Tết cho người nghèo

05:01, 07/01/2022
Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân, quanh những bữa cơm đầm ấm... Nhưng đối với nhiều người nghèo, những người phải lo từng bữa ăn, những người mắc bệnh hiểm nghèo, những người yếu thế thì dường như tết vẫn là mong muốn xa vời. 
 
Thấu hiểu những khó khăn, vất vả đó, đã thành thông lệ, mỗi dịp tết đến, xuân về, việc chăm lo tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh lại được các cấp, ngành, đoàn thể, các địa phương, doanh nghiệp tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng tới mục tiêu đảm bảo không có hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nào không có tết. Qua đó, góp phần động viên, khích lệ tinh thần người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết cổ truyền trong không khí đầm ấm, an vui.
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách an sinh xã hội nói chung và chăm lo cho người nghèo nói riêng, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để ổn định cuộc sống Nhân dân cũng như tạo không khí vui tươi, đầm ấm cho mọi người, mọi nhà. 
 
Phát huy truyền thống "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, nhiều năm qua, các cấp, ngành của tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tết cho người nghèo. Hàng năm, UBND tỉnh đã trích nguồn ngân sách tỉnh, huyện hàng chục tỷ đồng để thực hiện trợ giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và gia đình chính sách. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi văn hóa, văn nghệ cũng được quan tâm chỉ đạo, tổ chức để đảm bảo cho bà con được quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là người nghèo.
 
Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, từ nguồn ngân sách bảo đảm xã hội của tỉnh và các huyện, thành phố, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho khoảng 37.399 đối tượng chính sách, người có công; khoảng 39.547 đối tượng bảo trợ xã hội, nhân viên cơ sở bảo trợ và khoảng 16.800 đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương, tỉnh đã hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân nghèo... trên 1,2 tỷ đồng. Cùng với quà tặng của tỉnh, các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau đã tổ chức các chương trình phát động, ủng hộ cũng như thăm hỏi, tặng quà tết...
 
Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch COIVD-19, đời sống của nhiều người dân còn nhiều khó khăn cần được sự hỗ trợ và giúp đỡ thiết thực, cụ thể hơn. Vì vậy, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo lại được cấp ủy, chính quyền tỉnh Lâm Đồng quan tâm đặc biệt. Ngay từ rất sớm, ngày 22/11/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1050-CV/TU về việc triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022. Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần - năm 2022 tại địa phương, đơn vị, nhằm hỗ trợ kịp thời người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn...; động viên, khích lệ các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào; triển khai phong trào đảm bảo đồng bộ, thống nhất, không để chồng chéo, trùng lặp trong vận động nguồn lực và trao tặng quà tết...
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm: Với trách nhiệm của mình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng kế hoạch, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trích nguồn kinh phí hỗ trợ, thành lập các đoàn để thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh. Ngoài ra, sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ, các ngành có liên quan,... vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện vui xuân, đón tết.
 
Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã cận kề, năm nay sẽ là một cái tết đặc biệt, khi dịch bệnh COIVD-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với những việc làm cụ thể, thiết thực, sự chỉ đạo kịp thời, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân và xã hội, những người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ vui hơn với những món quà ý nghĩa, thấm đẫm tình người và tính nhân văn cao cả.
 
HỒNG VĨNH