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống Covid -19, kết quả có 17/17 bệnh viện an toàn. 
 
Ban Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì hội nghị
Ban Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì hội nghị
 
Kết quả thực hiện công tác khám chữa bệnh toàn tỉnh năm 2021 toàn ngành tổ chức khám bệnh cho 1.782.775 lượt bệnh nhân, đạt 76,6% so với kế hoạch năm. Tổng số ngày điều trị nội trú 797.325 ngày đạt 90,1% so với kế hoạch năm. Số ngày điều trị nội trú trung bình trên bệnh nhân 5,4 ngày. Công suất sử dụng giường bệnh toàn tỉnh đạt 78,3%. 
 
Ban hành các quyết định phê duyệt bổ sung danh mục kỹ thuật cho các đơn vị trong toàn ngành cụ thể: 235 kỹ thuật phê duyệt năm 2021; trong đó, 37 kỹ thuật vượt tuyến, 28 kỹ thuật cho phép triển khai thí điểm và 15 kỹ thuật cho phép triển khai chính thức.
 
Năm 2021, Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ một phần chi phí điều trị cho 2.086 trường hợp người nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo với tổng kinh phí 9,2 tỷ đồng.
 
Sở Y tế đề xuất kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng Ban hành Quyết định quy định số lượng, quy trình xét chọn, hợp đồng trách nhiệm đối với cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, đầu tư các nguồn lực cho phát triển ngành Y tế trong các lĩnh vực y tế dự phòng, dân số, khám bệnh chữa bệnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp phát biểu ghi nhận trong năm 2021 ngành Y tế đã trải qua một năm quá vất vả, nhiệm vụ phòng chống dịch nặng nề, toàn ngành tập trung cho trận địa này, giúp Lâm Đồng giữ được vùng xanh. Đến nay, công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh có nhiều cố gắng và đạt kết quả tốt, cần tiếp tục có giải pháp mềm dẻo, linh hoạt, hiệu quả nhưng không thể lơ là, chủ quan.
 
Công tác phòng chống dịch đặt lên trên hết, trước hết, hàng đầu. Lãnh đạo tỉnh chia sẻ và biểu dương, chúc mừng, tri ân đội ngũ y bác sĩ trong năm 2021 và thời gian trước đó đã tập trung chống dịch để tỉnh Lâm Đồng có được như hôm nay. 
 
Lãnh đạo tỉnh ghi nhận công tác cải cách hành chính y tế tốt; công tác tham mưu UBND tỉnh nhanh, gọn, dễ hiểu, kịp thời; nâng cao chất lượng y đức và hoạt động chuyên môn y tế, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19... Tuy nhiên, ngành Y tế cần khắc phục hạn chế về một số chỉ tiêu chưa đạt như: Tiêm chủng mở rộng, tỉ lệ giường bệnh/dân số, tỉ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh… Quan tâm đến đội ngũ cán bộ y tế để khắc phục tình trạng y bác sĩ bỏ đội ngũ, vì trong năm 2021 biên chế ngành không tăng nhưng có 120 cán bộ y tế, trong đó, có 25 bác sĩ ra khỏi ngành là tổn thất. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành Y tế thực hiện đúng đủ các chỉ tiêu UBND tỉnh giao, phải lượng hoá, làm kỹ, làm sát và phân công, phân nhiệm để triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về việc hoàn thành các chỉ tiêu tỉnh giao. Tiếp tục xem phòng chống dịch bệnh theo hướng an toàn, linh hoạt, hiệu quả là mục tiêu hàng đầu. Tỉnh quan tâm đặc biệt công tác chăm sóc bảo vệ nâng cao sức khỏe Nhân dân ngang bằng với mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Vì vậy, ngành Y tế cần tập trung giảm tử vong, giảm chuyển tuyến, cố gắng đem đến sự hài lòng cho người bệnh, y tế dự phòng tiếp tục tăng cường đảm bảo khả năng dự báo tốt. Củng cố hoàn thiện y tế xã, đầu tư mở rộng hoặc xây mới trung tâm Y tế tuyến huyện, Đề án xã hội hóa y tế cần có đề xuất cụ thể, quan tâm công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận của cơ quan Nhà nước. 
 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen đợt 3 cho 15 tập thể và 31 cá nhân của ngành Y tế Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 
 
AN NHIÊN