Giảm tối đa tử vong do Covid-19 là ưu tiên hàng đầu

09:02, 26/02/2022
(LĐ online) - Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế và Phòng Y tế các huyện, thành phố tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Từ 25 - 26/2, TP Đà Lạt tiếp tục tổ chức đợt tiêm chủng mùa xuân phòng dịch Covid-19 tại 16 phường, xã
Từ 25 - 26/2, TP Đà Lạt tiếp tục tổ chức đợt tiêm chủng mùa xuân phòng dịch Covid-19 tại 16 phường, xã
 
•  TIÊM CHỦNG ĐỦ LIỀU CƠ BẢN ĐẠT 100% 
 
Thực hiện công điện của Bộ Y tế về việc tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và chỉ đạo mới của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Y tế tỉnh yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành tổ chức điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối đa các trường hợp tử vong là ưu tiên hàng đầu. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến; tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến. Cung ứng và bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ... đặc biệt là ô xy y tế tại các cơ sở điều trị. 
 
Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; công tác kết nối, hội chẩn, theo dõi, tư vấn điều trị từ xa; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị; không để xảy ra tình trạng người mắc Covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý, theo dõi y tế, cấp phát thuốc điều trị.
 
Quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời đối với đội ngũ nhân viên y tế và mạng lưới tham gia tư vấn, điều trị, chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế dự phòng, các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.
 
Các cơ sở tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tiếp tục triển khai tiêm chủng thần tốc hơn nữa; đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (chú ý các trường hợp di dân từ nơi khác đến tạm trú tại các địa phương trong tỉnh), tránh bỏ sót đối tượng. Sau khi rà soát, khẩn trương tổ chức tiêm theo đợt và tiêm vét để đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đủ liều cơ bản cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên đạt 100% trong tháng 2/2022. 
 
Chuẩn bị sẵn sàng các các điều kiện về cơ sở, vật chất, nhân sự... để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn. Tổ chức tiêm chủng tại nhà cho những đối tượng khó khăn trong việc di chuyển.
 
•  CHIẾN DỊCH BẢO VỆ ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Y tế, tham mưu lãnh đạo địa phương chỉ đạo, tổ chức đánh giá cấp độ dịch tại địa phương hàng ngày để xây dựng kế hoạch ứng phó tương ứng theo quy định tại Quyết định số 218/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Triển khai mạnh mẽ, toàn diện “Chiến dịch bảo vệ đối tượng nguy cơ” với các biện pháp truyền thông, tư vấn về phòng chống Covid-19; tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; xét nghiệm tầm soát phát hiện người mắc Covid-19; chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc Covid-19; hỗ trợ chăm sóc thể chất và tâm lý xã hội.
 
Cung cấp số điện thoại thường trực 24/24 giờ cho các trường học trên địa bàn để kịp thời báo cáo và được hướng dẫn xử lý khi có ca bệnh F0 trong trường học một cách phù hợp, tránh xử lý cực đoan. Bảo đảm an toàn phòng chống dịch, tạo sự yên tâm, đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường an toàn.
 
Phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác, chủ động phòng chống dịch của người dân, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, tiếp xúc với người xung quanh; không tụ tập, không đến nơi đông người khi không cần thiết; tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Tuyên truyền người dân, các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy... thực hiện thông thoáng nhà cửa, nơi làm việc để giảm nguy cơ lây nhiễm. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác...) thì báo ngay cơ quan y tế để được hỗ trợ, tư vấn, theo dõi và xử trí kịp thời.
 
Nâng cao năng lực hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở; tham mưu lãnh đạo chính quyền địa phương có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế, hỗ trợ công tác phòng chống dịch trong trường học.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định. Thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch Covid-19 về Bộ Y tế theo quy định.
 
Phòng Y tế các huyện, thành phố tham mưu UBND các huyện thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp với Trung tâm Y tế, tham mưu lãnh đạo địa phương chỉ đạo, tổ chức đánh giá cấp độ dịch tại địa phương hàng ngày để xây dựng kế hoạch ứng phó tương ứng theo quy định tại Quyết định số 218/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
 
Trước đó, ngày 18/2, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã có công văn mới (số 762/BYT-DP ngày 21/2) về việc cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần, Sở Y tế Lâm Đồng sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh lại phương án. Trong khi đợi điều chỉnh phương án của Sở Y tế và Sở Giáo dục, yêu cầu các đơn vị vẫn tiếp tục hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện theo phương án đã ban hành, riêng việc cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần thực hiện theo Công văn số 762/BYT-DP của Bộ Y tế.
 
AN NHIÊN