Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - 2022 sẽ mới lạ, độc đáo

05:05, 13/05/2022
(LĐ online) - Ngày 13/5, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì cuộc họp báo cáo kế hoạch tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - 2022; cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc. 
 
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp
 
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - 2022 được tổ chức trong điều kiện hệ thống giao thông đô thị Đà Lạt được chỉnh trang thông thoáng, sạch đẹp đang dần hoàn thiện. Với tinh thần đẩy mạnh xã hội hóa, mời gọi các chương trình nghệ thuật mang màu sắc mới lạ, nâng tầm vóc Festival Hoa. Nhiều ý tưởng, ý kiến đóng góp đã được các đơn vị đưa ra: Các không gian hoa sẽ không chỉ tập trung ở khu vực cầu Ông Đạo - dốc Lê Đại Hành mà quanh hồ Xuân Hương. Là thành phố Festival Hoa, nên hoa sẽ được trồng quanh năm, thành phố chủ động ra quân trồng 447 ngàn cây xanh và hoa ngay từ bây giờ. Hướng đến phát triển du lịch về đêm, chương trình tham quan làng hoa Vạn Thành, ngắm hoa về đêm với chuỗi các điểm tham quan du lịch hoa, du lịch canh nông sẽ thành câu chuyên thú vị về hoa và làng hoa. Các hoạt động trong Festival Hoa lần này sẽ chú trọng về phần hội, quan tâm đến chất lượng các chương trình nghệ thuật; các  không gian hoa phải có điểm nhấn, các hoạt động nghệ thuật hướng đến công chúng, với lễ hội đường phố Carnaval hoành tráng hấp dẫn; các chương trình nghệ thuật phải có tầm; hạn chế bớt các hội nghị, hội thảo trong dịp Festival Hoa. Bên cạnh nguồn lực địa phương, cần phối hợp với một đơn vị đủ tầm để làm nên một chương trình nghệ thuật lớn, áp dụng công nghệ, ý tưởng độc đáo, mới lạ để tạo nên sự khác biệt…
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kết luận chỉ đạo
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kết luận chỉ đạo
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kết luận: Hôm nay, chúng ta đã đi vào trạng thái bình thường mới, việc chỉnh trang đô thị chậm nhất là tháng 10 xong; người dân Lâm Đồng có thời gian trải lòng ra đón du khách sau 3 năm quay lại thời kỳ bình thường để cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa, con người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch mến khách. Việc chuẩn bị Festival Hoa một cách chủ động, không để mọi việc vội vàng, tổ chức triển khai các hoạt động chính, hoạt động hưởng ứng mang tính nghệ thuật cao. Phát huy và kế thừa kết quả của 8 lần tổ chức Festival Hoa, tinh thần của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, Nhân dân, du khách trong việc tham gia phối hợp và chuẩn bị cho Festival Hoa lần thức IX gắn với hoạt động văn hóa trà, tơ lụa, phải khẳng định đây là trách nhiệm của cả tỉnh, chứ không riêng Đà Lạt, Bảo Lộc. Trong 8 lần Festival Hoa, chủ yếu là Đà Lạt, các địa phương khác tham gia hưởng ứng ở mức độ mờ nhạt, trong khi điều kiện của chúng ta có thể khơi dậy tiềm năng, phát huy thế mạnh của mỗi đơn vị địa phương. Với Festval Hoa lần này, tất cả các cấp các ngành không ai đứng ngoài cuộc, để chúng ta khẳng định, thành phố Đà Lạt - Thành phố Festival Hoa, con người Đà Lạt - con người hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Yếu tố con người rất quan trọng, con người Đà Lạt khác với con người ở các địa phương khác, con người văn minh: Đà Lạt là không xả rác, Đà Lạt là không gây gổ đánh nhau, Đà Lạt là đảm bảo về trật tự an toàn giao thông, Đà Lạt là thủy chung, khẳng định Đà Lạt là điểm đến an toàn. 
 
Nhiều đại biểu đóng góp ý tưởng vì một Festival Hoa ấn tượng, độc đáo, mới lạ
Nhiều đại biểu đóng góp ý tưởng vì một Festival Hoa ấn tượng, độc đáo, mới lạ
 
Hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách vì đây là hoạt động mang tính lễ hội, sẽ thực hiện xã hội hóa về nguồn lực, cách thức, phương pháp tổ chức; chương trình sự kiện phải đổi mới sáng tạo thực sự. Khác biệt của Festival Hoa lần này là sự độc đáo, thể hiện rõ nét lễ hội mang tính cộng đồng để doanh nghiệp, người dân, du khách tham gia là trung tâm, là chủ thể. Qua đó khẳng định du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng phục hồi sau đại dịch. Phải đảm bảo tinh thần của các Festival lần trước là có yếu tố quốc tế và quy mô lớn hơn, chú trọng việc đổi mới để người dân, du khách, doanh nghiệp tự nguyện tham gia và có trách nhiệm trong việc tham gia vào các hoạt động Festival Hoa. Dịp này, cần kêu gọi xúc tiến đầu tư các dự án mang tầm chiến lược, đồng thời tôn vinh cho các sản phẩm, các thương hiệu hoa, nông sản của địa phương. Tăng cường việc chỉnh trang đô thị trên toàn tỉnh, đặc biệt là Đà Lạt và Bảo Lộc phải chỉnh trang cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đô thị tạo nên diện mạo mới. Người dân phải tham gia thật sự, các hộ gia đình phải chỉnh trang nhà cửa, trồng thêm hoa, cây xanh tại khu dân cư, hộ gia đình, khu vực công cộng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự phục vụ các hoạt động của lễ hội. Tất cả các huyện, thành trong tỉnh cùng vào cuộc, chứ không riêng Đà Lạt. Ngay từ bây giờ phải trồng các loại hoa đặc hữu, riêng Đà Lạt phải tính toán về mùa để ngay từ bây giờ phải có kế hoạch trồng cây, trồng hoa để đến kỳ Festival Hoa, hoa nở rực rỡ. Tuyệt đối không “vay mượn” hoa, không lấy hoa của các địa phương khác về trình diễn, sắp xếp không đúng với tinh thần của Festival Hoa Đà Lạt. 
 
Các sự kiện lễ hội sẽ trải ra tổ chức thành chuỗi, tuần cao điểm sẽ có chương trình nghệ thuật quy mô lớn nặng về phần hội, giảm phần lễ để công bố Festival Hoa Đà Lạt, gắn sau đó là một chương trình quy mô lớn, chất lượng cao về nghệ thuật có ý nghĩa chào năm mới 2023 gắn với kết thúc lễ hội có đánh giá, ghi nhận. Mọi việc được dàn đều sẽ trở thành việc làm mang tính thường xuyên để thu hút du khách và giảm tải cho các đơn vị có quá nhiều việc. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức Festval Hoa với sự điều chỉnh hợp lý các chương trình chính và chương trình hưởng ứng đã dự kiến. 
 
QUỲNH UYỂN