San sớt yêu thương

05:01, 19/01/2022
Trong mỗi khóa lễ hay chương trình nghị sự của Phật giáo, kết thúc luôn có phần hồi hướng công đức: “Nguyện đem công đức này/Hướng về khắp tất cả...”. Ðó là nền tảng việc phát triển tâm Bồ Ðề của người học Phật. Hành trình làm thiện nguyện của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (BTS GHPG) Việt Nam thành phố Ðà Lạt, là biểu hiện sinh động của thiện căn công đức tu hành, hướng mục đích tự làm lợi ích cho chính mình hoặc làm lợi ích cho chúng sanh khác... 
 
Trao quà cho các hộ nghèo dân tộc thiểu số xã Ðạ M’Rông, huyện Ðam Rông (ngày 13/1/2022).
Trao quà cho các hộ nghèo dân tộc thiểu số xã Ðạ M’Rông, huyện Ðam Rông (ngày 13/1/2022).
 
  HƠN 2.000 TẤN RAU  VỀ VÙNG TÂM DỊCH
 
Năm 2021, đại dịch COVID-19 tác động mạnh đến mọi mặt xã hội, đặc biệt đợt dịch bùng phát thứ 4, các tỉnh, thành miền Nam, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh chịu rất nhiều ảnh hưởng. Chung tay với Chính phủ đẩy lùi dịch COVID-19, trước khi xảy ra đợt dịch thứ 4, BTS GHPG Đà Lạt chủ động giao Ban Từ thiện của Giáo hội tổ chức triển khai. Tuy là mùa an cư kiết hạ, nhưng các tăng, ni hoan hỉ rời nơi tu tập tại các tự, viện, dấn thân vào cuộc sống bên ngoài xã hội. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều ngày, nhiều đêm khuya, trời mưa lạnh, Đại đức Thích Vạn Trí, Phó BTS GHPG tỉnh Lâm Đồng, Trưởng BTS GHPG Đà Lạt, hai vị thường trực trong BTS GHPG Đà Lạt là Ni sư Thích Nữ Hạnh Nhẫn - Trưởng ban Từ thiện và ni sư Thích Nữ Tịnh Chánh - Trưởng Ban Kinh tế tài chính, cùng nhiều ni cô của chùa Tâm Ấn, Đà Lạt và nhiều tăng ni các chùa lăn lộn bốc rau, củ, quả lên những chuyến ô tô để khẩn trương chở về các vùng tâm dịch. 
 
Công năng làm tăng trưởng phước lợi, đức độ và sự thiện lành, lòng từ bi của người tu hành thực sự lan tỏa đến nhiều người, nhiều tầng lớp trong xã hội. Các đơn vị Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an thành phố Đà Lạt, Thành đội Đà Lạt, Hội Chữ thập đỏ... đã đồng hành với GHPG Đà Lạt để có những chuyến lương thực, thực phẩm đầy nghĩa tình chuyển về giúp đỡ, hỗ trợ những con người nơi tuyến đầu chống đại dịch COVID-19. Chúng tôi cũng chứng kiến hàng ngàn lượt cư sĩ, phật tử, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài nước, trên thành phố Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà... cùng nhập cuộc hành trình yêu thương của GHPG Đà Lạt. Họ là công chức, viên chức, là giáo viên, công nhân, doanh nhân, nông dân, hưu trí... Rất nhiều ruộng rau, củ, quả và nhiều công sức thu hoạch, vận chuyển được cúng dường Tam bảo. 
 
Đến hôm nay, khi chúng tôi viết bài báo này, những chuyến rau xanh ở Lâm Đồng tiếp tục được GHPG Đà Lạt miệt mài chuyển đi. Trưởng ban ni sư Hạnh Nhẫn cho biết, đã có trên 2.000 tấn rau, củ, quả chuyển về các bệnh viện, khu cách ly, các bếp ăn tình thương, các cơ sở tự, viện... ở Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, miền Trung và tỉnh Lâm Đồng. Tính trị giá bằng tiền, ước trên 20 tỷ đồng. Chúng tôi đã được đọc và nghe rất nhiều lời tri ân của lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các bệnh viện, cơ sở điều trị bệnh COVID-19 và các tự, viện... Đấy là chưa kể hàng trăm triệu đồng tiền mặt của các tự, viện và các đạo tràng, gia đình phật tử thuộc GHPG Đà Lạt đã gửi đến các tổ chức chính trị - xã hội để chung tay góp sức thực hiện phòng, chống dịch COVID-19...
 
