Hội nghị trực tuyến về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi

04:03, 31/03/2022
(LĐ online) - Chiều 31/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến về tập huấn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Hội nghị được trực tuyến tại hơn 700 điểm cầu trong cả nước. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Lâm Đồng
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Lâm Đồng có ông Đào Thành Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ y và chuyên viên phụ trách công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19. Các đơn vị tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố tham dự hội nghị tại điểm cầu của các đơn vị trực thuộc. 
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Đây là nội dung hết sức quan trọng. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tổ chức họp trực tuyến với hơn 700 điểm cầu để tuyền đạt kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn từ các chuyên gia về vấn đề này.
 
Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Bộ Y tế đã xây dựng triển khai chiến dịch từ tháng 3/2021. Nội dung chính của chiến dịch là bao phủ vắc xin cho đối tượng trên 18 tuổi và bao phủ vắc xin cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi; đồng thời, hoàn chỉnh các mũi tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho các đối tượng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, đến 31/3 này hoàn thành mũi tiêm liều cơ bản cho các nhóm đối tượng này.
 
Đến nay, cả nước đã tổ chức tiêm 206 triệu liều với 135 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên toàn quốc. Đối tượng trên 18 tuổi tiêm mũi 1 bao phủ đạt 100% và tiêm mũi 2 đạt 99%. Đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 99% và mũi 2 đạt  94%. Tỉ lệ tiêm liều nhắc lại đạt 50% và 64% người từ 18 tuổi có yếu tố nguy cơ đã tiêm liều bổ sung vắc xin phòng Covid-19. Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân xuyên tết năm 2022 đã đạt thành tựu đáng mừng.
 
Ngày 5/2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 14 về việc  mua vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Việc tiêm chủng cho nhóm tuổi này hết sức quan trọng, vì đây là đối tượng khi đưa các cháu trở lại trường học thì việc lây nhiễm trong thời điểm biến chủng Omicron lan truyền, tỉ lệ nhiễm trong các cháu tăng lên. Mặc dù, bệnh lý ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mắc Covid-19 phần lớn nhẹ nhưng cũng ảnh hưởng đến việc học hành và tạo gánh nặng kinh tế - xã hội nhất định. Bên cạnh đó, biến chứng liên quan nhóm đối tượng này đến sức khỏe, tính mạng mặc dù không nhiều nhưng là mối lo ngại nguy hiểm như: Viêm cơ tim, viêm đa cơ quan… đã ghi nhận có trường hợp đáng tiếc xảy.
 
Bộ Y tế trong thời gian qua đã họp hội đồng tư vấn và tham khảo việc tiêm chủng cho đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi ở các nước và tham khảo ý kiến của các tổ chức quốc tế, Bộ Y tế đã phối hợp các cơ quan liên quan khảo sát mức độ đồng thuận của phụ huynh học sinh có con dưới 12 tuổi về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em. Phần lớn các phụ huynh học sinh vẫn đồng thuận về việc tiêm vắc xin và cần tiếp tục vận động phụ huynh, học sinh đồng thuận, tự nguyện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.
 
Bộ Y tế đã có các quyêt định phê duyệt có điều kiện vắc xin và chỉ đạo các tỉnh, thành phố về việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, xây dựng kế hoạch và báo cáo UBND tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch triển khai tiêm vắc xin cho trẻ và chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, điều kiện để tổ chức tiêm chủng cho trẻ em. Việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi giúp bảo vệ sức khỏe trẻ em, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giúp trẻ em trở lại học tập tại trường, có môi trường sinh hoạt vui chơi, trong điều kiện đất nước mở cửa phát triển kinh tế -xã hội. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Y tế trong năm 2022. 
 
Hội nghị đã phổ biến các nội dung về tổ chức triển khai các buổi tiêm chủng, hướng dẫn khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm… nhằm mục tiêu tổ chức tiêm chủng an toàn, hiệu quả, kịp thời.
 
Thông tin tại hội nghị cho biết: Vắc xin sử dụng tiêm chủng cho trẻ em từ 5  đến dưới 12 tuổi gồm có 2 loại:  Pfizer và Moderna; trong đó, vắc xin Moderna chỉ định tiêm cho trẻ em từ  6 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ triển khai trong tháng 4, 5, 6 tức quý 2/2022.
 
AN NHIÊN