Đảm bảo cung ứng và bình ổn giá thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19

09:02, 28/02/2022
(LĐ online) - Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng và bình ổn giá thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.
 
Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 trong cả nước, đặc biệt đã ghi nhận các ca nhiễm biến chủng Omicron; đồng thời, số lượng bệnh nhân F0 tăng nhanh từ sau tết âm lịch 2022, để đảm bảo cung ứng và bình ổn giá thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh tăng cường nguồn cung, xây dựng và thực hiện kế hoạch cung ứng và bình ổn giá thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19 để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Khẩn trương cung ứng đủ thuốc khi nhận đơn đặt hàng của các cơ sở khám, chữa bệnh, không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, không để tăng giá thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19. 
 
Thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn về dược hiện hành, hàng hoá đầu vào phải có hoá đơn chứng từ hợp lệ. Các cơ sở bán lẻ thuốc chỉ được bán thuốc kê đơn cho người bệnh có đơn thuốc và thực hiện tư vấn khi bán thuốc không kê đơn; lưu giữ thông tin về đơn thuốc và dữ liệu bệnh nhân để truy xuất khi cần thiết. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá hàng hoá, cung cấp thông tin về giá hàng hoá đã kê khai cho khách hàng theo đúng quy định. Thực hiện việc niêm yết giá vật tư, thuốc, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 trên đơn vị đóng gói nhỏ nhất và không được bán cao hơn giá đã niêm yết. Khẩn trương triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19... Tăng cường các biện pháp quản lý không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến khi bùng phát dịch bệnh. 
 
Thanh tra Sở Y tế tỉnh, Phòng Y tế các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn về dược và các quy định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành, găm hàng, tăng giá... Xử lý nghiêm các trường hợp được phát hiện theo quy định hiện hành. 
 
AN NHIÊN