Tấm lòng của nữ chi hội trưởng

05:05, 25/05/2022
Hơn 10 năm gắn bó với công tác Hội Phụ nữ ở Tổ dân phố 5C (thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh), bà Đoàn Thị Mạnh được cấp trên tin tưởng, hội viên yêu mến bởi sự nhiệt thành, chân chất, ra sức giúp đỡ những mảnh đời khó khăn từ tận đáy lòng mình.
 
Nhận đỡ đầu bé Thiên Ân, bà Đoàn Thị Mạnh thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết, đầu năm học…
Nhận đỡ đầu bé Thiên Ân, bà Đoàn Thị Mạnh thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết, đầu năm học…
 
Đó cũng chính là động lực để người phụ nữ dù đã 65 tuổi ngày ngày tảo tần bên quán ăn nhỏ của mình và luôn ưu tiên cho chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ gặp phải hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Sau gần 25 năm gắn bó đời mình trên quê hương mới, bà Mạnh bảo rằng “tài sản” lớn nhất mà bà tích cóp được ngoài những đứa con chính là sự tin yêu của mọi người. 
 
Chính sự tích cực, chân thành trong vai trò một chi hội trưởng đã giúp cho mọi hoạt động của phụ nữ ở Tổ dân phố (TDP) 5C luôn dẫn đầu ở địa phương. Bên cạnh đó, bà Mạnh còn dùng chính câu chuyện của mình để vận động hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, giới thiệu việc làm tăng thu nhập, phát triển tổ hùn vốn mang lại hiệu quả cao, chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình… 
 
Có lẽ chính vì bản thân đã trải qua quãng thời gian khó khăn nên bà Đoàn Thị Mạnh luôn đồng cảm, thấu hiểu hội viên của mình. Chi hội phụ nữ kết hợp cùng TDP luôn quan tâm tới tình hình đời sống của hội viên, kịp thời thăm hỏi, động viên chị em hội viên ốm đau, bệnh tật.
 
Đặc biệt, từ năm 2017, chi hội thực hiện vận động nhà hảo tâm ủng hộ đỡ đầu một hoàn cảnh mồ côi số tiền 2.400.000 đồng/năm. Đây là trường hợp khiến bà đau đáu nhiều năm liền bởi hoàn cảnh vừa éo le, vừa thương tâm. Bà Mạnh kể: Đó là con của hội viên Đỗ Thị Lan. Khi chồng mất, chị Lan mang trong mình căn bệnh ung thư, một mình nuôi 3 đứa con nhỏ. Chúng tôi cùng với TDP đã đề xuất đưa gia đình chị vào hộ cận nghèo để nhận được nhiều chính sách hỗ trợ, nhẹ đi phần nào gánh nặng cuộc sống. Thế nhưng không may mắn, chị Lan sau đó qua đời.
 
“Tôi nhớ lắm, mới ngày nào dù có mang bệnh nhưng Lan còn tham gia văn nghệ, vẫn tham gia hoạt động từ thiện. Ngày chúng tôi mang tiền ủng hộ của mạnh thường quân đến nhà cũng là lúc 3 đứa trẻ bơ vơ giữa quãng đời. Chi hội đã tìm cách vận động mạnh thường quân để đỡ đầu cô con gái út Thiên Ân để cháu tiếp tục có niềm tin đến trường và các chị em nguôi ngoai phần nào nỗi bất hạnh”, nhớ lại chuyện của hội viên Đỗ Thị Lan, bà không giấu nổi xúc động.
 
Nhiều năm gắn bó với công tác hội, bà Mạnh cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt, thăm hỏi, nắm bắt tâm ý từng hội viên để từ đó sẻ chia những vui buồn, khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bà còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thực hiện hiệu quả các phong trào do Hội LHPN các cấp phát động như: phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”.
 
Chi hội TDP 5C cũng đang duy trì hiệu quả tổ hợp tác tre đan tạo thu nhập ổn định cho chị em hội viên. Bên cạnh đó còn duy trì hiệu quả mô hình “Phụ nữ với kiến thức pháp luật” tại chi hội thông qua việc lồng ghéo buổi sinh hoạt tuyên truyền thành viên về những quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước... với 100% thành viên tham gia. Các đợt sinh hoạt chi hội thu hút đông đảo hội viên giúp chị em nhận thức được những việc làm đúng đắn và tuyên truyền cho người thân, gia đình cùng thực hiện.
 
Không chỉ tích cực vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay giúp đỡ hội viên mà bản thân bà cũng nhiều lần tự bỏ tiền túi làm quà tặng, giúp đỡ chị em lúc cơ nhỡ. Điển hình như đợt dịch COVID-19 vừa qua, bà Mạnh luôn là thành viên tích cực trong tuyên truyền, phát tờ rơi về công tác phòng, chống dịch cho hội viên phụ nữ trong địa bàn; ủng hộ nhiều gạo, nhu yếu phẩm, tiền mặt để cùng địa phương và cả nước vượt qua mọi khó khăn.
 
Theo chị Mai Thị Sen - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đạ Tẻh, bà Đoàn Thị Mạnh nhiều năm liền được nhận giấy khen của UBND huyện, của Hội LHPN các cấp. Điều này đến từ những hoạt động thực tế, tâm huyết của bà mà tất cả hội viên phụ nữ, không chỉ riêng thị trấn mà cả huyện đều ghi nhận. 
 
Nhiều năm liền gắn bó với công tác xã hội, tuy cũng có những lúc mỏi mệt nhưng bà Mạnh lại có những người hội viên - chính họ là nguồn động lực để bà cố gắng. Chính niềm tin yêu, sự động viên của mọi người để bà Mạnh càng phải làm thật tốt mọi công việc được giao. Chính vì thế nên mỗi phong trào, cuộc vận động của các cấp Hội luôn được triển khai nhanh chóng, sâu rộng đến hội viên. Đây chính là những mắt xích quan trọng để phong trào phụ nữ cơ sở ngày một đi lên, trở thành điểm tựa tinh thần cho chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn.
 
HỒNG THẮM