Sở Y tế Lâm Đồng hướng dẫn điều trị và chế độ ăn uống, sinh hoạt đối với F0 tại nhà

11:03, 24/03/2022
(LĐ online) - Ngày 24/3, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố hướng dẫn điều trị Covid-19 tại nhà và chế độ ăn uống, sinh hoạt đối với F0 tại nhà.
 
Sở Y tế Lâm Đồng nhận định tình hình qua quá trình theo dõi, giám sát hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có rất nhiều trường hợp người dân lên mạng hoặc truyền nhau bài thuốc điều trị Covid-19 và tự ra nhà thuốc mua thuốc về điều trị Covid-19. Việc làm này sẽ gây kháng thuốc và không đảm bảo an toàn cho người mắc Covid-19. 
 
Theo quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc Covid-19, để công tác điều trị Covid-19 đúng theo quy định và đảm bảo an toàn cho người dân, Sở Y tế Lâm Đồng hướng dẫn các trường hợp điều trị Covid-19 tại nhà và chế độ ăn uống, sinh hoạt, cụ thể như sau:
 
Thuốc hạ sốt khi nhiệt độ ≥ 38,50C hoặc đau đầu nhiều: Người lớn: Paracetamol, mỗi lần uống 01 viên 500mg hoặc 10-15 mg/kg, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ. Lưu ý tổng liều thuốc không vượt quá 4g (4000mg)/ngày. Trẻ em: Paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần (uống hoặc đặt hậu môn), cách tối thiểu 4 - 6 giờ nếu cần nhắc lại. Lưu ý tổng liều thuốc không vượt quá 60 mg/kg/ngày.
 
Dung dịch cân bằng điện giải khi mất nước (do sốt cao, tiêu chảy, mệt mỏi): Khuyến khích người mắc Covid-19 uống nhiều nước, có thể sử dụng nước trái cây hoặc Oresol (pha và dùng theo đúng hướng dẫn); nếu không muốn uống Oresol có thể thay thế bằng nước đun sôi để nguội, nước trái cây. Không sử dụng các dung dịch nước ngọt công nghiệp (không sản xuất từ hoa quả) để bù nước.
 
Tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường ăn trái cây tươi, rau xanh.
 
Dùng các thuốc điều trị triệu chứng khi cần thiết: Ho nhiều có thể dùng các thuốc giảm ho từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin… Lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo, thận trọng trong khi sử dụng thuốc. Ngạt mũi, sổ mũi thì xịt rửa mũi, nhỏ mũi bằng dung dịch Natriclorua 0,9%. Tiêu chảy thì dùng chế phẩm vi sinh có lợi cho đường ruột (Probiotic), men tiêu hóa.
 
Với người đang được sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo đơn ngoại trú thì tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.
 
Các thuốc khác như thuốc kháng vi rút… dùng khi có chỉ định, kê đơn của bác sĩ theo quy định hiện hành. Lư ý không tự ý dùng thuốc kháng vi rút, kháng sinh, kháng viêm… khi chưa có chỉ định, kê đơn của bác sĩ; không xông cho trẻ em.
 
Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; tăng cường dinh dưỡng: ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả…, không bỏ bữa; nên nghỉ ngơi, đối với người lớn nên vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe), tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày, suy nghĩ tích cực và duy trì tâm lý thoải mái.
 
AN NHIÊN