Các địa phương phát động Tháng Hành động vì trẻ em

05:06, 01/06/2022
(LĐ online) - Ngày 1/6, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức phát động Tháng Hành động vì trẻ em và một số nội dung khác liên quan đến công tác bảo vệ, chăm lo cho trẻ em trong dịp hè.
 
• UBND huyện Di Linh tổ chức phát động Tháng Hành động vì trẻ em; phát động phong trào toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước; khai mạc hoạt động hè và ra quân tháng cao điểm phòng chống dịch bệnh năm 2022.
 
Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện
Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện
 
Trong những năm qua, huyện Di Linh luôn triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách của nhà nước đã ban hành để tạo điều kiện cho trẻ em được phát triển toàn diện, qua các chương trình, hoạt động còn giảm bớt phần nào những khó khăn cho các trẻ em yếu thế; nhờ đó, cuộc sống và quyền trẻ em được thực hiện tốt. 
 
Các mô hình hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh thường xuyên được đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các em học sinh tham gia sinh hoạt như: Dạy bơi thông qua bể bơi di động, các lớp học năng khiếu; tổ chức trại hè; đi thăm, tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng; hành trình về các địa chỉ đỏ, tham quan các địa điểm di tích lịch sử...  
 
Bên cạnh tổ chức các sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên, nhi đồng thì việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách an sinh xã hội cũng luôn được quan tâm, nhất là đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
 
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Vũ Đức Nhuần - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, công tác trẻ em trên địa bàn huyện Di Linh trong thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả nhất định; việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo… luôn được Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội quan tâm. 
 
Đây là dịp để gia đình, nhà trường, các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong thúc đẩy phong trào trẻ em học bơi, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng, giúp trẻ em phát triển toàn diện và từng bước giảm tai nạn đuối nước. Đồng thời, nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò của cộng đồng trong việc tự phòng bệnh; tăng cường vài trò của chính quyền, các ban, ngành đoàn thể trong triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do vi rút Rota, viêm não, bạch hầu, ho gà
 
Dịp này, huyện Di Linh tặng quà cho 54 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Các công ty và nhà hảo tâm tặng 1.200 đầu sách trị giá 35 triệu đồng, tặng một sân chơi thiếu nhi cho trẻ em tại xã Tân Châu trị giá 10 triệu đồng, tặng 1.000 ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc 2 xã Sơn Điền và Gia Bắc trị giá 25 triệu đồng…
 
• UBND huyện Đam Rông tổ chức khai mạc hoạt động hè, Tháng Hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.
 
Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập
Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập
 
Hoạt động hè năm nay diễn ra từ tháng 6/2022 đến tháng 8/2022 với các chủ đề khác nhau theo từng tháng như: Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn; tiến lên cùng đất nước, chào mừng kỷ niệm 47 năm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9 và tiếp sức đến trường. 
 
Các nội dung được UBND huyện Đam Rông triển khai như tuyền truyền, giáo dục; các hoạt động đối thoại, vui chơi, giải trí và nâng cao kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động cho thanh thiếu nhi tham gia xây dựng nông thôn mới, các phong trào thanh niên tình nguyện, phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.
 
Với phong trào xung kích, tình nguyện, các cấp bộ Đoàn thanh niên toàn huyện đã tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em với nhiều mô hình hay, hiệu quả. Đông đảo thanh niên được huy động cùng với cơ sở vật chất đã tạo phong trào thi đua sôi nổi trong tổ chức hoạt động hè cho thanh thiếu nhi, tạo môi trường rèn luyện, vui chơi an toàn, lành mạnh, phù hợp với từng lứa tuổi.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông Liêng Hot Ha Hai yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức các hoạt động phù hợp cho trẻ em trong dịp nghỉ hè; đẩy mạnh phòng chống bạo lực xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, nhất là phòng ngừa trẻ em bị đuối nước.
Cùng với đó, các cấp, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền trẻ em, các chính sách đối với trẻ em; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, vi phạm quyền trẻ em và người thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ trẻ em.
 
Mặt khác, các xã trên địa bàn huyện cần tổ chức tốt các hoạt động hè theo kế hoạch; phát huy những mô hình hay, hiệu quả trong hoạt động hè; đa dạng hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm mọi trẻ em, thanh thiếu nhi trên địa bàn có một kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích; được nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại.  
 
Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện Đam Rông đã trao tặng 80 suất học bổng trị giá 500.000 đồng/suất và 60 suất quà nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.
 
• UBND huyện Lâm Hà đã tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em và phong trào toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước; khai mạc hoạt động hè và Ngày Quốc tế Thiếu nhi năm 2022.
 
Phát biểu tại lễ phát động, ông Trương Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo hoạt động hè năm 2022 huyện Lâm Hà nhấn mạnh Tháng Hành động vì trẻ em năm 2022 có chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, gia đình và cộng đồng hãy dành sự quan tâm hơn nữa trong công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. 
 
Thực hiện “Mùa hè an toàn”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng chống tại nạn, thương tích, đuối nước trẻ em trong dịp hè; phát hiện, lên tiếng tố cáo và xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.
 
Tại lễ khai mạcUBND huyện và xã Tân Thanh đã trao 10 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi; trao quà Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cho toàn thể các em học sinh tham dự buổi lễ. Các đồng chí lãnh đạo cũng đã dự khai giảng lớp dạy bơi hưởng ứng phong trào toàn dân tập luyện môn bơi năm 2022.
 
Trong Tháng Hành động vì trẻ em năm 2022, huyện Lâm Hà sẽ tổ chức thăm, tặng quà, trao 50 suất học bổng cho 50 em học sinh vượt khó học giỏi trong toàn huyện; hỗ trợ kinh phí học bơi cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, thăm, tặng quà cho trẻ em ở Mái ấm Linh Ân, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
 
 
HOÀNG YÊN - T.T.HIỀN - H.SA - THANH TRÀ