Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt liên tục gặt hái ''trái ngọt''

05:01, 21/01/2022
Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Đà Lạt, thạc sĩ Nguyễn Văn Ánh không giấu niềm vui chung của tập thể để chia sẻ với chúng tôi việc nhà trường được UBND tỉnh tặng thưởng 100 triệu đồng cho công trình phúc lợi vì là đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng năm 2020. Chúng tôi còn biết, mấy năm học liền gần đây, Trường còn được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh và hai cờ thi đua...
 
Sinh hoạt chào cờ đầu tuần của Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt.
Sinh hoạt chào cờ đầu tuần của Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt.
 
  ĐỘI NGŨ VỮNG MẠNH
 
Trường THCS Nguyễn Du được thành lập từ tháng 8 năm 2010 trên cơ sở tách khối THCS từ Trường THCS & THPT Bán công Nguyễn Du và nhập khối THCS từ Trường THCS & THPT Bùi Thị Xuân. Những năm học gần đây, tổng số học sinh của nhà trường dao động từ gần 2.700 đến trên 2.800 em, tổ chức thành 60 lớp. Tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên trên 110 người. Đặc biệt về chất lượng đội ngũ, ngoài 3 cán bộ trong Ban Giám hiệu đều có trình độ thạc sĩ và trung cấp lý luận chính trị, số giáo viên có trình độ thạc sĩ gần 5%, đại học trên 87% và cao đẳng gần 7%. Số đảng viên toàn trường đạt tỷ lệ 39,5%. 
 
 Những ngày đầu năm 2022, chúng tôi có mặt tại Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt, tuy khuôn viên của nhà trường đang có một phần là công trường xây dựng mới phòng ốc, một số lớp học đang tá túc cơ sở trường học cũ của Tỉnh Đoàn ở nơi khác, nhưng không khí dạy và học trực tiếp vẫn diễn ra nghiêm túc, nền nếp và có chất lượng. Cơ sở vật chất của trường hiện mới có 30 phòng học kiên cố, 9 phòng học bộ môn, một khu văn phòng, nhưng nhà trường cố gắng bố trí được 3 phòng dạy học môn Tin học; 2 phòng dạy học tiếng Anh và 4 phòng thí nghiệm, thực hành của các bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Cùng đó là các phòng làm việc của Ban Giám hiệu, Công đoàn, văn phòng, y tế,... Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của Trường THCS Nguyễn Du còn thiếu thốn, chưa được đầu tư nhiều, thiếu phòng bộ môn, phòng nghe nhìn, phòng đa năng, phòng kho thiết bị..., nhưng quả là “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” như câu tục ngữ. 
 
Trên hết, thước đo và vị thế của mỗi cơ sở giáo dục là hiệu quả và chất lượng dạy và học. Hàng năm, trường đều có giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Chất lượng đại trà và số lượng học sinh giỏi các cấp của trường luôn được nâng lên dần, cả về số lượng và chất lượng. 
 
•  NỖ LỰC ĐẠT TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA 
 
Một trong những kết quả nổi bật của Trường THCS Nguyễn Du mấy năm học nay là duy trì sĩ số học sinh luôn đạt tỷ lệ 99,5% trở lên. Kết quả về học lực của học sinh, loại Giỏi đạt tỷ lệ trên 38% (năm học 2018-2019), trên 42% (năm học 2019-2020) và trên 47% (năm học 2020-2021). Cũng theo bước đi năm học sau tiến bộ hơn năm học trước, loại Khá tăng dần, loại Trung bình, Yếu và Kém giảm dần. Về mặt hạnh kiểm của học sinh, loại Tốt và Khá đạt trên 96% (năm học 2018-2019); 98% (năm học 2019-2020); gần 99% (năm học 2020-2021); ngược lại, hạnh kiểm Trung bình và Yếu của học sinh ngày càng giảm mạnh. Cuối các năm học, học sinh lên lớp thẳng đạt từ trên 97% đến gần 99%; tốt nghiệp THCS từ gần 99-100%. Học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh đều đạt từ trên 50 giải. Đặc biệt, năm học 2020-2021, Trường THCS Nguyễn Du có 23 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; đoạt giải Xuất sắc thành phố “Kể chuyện theo sách”; 1 giải Ba và 1 giải Đặc biệt Quốc gia “Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng”; 1 giải Ba Quốc gia “Tin học trẻ”; 1 giải Tư Quốc gia “Khoa học kỹ thuật”... Đối với đội ngũ, có trên 100 lao động tiên tiến và hàng chục chiến sĩ thi đua/mỗi năm học; trong đó, 2 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (năm học 2018-2019) và 7 giáo viên giỏi cấp tỉnh (năm học 2020-2021)...
 
Mặc dù Trường THCS Nguyễn Du kiên trì và nỗ lực phấn đấu để đạt trường chuẩn quốc gia, tuy nhiên do yếu tố khách quan đến nay vẫn chưa đạt. Đó là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; bao gồm, 2 tiêu chí chưa đạt mức 1 và một số tiêu chí chưa đạt mức 2. Trong lúc đó, trường đang chịu áp lực về sĩ số học sinh/lớp và số lượng lớp; phòng học thiếu để thực hiện công tác phụ đạo và bồi dưỡng học sinh chưa được hiệu quả như mong muốn...
 
Song với những thành tích mà Trường THCS Nguyễn Du đã đạt, được ghi nhận, đánh giá liên tục mấy năm học gần đây: từ Tập thể Lao động tiên tiến vươn lên Tập thể Lao động xuất sắc, từ bằng khen của UBND tỉnh đến bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và 2 lần đón nhận cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng. Quả là đáng tự hào và phấn khởi đối với một tập thể biết phát huy sức mạnh tổng hợp của đoàn kết, sự đồng thuận, cán bộ quản lý gương mẫu, xông xáo và sáng tạo; giáo viên, nhân viên tận tụy với nhiệm vụ được giao... Có rất nhiều biện pháp để đạt mục tiêu về hiệu quả và chất lượng giáo dục được Hiệu trưởng Nguyễn Văn Ánh chia sẻ. Ngoài sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và các cấp quản lý giáo dục, yếu tố quyết định chính là sự khẳng định uy tín của nhà trường đối với cha mẹ học sinh, từ đội ngũ đến tổ chức các hoạt động, đặc biệt là chuyên môn; từ phương pháp giảng dạy đến công tác thi đua khen thưởng và từ đồng bộ, nhịp nhàng đều tay xoay việc giữa các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường... Năm học 2021-2022, Trường THCS Nguyễn Du vẫn giữ quy mô 60 lớp/2.652 học sinh; trong đó, khối 6 có 533 học sinh; khối 7 có 726 học sinh; khối 8 có 685 học sinh và khối 9 có 708 học sinh. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên là 115 người. Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nhà trường đã và đang tích cực, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ năm học với mục tiêu kép hiệu quả tốt. 
 
Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt đã soán ngôi vị hàng đầu của bậc THCS trên địa bàn thành phố Đà Lạt, và đang là một trong những trường THCS dẫn đầu về thành tích của bậc THCS trong tỉnh. Sắp tới, hệ thống cơ sở vật chất của trường đã và đang hoàn thiện, danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia đối với Trường THCS Nguyễn Du, Đà Lạt sẽ là hiện thực.
 
MINH ĐẠO