Quan tâm chăm lo, phát triển nguồn nhân lực y tế

06:02, 24/02/2022
Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, phóng viên Báo Lâm Đồng phỏng vấn BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng nhằm nhìn lại đội ngũ thầy thuốc và tầm nhìn tương lai phát triển nguồn nhân lực y tế đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân Lâm Đồng trong tình hình mới. 
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận
 
PV: Thưa Bác sĩ! Xin ông cho biết một số vấn đề đặt ra đối với ngành Y tế Lâm Đồng hiện nay?
 
•  BSCKII Nguyễn Đức Thuận: Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và ở địa phương tiếp tục có những diễn biến phức tạp; các bệnh dịch lưu hành tại địa phương chưa thực sự được kiểm soát (sốt xuất huyết, tay chân miệng...); các bệnh dịch mới, đặc biệt là các bệnh dịch có nguy cơ lây lan mạnh trong cộng đồng (COVID-19…) có thể sẽ là gánh nặng cho hệ thống y tế.
 
Số lượng người làm việc trong ngành Y tế tỉnh theo vị trí việc làm đã được cải thiện trong năm 2021. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu tại các bệnh viện tuyến tỉnh và bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện tuyến huyện; một số đơn vị vẫn chưa tuyển dụng được các chức danh nghề nghiệp bác sĩ đa khoa, công nghệ thông tin, điều dưỡng… 
 
Hiện, nhân lực trong ngành có trình độ sau đại học 358 người (tỷ lệ 9,64%), đại học 1.142 người (30,7%), cao đẳng 767 người (20,6%), trung cấp 1.337 người (36%) và trình độ khác 108 người (tỷ lệ 2,9%). Trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tại tuyến y tế cơ sở chưa đáp ứng công tác thu dung điều trị COVID-19 ở tầng 3. 
 
Tại tuyến cơ sở có tổng số người làm việc được giao 989 người/142 trạm y tế (TYT). Bình quân có 6,96 người/1 TYT; trong đó, có 70 TYT chỉ có 5 người/TYT; 23 TYT có 6 người/TYT; 8 TYT có 7 người/TYT; 8 TYT có 8 người/TYT; 12 TYT có 9 người/TYT và 7 TYT có 10 người/TYT.
 
Trước nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng cao đòi hỏi chất lượng dịch vụ y tế ngày càng cao nên cần tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tặng Bằng khen cho các điển hình của ngành Y tế Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tặng Bằng khen cho các điển hình của ngành Y tế Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19
 
Cơ sở vật chất một số đơn vị đang hoạt động tại nhiều cơ sở dẫn đến tăng chi phí trong quản lý, điều hành như: Bệnh viện Phục hồi chức năng (2 cơ sở), Trung tâm Y tế Đà Lạt (3 cơ sở), Trung tâm Y tế Bảo Lộc (5 cơ sở)... Do đó, cần tiếp tục đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành Y tế Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025.
 
Vấn đề cải thiện chính sách lương, phụ cấp riêng cho cán bộ y tế do nghề y là một nghề đặc biệt, thời gian đào tạo dài, đặc thù công việc vất vả liên quan đến mạng sống trực tiếp của con người.
 
Cơ chế phối hợp thanh toán bảo hiểm y tế còn nhiều vướng mắc, cần có sự phối hợp, chỉ đạo và ban hành các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
 
PV: Trong điều kiện nhân lực của ngành Y tế trải qua nhiều thách thức qua 2 năm căng mình chống dịch COVID-19, Sở Y tế tỉnh đã quan tâm chăm lo, xây dựng, phát triển và thu hút, giữ chân đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế như thế nào?
 
BSCKII Nguyễn Đức Thuận: Trong thời gian qua, nhất là khi dịch COVID-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam nói riêng, cả nước nói chung, lực lượng y tế các tuyến của ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng luôn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nhân lực ngành Y tế Lâm Đồng trải qua nhiều thách thức do khối lượng công việc lớn, nhân lực hạn chế, nguồn thu nhập ít ỏi… Trước tình hình trên, lãnh đạo ngành Y tế Lâm Đồng đã và đang triển khai nhiều giải pháp để động viên, giữ chân lực lượng y tế.
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng tặng hoa cho đại diện đoàn công tác gồm 50 bác sĩ, điều dưỡng của ngành Y tế Lâm Đồng tham gia hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng tặng hoa cho đại diện đoàn công tác gồm 50 bác sĩ, điều dưỡng của ngành Y tế Lâm Đồng tham gia hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh
 
Giải pháp cụ thể: Ban Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng thường xuyên, trực tiếp xuống cơ sở để nắm bắt tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương, động viên, thăm hỏi, biểu dương kịp thời lực lượng y tế các tuyến, đặc biệt là lực lượng y tế tuyến đầu trực tiếp tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh để cùng chung tay, đồng hành cùng ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh như: thăm hỏi, động viên về vật chất và tinh thần cho đội ngũ làm việc tại các Khu điều trị COVID-19, chốt kiểm soát dịch, Khu cách ly y tế... để cán bộ y tế yên tâm công tác. Lãnh đạo, chỉ đạo một số đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực mới có chuyên môn tay nghề cao, giữ chân những nhân viên y tế hiện tại cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, khám, chữa bệnh.
 
Tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho 4.606 công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành Y tế Lâm Đồng, mức 1 triệu đồng/người. UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ cho 50 cán bộ, viên chức ngành Y tế tham gia chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, mức 7 triệu đồng/người; hỗ trợ cho 216 nhân viên y tế trực tiếp phục vụ, điều trị bệnh nhân COVID-19 trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với tổng số tiền 874,8 triệu đồng. Tham mưu UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 25 tập thể, 43 cá nhân và 4 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các công chức, viên chức ngành Y tế Lâm Đồng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Sở Y tế Lâm Đồng đã kịp thời khen thưởng, động viên cho 67 tập thể và 514 cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để khích lệ tinh thần cho đội ngũ nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trong ngành chi trả kịp thời các chế độ đặc thù cho nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; thường xuyên quan tâm chăm lo các chế độ chính sách cho nhân viên y tế nói chung và nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nói riêng.
 
Với nhiệm vụ của mình, Sở Y tế tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế có những cơ chế, chính sách về thu hút, đãi ngộ nhân lực y tế và cơ chế chính sách hỗ trợ, động viên về vật chất, tinh thần đối với nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh để cán bộ y tế yên tâm công tác. 
 
PV: Cảm ơn ông và chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam!
 
DIỆU HIỀN (Thực hiện)