Học sinh vùng sâu hào hứng với những câu chuyện về biển đảo

05:03, 22/03/2022
(LĐ online) - Gần 800 học sinh THCS và THPT trên địa bàn huyện Đam Rông lần đầu được gặp gỡ và nghe những câu chuyện, tìm hiểu kiến thức về biển đảo, về chủ quyền thiêng liêng của Tổi quốc, để từ đó hun đúc trong lòng niềm tự hào, sự trân trọng đối với các chiến sĩ hải quân nói riêng và lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung.
 
Trung tá Vũ Viết Bằng – Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 162 thông tin về tình hình biển đảo Việt Nam
Trung tá Vũ Viết Bằng – Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 162 thông tin về tình hình biển đảo Việt Nam
 
Nắng sân trường tháng 3. Đã từ rất lâu, học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh mới có buổi sinh hoạt tập thể sau những ngày tháng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Thay vì những buổi sinh hoạt ngoại khóa thông thường, hôm nay, 419 học sinh và thầy cô đã được trực tiếp lắng nghe câu chuyện về biển, đảo, về cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng từ chính những người trong cuộc.
 
Thầy Đinh Công Uân – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là lần đầu các em học sinh được trực tiếp nghe các chiến sĩ hải quân - những người đã, đang trực tiếp công tác trong lực lượng hải quân thông tin tình hình thời sự về chủ quyền biển, đảo. Với đặc thù là địa phương vùng sâu với tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao, các em không có nhiều điều kiện tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng như một số thành phố lớn. 
 
“Phần lớn bài học về biển, đảo còn hạn chế trong chương trình Địa lí, Lịch sử, giáo dục quốc phòng… khiến học sinh chưa có cái nhìn toàn diện và cụ thể về các vấn đề biển đảo, chủ quyền lãnh thổ. Việc tiếp cận những thông tin bổ ích như thế này không chỉ giúp học sinh, mà các thầy cô cũng có được nhiều kiến thức để sau này có thể tiếp tục nâng cao chất lượng các bài giảng dạy cũng như có thêm định hướng cho học sinh trong tương lai” - Thầy Đinh Công Uân chia sẻ.
 
Giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Đam Rông) lắng nghe các thông tin tuyên truyền về biển đảo
Giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Đam Rông) lắng nghe các thông tin tuyên truyền về biển đảo
 
Bằng những câu chuyện thực tế và hình ảnh sinh động, Trung tá Vũ Viết Bằng – Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 162 nhấn mạnh rằng tình hình biển đảo đang hàng ngày, hàng giờ với những con sóng ngầm, sóng lừng và ngày một nóng lên theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Lịch sử xa xưa cho tới nay và mãi mãi về sau, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là chủ quyền thiêng liêng không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Đó không chỉ là bộ phận cấu thành chủ quyền, quyền chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, mà còn là không gian sinh tồn và phát triển của dân tộc. Và chúng ta có đầy đủ chứng cứ về lịch sử, pháp lý và thực tế để khẳng định điều đó.
 
Hoạt động này nằm trong chương trình ký kết tuyên truyền biển đảo giữa tỉnh Lâm Đồng với Vùng 4 Hải quân. Năm nay, chương trình được triển khai tại 4 địa phương Đam Rông, Lâm Hà, Đức Trọng và Di Linh. Đối với địa phương vùng sâu Đam Rông, đây là dịp để các em học sinh dân tộc thiểu số nâng cao hiểu biết về biên giới, biển, đảo, đồng thời khơi dậy trách nhiệm, vai trò, vị trí của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
“Thật sự trước đây em cũng chỉ biết về biển đảo qua thầy cô và những bài học trong sách. Lần đầu tiên được gặp và nghe những người trực tiếp làm nhiệm vụ kể chuyển, em đã hiểu và cảm nhận được nỗi vất vả của các anh, các chú trong chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc. Em cảm thấy đầy tự hào bởi những người đã chiến đấu để chúng em có cuộc sống bình yên như ngày hôm nay. Về phần mình, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể đóng góp, xây dựng quê hương mình” - Em Ka Glàng (học sinh lớp 11A4, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh) chia sẻ.
 
Những ánh mắt tập trung, sự tò mò và cả hào hứng trong từng câu chuyện cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những thành viên trong đoàn công tác. “Chúng tôi rất mừng khi thấy học sinh chăm chú và bày tỏ sự quan tâm của mình. Điều ấy thật đáng quý. Đối với lứa tuổi học sinh, các bạn hãy học thật tốt, có tri thức để xây dựng quê hương chúng ta giàu mạnh, đóng góp để tăng cường tiềm lực đất nước. Thông qua đây, chúng tôi cũng hi vọng sẽ có những bạn có nguyện vọng được học tập, rèn luyện chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, nếp sống, sinh hoạt chính quy của quân đội, đóng góp trực tiếp công sức, trí tuệ cùng các đơn vị trong cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” - Trung tá Vũ Viết Bằng chia sẻ thêm.
 
Vùng 4 Hải quân tuyên truyền về biển đảo tại Lâm Đồng
 
Ngày 22/3, tại huyện Đam Rông, Lữ đoàn 162 (Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức buổi tuyên truyền về biển, đảo cho khoảng gần 800 giáo viên, học sinh của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp và cán bộ chủ chốt của huyện.
 
Tại buổi tuyên truyền, Trung tá Vũ Viết Bằng - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 162 và Thiếu tá Phạm Văn Thạch - Chính trị viên Tàu 011 Đinh Tiên Hoàng đã thông tin về tình hình biển đảo Việt Nam; công tác thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân, Vùng 4 cách mạng, chính quy, tinh  nhuệ, hiện đại; quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc; hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Quân chủng Hải quân và Vùng 4 trong thời gian qua.
 
Đây là hoạt động nằm trong chương trình ký kết tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Lâm Đồng với Vùng 4 Hải quân. Sau Đam Rông, đoàn công tác sẽ tiếp tục các buổi tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân và giáo viên, học sinh các trường THPT tại huyện Lâm Hà, Đức Trọng và Di Linh.
 
HỒNG THẮM