  GẦN 2.000 PHẦN QUÀ ĐẾN VỚI HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN 
 
Hướng về các vùng ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19 của GHPG Đà Lạt, ngoài rau xanh Lâm Đồng còn có mì tôm, nước rửa tay khử khuẩn..., tại tỉnh Lâm Đồng, GHPG Đà Lạt còn tổ chức nhiều đợt trao quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài trao tặng 2 căn nhà tình thương có tổng trị giá 140 triệu đồng cho 2 hộ nghèo ở xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt, đến nay, BTS GHPG Đà Lạt, trong đó chủ công là Ban Từ thiện đã trao trên 1.900 phần quà gồm nhu yếu phẩm lương thực, thực phẩm. Đã có trên 50 tấn gạo, 50.000 thùng mì tôm... với tổng trị giá trên 300 triệu đồng được trao cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà tình thương ấy đến với Hội Người khuyết tật và Hội Người mù tỉnh Lâm Đồng; các hộ nghèo dân tộc thiểu số ở các xã như Gung Ré, Gia Bắc, Sơn Điền,... (Di Linh), Đạ Chais, Đạ Nhim (Lạc Dương), Tà Năng (Đức Trọng), Tu Tra (Đơn Dương), Tà Nung (Đà Lạt), Đạ M’rông (Đam Rông). Đó còn là trại phong ở huyện Di Linh; là những người già neo đơn, những người bán vé số... tại các xã, phường trên địa bàn Đà Lạt... Chương trình từ thiện tiếp tục triển khai đến những ngày cận Tết Nguyên đán năm 2022. 
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, BTS GHPG Đà Lạt còn trao 55 máy tính với tổng trị giá trên 130 triệu đồng cho các học sinh nghèo, khó khăn của xã Tà Năng, huyện Đức Trọng. Chùa Vạn Đức hàng ngày tổ chức trao 150-200 suất ăn miễn phí đến những hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Đà Lạt. 
 
Tính từ đầu tháng 7/2021 đến nay, GHPG Đà Lạt tham gia phòng, chống dịch cùng cả nước mà theo Đại đức Thích Vạn Trí, tổng trị giá hiện vật quy đổi đã thực hiện trên 30 tỷ đồng. Trưởng BTS Thích Vạn Trí, đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt cho biết: “GHPG Việt Nam thành phố Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch chương trình hỗ trợ vùng dịch khó khăn, bà con nghèo, bà con yếu thế, những người không có công ăn việc làm. Để làm được hàng ngàn tấn rau chuyển về các vùng dịch, BTS và Ban Từ thiện vô cùng tích cực, đặc biệt các vị phụ trách từ thiện và một số vị chư tăng, ni các cơ sở Phật giáo trên thành phố Đà Lạt. Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm và lòng từ bi của quý chư tôn đức, quý phật tử và quý đạo tràng. Ngoài công tác thiện nguyện rau xanh cho các vùng dịch, công tác phục vụ an sinh xã hội ở Lâm Đồng, Giáo hội cũng đặc biệt quan tâm. Với trách nhiệm, bổn phận và lương tâm của người tu sĩ Phật giáo, tất cả tăng, ni, tín đồ, phật tử tại thành phố Đà Lạt luôn luôn gắn mình vào trách nhiệm, bổn phận, làm như thế nào giúp đỡ cho bà con vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch”. 
 
Tiến sĩ, Ni sư Thích Nữ Hạnh Nhẫn nói: “Với cương vị là Trưởng ban Từ thiện, riêng bản thân tôi rất vui khi được phục vụ cho chúng sanh. Đức Phật đã dạy phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật, để đem thông điệp từ bi của Đức Phật trang trải, chia sẻ sự yêu thương. Tuy những nắm rau không lớn nhưng chứa đựng đầy sự yêu thương bao la...”. Thành tựu lớn này là sự chung tay nhiệt tâm của cộng đồng. Đầu tháng 1/2022, BTS đã trao bằng tuyên dương công đức đến hơn 100 cá nhân là mạnh thường quân, nhà hảo tâm, phật tử trong tỉnh Lâm Đồng. Họ quên mệt mỏi để góp công sức, san sớt yêu thương bằng tịnh tài tịnh vật. 
 
Tham gia trao quà từ thiện vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đại đức Thích Trúc Bổn Thắng, Phó ban Hoàng pháp BTS GHPG Đà Lạt nói: “Dấn thân vào đời sống của người dân cũng là tu tập thêm tinh tấn. Hoan hỉ đem niềm vui đến được ai cũng là thêm an lạc của người con Phật”. Còn Bí thư Đảng ủy xã Gia Bắc, huyện Di Linh K’Vững đã bày tỏ lòng cảm ơn đến những tấm lòng thơm thảo của đoàn thiện nguyện GHPG Đà Lạt. Ông nói: “Đây là sự động viên kịp thời và có nhiều ý nghĩa đối với người dân của xã trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam”...
 
MINH ÐẠO