Khai mạc Hội nghị Khoa học thường niên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

04:03, 25/03/2022
(LĐ online) - Chiều 25/3, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022 với sự tham dự của hơn 350 đại biểu là các y bác sĩ của bệnh viện và các đơn vị trong ngành y tế Lâm Đồng.
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận phát biểu chào mừng Hội nghị Khoa học thường niên tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng năm 2022.
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận phát biểu chào mừng Hội nghị Khoa học thường niên tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng năm 2022.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, BSCKII Bùi Văn Nhân - Phó Giám đốc BVĐK Lâm Đồng - Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Bệnh viện cho biết: Trong thời đại khoa học công nghệ hiện nay, sự bùng nổ và phát triển của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật và các thành tựu công nghệ vào những năm đầu thế kỷ 21 trên lĩnh vực y học vừa là thời cơ vừa là thách thức cho ngành y tế Việt Nam nói chung và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng nói riêng. Vì vậy, nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác khám, chữa bệnh có ý nghĩa quyết định đến chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe trước nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của Nhân dân cũng như sự phát triển hệ thống y tế địa phương để theo kịp với xu thế phát triển của thời đại. Nghiên cứu khoa học không những chỉ để tìm tòi, khám phá ra những vấn đề mới mà còn có thể đánh giá một hoạt động hay một vấn đề đã được triển khai thực hiện trong quá khứ, từ đó rút ra kinh nghiệm để ứng dụng vào các hoạt động thực tiễn cho các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh. 
 
Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã có nhiều tiến bộ rõ nét trong công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ cùng với việc triển khai Đề án 1816 và sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật của tuyến trên đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật thần kinh, sọ não, cột sống có sử dụng hệ thống định vị thần kinh Navigation, thay khớp; phẫu thuật ung thư tuyến giáp, ung thư vú; điều trị tái thông trong bệnh lý đột quỵ não, can thiệp nhồi máu cơ tim, đặt máy tạo nhịp tạm thời và vĩnh viễn trong các bệnh lý tim mạch… Các kỹ thuật này được các bác sĩ thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng mà không cần phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên và cứu sống được nhiều bệnh nhân. 
 
BSCKII Bùi Văn Nhân - Phó Giám đốc BVĐK Lâm Đồng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Bệnh viện phát biểu khai mạc hội nghị.
BSCKII Bùi Văn Nhân - Phó Giám đốc BVĐK Lâm Đồng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Bệnh viện phát biểu khai mạc hội nghị.
 
Từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn thế giới, cũng như tại địa phương, ngành y tế ngày đêm vất vả với công tác phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên, không vì vậy mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh lơ là công tác nghiên cứu khoa học. Trong 2 năm 2020 - 2021, Hội đồng Khoa học Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã thông qua 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 15 đề tài cấp bệnh viện và 12 đề tài cấp ngành. 
 
Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022 với sự tài trợ của 17 Công ty dược phẩm, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, là những công ty đã cùng đồng hành với Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng trong những năm qua. Tại hội nghị có 8 báo cáo khoa học của Bệnh viện cùng với 3 bài báo cáo giới thiêu sản phẩm của các công ty dược phẩm được trình bày, trong tổng số 25 đề tài nghiên cứu được in thành Kỷ yếu phục vụ hội nghị.  Đây là cơ hội để cán bộ, viên chức của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng có dịp được giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp của các đơn vị khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện trong ngành y tế tỉnh nhà để công tác nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. 
 
Các thành viên Hội đồng Khoa học của BVĐK Lâm Đồng chủ trì hội nghị.
Các thành viên Hội đồng Khoa học của BVĐK Lâm Đồng chủ trì hội nghị.
 
Một số đề tài được trình bày tại hội nghị như: Đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi vá nhĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 5 năm từ 2016 - 2020 (ThS.BS. Bùi Xuân Trình & cộng sự); Nghiên cứu một số chỉ số tế bào máu ngoại vi và khoảng tham chiếu ở người khỏe mạnh tại tỉnh Lâm Đồng năm 2020 (ThS. Đoàn Hoàng Anh & cộng sự); Đánh giá kết quả bơm xi măng tạo hình thân đốt sống ngực và thắt lưng qua da ở bệnh nhân xẹp đốt sống tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng năm 2017 - 2020 (BS.CKI. Nguyễn Minh Thu); Nghiên cứu dấu Babinski bên không liệt với thang điểm ICH trong đánh giá tiên lượng xuất huyết trong sọ giai đoạn cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng năm 2019 - 2020, (BS.CKII. Huỳnh Đức Thanh); Đánh giá kết quả điều trị gãy đầu dưới hai xương chày bằng phương pháp kết hợp xương dùng nẹp khóa ít xâm lấn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng (BS.CKII. Nguyễn Hải Dương)...
 
Đến dự hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận đã biểu dương Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng trong công tác nghiên cứu khoa học; trong đó, Khoa Tai Mũi Họng đã duy trì nhiều năm có đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực này. Lãnh đạo ngành Y tế Lâm Đồng mong Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các đơn vị trong ngành tiếp tục quan tâm, cố gắng tạo điều kiện, động viên đội ngũ cán bộ y tế dành thời gian nghiên cứu khoa học. Nhiệm vụ này không những thúc đẩy phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mà còn nêu gương cho các thế hệ sau. Đồng thời, việc nghiên cứu khoa học cũng là quyền lợi của mỗi cán bộ y tế, là cơ sở để mỗi thầy thuốc tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, khẳng định các danh hiệu, vị thế của người thầy thuốc. 
 
AN NHIÊN