Khởi sắc từ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

04:04, 22/04/2022
Với mục tiêu đưa mỗi làng quê nông thôn mới (NTM) trở thành miền quê đáng sống, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Đơn Dương sau khi về đích NTM đã tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt, lan tỏa phong trào xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện và cấp tỉnh.
 
Người dân Thôn Nghĩa Hiệp 2 áp dụng trồng hoa trong nhà kính, nhà lưới nhằm tăng thu nhập cho gia đình
Người dân Thôn Nghĩa Hiệp 2 áp dụng trồng hoa trong nhà kính, nhà lưới nhằm tăng thu nhập cho gia đình
 
•  DIỆN MẠO LÀNG QUÊ KIỂU MẪU
 
Là một trong những thôn tiên phong đi đầu trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Thôn Nghĩa Hiệp 2 (xã Ka Đô) bằng sự tích cực, nỗ lực và đồng thuận từ chính quyền đến người dân đã mang lại kết quả đáng mừng. Từ những đóng góp, sự chung sức, đồng lòng của toàn thể Nhân dân,cuối năm 2020, thôn đã được công nhận đạt khu dân cư kiễu mẫu cấp tỉnh.
 
Ông Phan Tùng Châu - Trưởng Thôn Nghĩa Hiệp 2 chia sẻ: Thời gian qua, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Thôn Nghĩa Hiệp 2 được chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cân nhắc các bước trong quá trình thực hiện. Trong đó, việc huy động sự đồng tình tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân trong thôn rất hiệu quả. Với hơn 427 hộ dân đang sinh sống, đến nay, toàn Thôn Nghĩa Hiệp 2 chỉ còn 1 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo do đau bệnh. Kinh tế ở nơi đây bắt đầu phát triển từ những năm 2000, khi người dân trồng rau thương phẩm với quy mô lớn. Hiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/người/năm. Nhiều diện tích được chuyển qua xây dựng nhà lưới, nhà kính trồng các loại rau, hoa có giá trị kinh tế cao, thu nhập tiền tỉ mỗi vụ. Đến nay, cả thôn có đến 80% các hộ sản xuất nông nghiệp với hơn 214 ha, chủ yếu trồng các loại rau thương phẩm.
 
Ông Khúc Thừa Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Ka Đô cho biết, nhờ sự đồng thuận cao trong tư tưởng và hành động của cộng đồng dân cư đã tạo nên những kết quả tích cực trong việc xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn toàn xã. Từ việc xây dựng đường làng, ngõ xóm, cây xanh, cảnh quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp, cơ sở hạ tầng hoàn thiện thì việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống luôn được quan tâm, bảo tồn và phát huy. Đặc biệt, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu với mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Từ năm 2017 đến nay, toàn xã có 4 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện, trong đó có 1 thôn đạt cấp tỉnh.
 
•  LAN TỎA MÔ HÌNH KHU DÂN CƯ NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU
 
Xác định việc triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh” là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài; ngay từ đầu năm, huyện Đơn Dương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân, từ đó tích cực tham gia xây dựng khu dân cư kiểu mẫu bằng nhiều việc làm cụ thể như tập trung phát triển kinh tế; cảnh quan môi trường thôn, tổ dân phố, đảm bảo an ninh trật tự...
 
Theo Ủy ban MTTQ huyện Đơn Dương, khi mới bắt tay xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, các thôn trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn như nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế; chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn các thôn hiệu quả chưa cao, việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn vì quy mô sản xuất hiện nay vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu thông tin, chưa có hệ thống tiêu thụ, chưa có thương hiệu nên không đáp ứng được yêu cầu của thị trường...
 
Ông Nguyễn Văn Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Đơn Dương cho biết: Với những nỗ lực, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động thực hiện, từ năm 2017-2021, trên địa bàn toàn huyện có 43 khu dân cư được công nhận đạt kiểu mẫu cấp huyện; trong đó có 18 khu dân cư được công nhận đạt kiểu mẫu cấp tỉnh. Đồng thời, triển khai được nhiều công trình, phần việc thiết thực, có hiệu quả ở các khu dân cư như xây dựng tuyến đường kiểu mẫu; trồng hoa, cây cảnh ven đường; xây dựng công trình sáng - xanh - sạch - đẹp; thu gom, xử lý rác thải; tổ chức vệ sinh môi trường, chỉnh trang nông thôn, đô thị định kỳ hàng tháng...
 
Nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, trong thời gian tới, huyện Đơn Dương tiếp tục đồng hành cùng với các xã trên địa bàn tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm nhằm giữ chuẩn và nâng chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Phấn đấu trong giai đoạn 2019-2025, Đơn Dương về đích huyện đạt chuẩn Nông thôn mới kiễu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh.
 
THÂN THU HIỀN