Nỗ lực dạy và học ''2 trong 1'' tại ngôi trường vùng sâu

05:03, 29/03/2022
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian qua, thầy, trò Trường Tiểu học Đạ Sar (xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương) luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt, triển khai linh hoạt phương pháp dạy học trực tuyến “2 trong 1”.
 
Một tiết học theo phương pháp “2 trong 1” của cô, trò Trường Tiểu học Đạ Sar
Một tiết học theo phương pháp “2 trong 1” của cô, trò Trường Tiểu học Đạ Sar
 
Là ngôi trường vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Dương, Tiểu học Đạ Sar có hơn 84% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 
 
Thầy Trần Quang Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đạ Sar: Mặc dù là trường nằm ở cách xa trung tâm huyện, quá trình tiếp xúc với người ngoài khá ít, nhưng trường cũng đã có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh khi có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trường đã ghi nhận các trường hợp học sinh và giáo viên là F0. Cho đến thời điểm hiện tại, toàn trường có 779 học sinh, trong đó có 80 trường hợp F0, 72 trường hợp đã khỏi bệnh. Các trường hợp F1 chủ yếu là người thân trong gia đình của các em học sinh. Còn đội ngũ cán bộ giáo viên, có 16 ca F0 trong tổng số 38 giáo viên đang giảng dạy, trong đó 12 ca F0 đã khỏi bệnh.
 
Ngay khi ghi nhận các trường hợp F0 và dự đoán sẽ có nhiều trường hợp F1 có liên quan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trường đã kịp thời xin ý kiến của Phòng Giáo dục - Đào tạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, trạm y tế và các cơ quan, ban, ngành lên phương án dạy và học “1 trong 2”. 
 
Theo đó, trong tổng số 22 lớp toàn trường học chính khóa sẽ được chia ra dạy theo ca. 50% số lớp dạy buổi sáng, 50% còn lại sẽ lên lớp vào buổi chiều. Đối với trường hợp những em không có thiết bị học tập trực tuyến sẽ lên trường học, với số lượng chỉ từ 5-10 em một lớp, giáo viên sẽ vừa dạy trực tuyến cho các em có thiết bị học tập trực tuyến, như máy tính, hay điện thoại thông minh vừa dạy trực tiếp cho các em không có thiết bị tại lớp. Học phụ đạo cũng sẽ được triển khai dạy 1-2 buổi/tuần theo phương án dạy và học “2 trong 1”.
 
Giáo viên chủ nhiệm của lớp cuối cấp, cô Bon Dơng K Woăn, vẫn còn đó những lo lắng về kiến thức cuối năm cho các em học sinh chuẩn bị ôn thi bước sang lớp 6. Cô Bon Dơng K Woăn tâm sự: “Khi triển khai dạy online được 3 tuần đầu tháng 3 này, qua công tác quản lý học sinh của giáo viên thì có đến 30% số em học sinh chưa có thiết bị học tập trực tuyến. Đối với các em không có thiết bị học tập trực tuyến thì nhà trường có đưa ra giải pháp là những bạn nào nhà gần nhau có thể sang nhà bạn học chung. Giáo viên sẽ giao bài tập về nhà cho các em làm. Tuy nhiên, việc tiếp thu kiến thức mới của các em ít nhiều bị gián đoạn. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 5 cuối cấp, lượng kiến thức của các em có phần nặng hơn, cho nên việc bổ sung kiến thức qua hình thức trực tuyến khiến các em không tập trung hoàn toàn . Do đó, khi triển khai phương pháp dạy và học “2 trong 1”, giáo viên cũng thiết kế nhiều bài trình chiếu đa dạng, vừa tóm tắt ý chính trên bảng viết để các em tiếp thu dễ dàng hơn”.
 
Em Kră Jăn Quách Thị Linh, học sinh Trường Tiểu học Đạ Sar chia sẻ: “Lúc đầu khi mới chuyển qua việc học trực tuyến, em còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng được cô giáo và các bạn chỉ dẫn nhiệt tình qua màn hình máy tính và cả khi không hiểu bài có thể lên lớp để cô trực tiếp kèm cặp nên em đã có thể hiểu bài hơn rất nhiều”.
 
Trong thời gian tới, nhằm giải quyết vấn đề cho các em không có thiết bị học trực tuyến, cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, Trường Tiểu học Đạ Sar tiếp tục triển khai dạy và học trực tuyến theo phương pháp “2 trong 1”. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý, phân luồng đồng bộ, tuyên truyền, vận động phụ huynh thực hiện nghiêm quy định 5K.
 
Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Lạc Dương cho hay:  Hiện, các trường trên địa bàn thị trấn 100% đáp ứng được các phương tiện, thiết bị để học trực tuyến. Các trường vùng sâu, vùng xa mới chỉ đáp ứng được 50% trang thiết bị học tập trực tuyến, dẫn đến chất lượng giảng dạy chưa được đảm bảo. Phòng đã chỉ đạo trực tiếp cho các trường lên phương án khắc phục. Cụ thể, giáo viên sẽ in đề, giao bài tập về nhà cho các em. Chính vì vậy, có thể nhìn ra được khi học trực tiếp thì các em sẽ tiếp thu bài tốt hơn so với khi học ở nhà. Nếu, đầu tháng 4 này, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện, cho các em từ lớp 1 đến lớp 6 đến trường học trực tiếp trở lại.
 
HƯƠNG LY