Tổ trưởng tuổi 76 và 20 năm vì cộng đồng

04:01, 17/01/2022
Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, ông Phan Văn Cầu - Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 3A, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh vẫn đang hằng ngày góp sức cho những công việc chung ở cộng đồng khu dân cư với cả tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm.
 
Bằng tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, ông Phan Văn Cầu đã đóng góp chung vào sự phát triển của TDP 3A
Bằng tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, ông Phan Văn Cầu đã đóng góp chung vào sự phát triển của TDP 3A
 
Những ngày cuối năm bộn bề với bao cuộc họp hành, tổng kết và cả công việc không tên, điện thoại của ông Cầu liên tục vang lên tiếng báo tin nhắn zalo. Chúng tôi đã không giấu nổi sự bất ngờ khi người Tổ trưởng TDP năm nay đã 76 tuổi vẫn thông thạo cách sử dụng mạng xã hội, nhắn tin trên điện thoại để xử lý công việc chung. Đáp lại điều đó, ông cười vui vẻ, khoe rằng 28 tháng Chạp năm nay là tròn một tuổi ông bắt đầu tập dùng zalo. 
 
Luôn mang trong mình trái tim tự hào là người lính Cụ Hồ, ông Phan Văn Cầu vẫn giữ được phong thái giản dị, nhanh nhẹn, nhiệt tình và say mê với công việc chung như những ngày còn trong quân ngũ. Là người con quê Hà Nam, ông bắt đầu xây dựng cuộc sống trên vùng kinh tế mới Đạ Tẻh từ năm 1993. Gần 30 năm gắn bó với quê hương thứ hai thì đã có hơn 20 năm ông phụ trách công tác Trưởng khu phố, Tổ trưởng TDP. Ý thức được vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, trong suốt những năm gắn bó với công việc, ông đi sâu, đi sát đời sống người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ để giải quyết công việc cũng như đề xuất chính đáng lên cấp trên. Nhờ đó, nhiều năm liền TDP 3A đều đạt chuẩn văn hóa, hai năm liền đạt TDP kiểu mẫu.
 
Nắm rõ hoàn cảnh của 151 nóc nhà có hơn 500 khẩu, với ông Phan Văn Cầu, mỗi người dân trong TDP 3A đều như một người anh em, họ hàng. Trong số 151 hộ dân đang sinh sống, TDP 3A có 28 hộ là bà con đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, 31 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số từ phía Bắc vào như Tày, Nùng. Thành phần dân cư đa dạng, thế nên, việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân càng trở nên quan trọng. Thấu hiểu điều đó, ông Cầu dựa vào Ban Công tác Mặt trận, đội ngũ cán bộ của các đoàn thể để phổ biến từng công việc. Bên cạnh đó, với mỗi cụm dân cư, ông lại bầu ra nhóm trưởng như người lớn tuổi hay đoàn thanh niên, người có uy tín để kết nối và tuyên truyền những nội dung cần thiết. Những gương mặt như K’Xoàn Tổ trưởng tổ bảo vệ, K’Xỉu Bí thư Chi đoàn,... đã trở thành cánh tay phải đắc lực để cùng với Tổ trưởng TDP đi sâu, đi sát vào từng hộ dân. 
 
Đối với ông Cầu, việc con cháu trong TDP được chú trọng quan tâm và chăm lo học hành luôn là điều khiến ông tự hào. Khoảng 5 năm trở lại đây, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT của học sinh TDP 3A luôn đạt 100%. Các cháu đều đặn bước chân vào các trường đại học, cao đẳng. Là Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học, ông vận động các nhà tài trợ để tặng quà khuyến học cho các học sinh tiêu biểu trong học tập, thể dục thể thao, phong trào. Mỗi phần quà tuy nhỏ, nhưng mang giá trị khuyến khích, động viên tinh thần rất lớn để bao thế hệ học sinh nơi vùng đất này có thêm động lực vươn lên trong học tập.
 
Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19, vai trò của tổ trưởng TDP càng trở nên quan trọng và bận rộn hơn bao giờ hết. Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh, ông Cầu phối hợp với Chi bộ và Mặt trận thôn thành lập các tổ COVID cộng đồng, phân công người phụ trách mỗi đoạn đường của từng khu dân cư để nắm bắt chặt chẽ số lượng người, lịch trình, tình hình. Bên cạnh đó, ông tổ chức loa đài phát thanh, kéo loa lưu động đi tuyên truyền dọc các tuyến đường để nâng cao ý thức cho bà con Nhân dân. Hơn 20 năm chăm lo mọi việc lớn nhỏ cho TDP với vô vàn những công việc lặng lẽ không tên, dù không ít những bữa cơm bị bỏ ngang giữa chừng vì công chuyện đột xuất, động lực lớn nhất khiến ông Phan Văn Cầu có thể gắn bó với công tác này lâu đến vậy là sự yêu mến, tin tưởng của bà con lối xóm cùng sự phát triển chung của TDP nơi quê hương mới.
 
Nhắc đến sự đóng góp chung của ông Phan Văn Cầu với những phần việc đã thực hiện trong nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Minh - Bí thư Đảng ủy thị trấn Đạ Tẻh cho biết: Là người có nhiều năm kinh nghiệm, có hiểu biết và tinh thần trách nhiệm cao, ông Phan Văn Cầu là cầu nối vững chắc của chính quyền với Nhân dân. Đặc biệt, đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ông đã trở thành người có uy tín, nhận được sự tin yêu của bà con Nhân dân khi luôn gần gũi, động viên, nghĩ cho lợi ích chính đáng của người dân. Từ đó, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.
 
VIỆT QUỲNH