18 năm nặng nghĩa tình Hoa cúc trắng

06:06, 21/06/2022
Đồng hành với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn luôn mang trong mình tấm lòng hiếu thảo, vượt qua nghịch cảnh, cố gắng vươn lên trong cuộc sống để nuôi dưỡng ước mơ, Chương trình thực tế Hoa cúc trắng do Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng (LTV) phối hợp với Tỉnh Đoàn thực hiện và đã nhận về hàng ngàn lượt theo dõi, tương tác từ các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh bởi tính nhân văn, ý nghĩa của chương trình mang lại trong 18 năm qua. 
 
Mỗi một số phát sóng là một niềm vui bởi sau chương trình sẽ có thêm một nhân vật được giúp đỡ
Mỗi một số phát sóng là một niềm vui bởi sau chương trình sẽ có thêm một nhân vật được giúp đỡ
 
•  TỪ SỰ ĐỒNG CẢM, SẺ CHIA…
 
Mười hai năm gắn bó với chương trình, mỗi lần kể về hoàn cảnh của từng em, ánh mắt của nữ BTV Đồng Thùy Giang vẫn chất chứa nhiều nỗi niềm. Chị kể: “Một trong những trường hợp để lại ấn tượng sâu sắc cho cả đoàn là nhân vật em Hồ Bạch Vỹ ở xã Tam Bố, huyện Di Linh, được thực hiện vào năm 2012. Khi ấy, gia đình Vỹ thuộc diện khó khăn bởi sinh ra em đã mồ côi cha, người duy nhất để nương tựa là mẹ thì mắc bệnh tâm thần. Trong căn nhà xây chưa được gia cố với diện tích vỏn vẹn chỉ 5 m2. Phía trên mái chỉ được nửa tấm tôn để che nắng, che mưa. Hôm đó mình có hỏi Vỹ, sao gia đình không sửa lại mái tôn mà cứ để trống huơ, trống huếch như thế? Khi ấy, cậu nhóc nhìn mình rồi khóc nấc lên: “Khi mẹ phát bệnh, trong đêm mẹ đi lạc thì em lại lang thang khắp nơi để tìm mẹ. Còn khi ở nhà, mẹ bắt đầu đập phá, chọc thủng hết mọi thứ, kể cả tấm mái tôn phía trên kia chị ạ!”.
 
“Nghe xong mà cả đoàn quặn thắt tim. Điều mà cả đoàn đều khâm phục Vỹ, đấy là một cậu bé có lòng hiếu thảo và luôn mang trong mình tinh thần ham học rất cao. Có lẽ vì quá thương mẹ, lại thương cho hoàn cảnh của bản thân, nên Vỹ luôn phấn đấu học tập dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khoảng thời gian ấy, 9 năm liên tiếp, Vỹ luôn là học sinh giỏi của trường”, chị Giang tâm sự.
 
Hay như câu chuyện của BTV Bích Hảo với sáu năm đồng hành cùng với Hoa cúc trắng là ngần ấy thời gian chị cảm nhận được tình yêu thương giữa con người với con người. Trong một bài viết của mình, chị Hảo chia sẻ: “...12 số Hoa cúc trắng, 12 em nhỏ bất hạnh nhưng hiếu thảo và học giỏi đã đón nhận được những yêu thương, đón nhận được ánh sáng của ân tình... Trong đó, có cả những em đang phải chống chọi với bệnh tật, tai nạn, nhưng mỗi ngày đang kiên cường, mạnh mẽ vượt qua . Và, bằng sự yêu thương, bằng sự đồng hành của Hoa cúc trắng, những trái tim thơ bé với bước chân non nớt, ngập ngừng ấy đã chiến thắng, đã vững vàng trên những lối đi dù khúc khuỷu, gập ghềnh, không ít chênh vênh...”. Cùng với quá trình tìm hiểu, nắm bắt thông tin để thực hiện nội dung, những thước phim trở thành mạch cảm xúc để từ đó hoàn cảnh của nhân vật có thể chạm tới sự đồng cảm, sẻ chia của khán giả. Để làm nên một số phát sóng dài chưa đầy 15 phút, ê-kíp sản xuất thường mất khoảng 3-4 ngày quay, chưa kể thời gian tiếp cận, và làm quen với nhân vật. Thông qua sự kết nối với các cơ quan, đơn vị tại các huyện, thành trên địa bàn tỉnh, ê-kíp sẽ tìm đến để tiến hành xác minh, thực hiện. 
 
•  ĐẾN “QUẢ NGỌT” SAU CHƯƠNG TRÌNH
 
Sinh ra tại mảnh đất Ninh Gia, huyện Đức Trọng, hai chị em chị Trần Thị Xuân Thủy (34 tuổi) mồ côi mẹ từ lúc 5 tuổi, và sống với người cha bị câm điếc bẩm sinh. Dẫu phía trước còn vô vàn khó khăn nhưng bằng ý chí và nghị lực, Xuân Thủy đã vượt qua và chạm tới ước mơ trở thành nhân viên của Phòng An toàn môi trường, thuộc Công ty Nhôm Lâm Đồng. Ngược dòng thời gian, Xuân Thủy xúc động nói rằng: “Cuộc sống với bao khó khăn, thiếu thốn, có lúc tưởng chừng như mọi thứ đã khép lại với chính bản thân mình và cả gia đình thì may mắn ngay lúc đó mình được chọn là nhân vật trong Chương trình Hoa cúc trắng. Sự giúp đỡ kịp thời của anh chị đã tạo động lực mạnh mẽ để mình yên tâm hơn trong học tập . Giờ đây, khi đã thực hiện được ước mơ và có một cuộc sống ổn định hơn, mình muốn quay trở lại để hỗ trợ chương trình với mong muốn giúp đỡ các em có hoàn cảnh giống mình”.
 
Dõi theo hành trình của từng nhân vật cho đến khi trưởng thành và ổn định cuộc sống, những nhân vật Hoa cúc trắng đang viết tiếp câu chuyện về những bông hoa tỏa hương thơm ngát giữa đời. Mỗi câu chuyện là mỗi số phận, nhưng sau cùng các em đã trưởng thành, biết yêu thương và sẻ chia...
 
Khác với những chương trình của các cơ quan, đơn vị, chương trình thực tế Hoa cúc trắng không có nhà tài trợ chính, mà thay vào đó, nguồn quỹ thực hiện được những người làm chương trình kêu gọi ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cùng thực hiện, qua đó để mỗi người trở thành một phần của chương trình. 
 
Ông Nguyễn Tấn Lộc - Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng cho biết: “Nguồn hỗ trợ, chúng tôi không giao trực tiếp cho các em, mà thông qua trường học, địa phương hoặc ngân hàng…Số tiền hỗ trợ sẽ được kịp thời hỗ trợ khi các em cần trong học tập và gặp khó khăn trong cuộc sống cho tới khi đủ 18 tuổi. Từ con số 20 đến 30 triệu đồng cho mỗi nhân vật trong năm, và sau đó con số tăng dần, và gần đây có những trường nhận được mức hỗ trợ lên đến 200 triệu đồng. Hằng năm, chương trình sẽ thực hiện cho 12 nhân vật và đến nay, Hoa cúc trắng đã phủ sóng rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Cũng chính sự lan tỏa và mang ý nghĩa đó, vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trao 1 tỷ đồng cho Chương trình Hoa cúc trắng và Chương trình Vòng tay nhân ái của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lâm Đồng.
 
THU HIỀN - HƯƠNG LY