Hoài bão và khát vọng vươn lên của tuổi trẻ Đam Rông

06:06, 14/06/2022
Cùng với sự chuyển mình của mảnh đất Đam Rông, tuổi trẻ nơi này cũng đang từng bước chứng minh sức trẻ, nhiệt huyết trên hành trình phát triển. Luôn đầy hoài bão và ngập tràn khát vọng vươn lên, tuổi trẻ trên vùng đất khó ấy vẫn bền bỉ, nỗ lực cống hiến từng ngày để góp phần dựng xây một Đam Rông phát triển bền vững.
 
Thanh niên Đam Rông cùng bà con thu hoạch nông sản hỗ trợ vùng dịch trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến căng thẳng
Thanh niên Đam Rông cùng bà con thu hoạch nông sản hỗ trợ vùng dịch trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến căng thẳng
 
•  MÀU ÁO XANH TRÊN MỌI “MẶT TRẬN”
 
Chị Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông cho biết, toàn huyện hiện có 22 cơ sở đoàn trực thuộc, với tổng số 11.340 đoàn viên, thanh niên, trong đó đoàn viên khối nông thôn chiếm trên 24%. Trong tổng số 8.813 thanh, thiếu nhi của toàn huyện, có trên 70% thanh, thiếu nhi là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, màu áo xanh thanh niên đã có mặt trên tất cả các mặt trận, góp sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Những năm gần đây, thông qua các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, Huyện Đoàn đã tổ chức 20 đợt ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm thu hút hơn 4.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với trên 100 km đường được vệ sinh, dọn dẹp; tổ chức lắp đặt Mô hình “Ngôi nhà ước mơ” tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh xã Đạ Sal; Mô hình Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa, cấp phát trên 2.000 túi tự hủy đi chợ, đổi rác thải nhựa lấy trên 2.000 cây xanh, các loại nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập... Duy trì hoạt động có hiệu quả 45 đội hình thanh niên xung kích bảo vệ môi trường thu hút trên 800 ĐVTN tham gia. Thông qua các hoạt động này đã tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên và người dân hưởng ứng chiến dịch "Giờ trái đất”, “Ngày Môi trường thế giới”... Bên cạnh đó, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng gắn với Phong trào “Tuổi trẻ Đam Rông chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả. Nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa như: Vận động hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà Nhân ái trị giá 450 triệu đồng, 5 tuyến đường thắp sáng đường quê với chiều dài 8 km, trị giá 200 triệu đồng, 15 tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên, 9 công trình sân chơi cho em trị giá 230 triệu đồng... Hằng năm, Huyện Đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện đã phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ và các đơn vị liên quan tổ chức thành công các Chương trình Hiến máu tình nguyện; công tác khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đây đã có trên 1.800 đơn vị máy được hiến tặng và 4.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo được khám, chữa bệnh và phát thuộc miễn phí...
 
Các chiến dịch thanh niên tình nguyện, Chương trình “Tết sum vầy”, “Xuân tình nguyện”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đam Rông”, “Đêm hội trăng rằm”, “Ấm áp mùa Đông”... được tổ chức hằng năm đã đóng góp rất lớn trong việc đảm bảo an sinh xã hội. 
 
Và chính trong những thời điểm cả xã hội nói chung và huyện Đam Rông nói riêng gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19, sức trẻ lại càng được chứng minh. Những ngày tháng chống dịch năm 2019, 2020, 2021 là ký ức không quên đối với Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Thị Nhung và cả đoàn viên, thanh niên huyện Đam Rông khi các cấp bộ Đoàn đồng loạt, thống nhất, quyết tâm một lòng chống dịch. Từ công tác tuyên truyền lưu động đến từng thôn, buôn, đến việc tuyên truyền qua các trang mạng xã hội, fanpage, tờ rơi...; màu áo xanh thanh niên là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Từ các cơ sở cách ly, ngoài các chốt kiểm soát dịch hay trên những rẫy, vườn đang thu hoạch nông sản chuyển về cho bà con vùng dịch, nơi nào cũng có bóng thanh niên.
 
Tinh thần thanh niên đầy tươi trẻ ấy cũng là yếu tố quyết định để Huyện Đoàn Đam Rông thực hiện thành công Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo với Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”. Đã có trên 2.500 ý tưởng, sáng kiến của tuổi trẻ Đam Rông có trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Nhiều sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn, đời sống, mang lại hiệu quả thiết thực như sản phẩm máy tự động đo thân nhiệt và sát khuẩn của Đoàn trường Phan Đình Phùng hay các Mô hình Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch của thanh niên tại xã Phi Liêng, Đạ K’Nàng...
 
Trong những năm qua, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội có nhiều chuyển biến rõ nét. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác Đội trong thời kỳ mới. 
 
Các phong trào được triển khai với nhiều nội dung trọng tâm, thiết thực, qua đó tạo môi trường bồi dưỡng, phát huy thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Phong trào “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận, góp phần hỗ trợ, chăm lo, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên.
 
Lực lượng thanh niên tích cực tuyên truyền có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID19 năm 2021
Lực lượng thanh niên tích cực tuyên truyền có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID19 năm 2021
 
KHÁT VỌNG VƯƠN LÊN
 
Nhìn lại chặng đường những năm qua, “trái ngọt” đã có nhưng “chông gai” vẫn còn nhiều. Những vấn đề về việc làm, thu nhập, thanh niên đi làm ăn xa ngày càng tăng, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn thấp; một bộ phận thanh niên DTTS thiếu ý chí tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp còn thấp so với yêu cầu; những tác động đa chiều của mạng xã hội; vấn đề sức khỏe thể chất, tinh thần, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật... là những khó khăn, thách thức cho công tác Đoàn và sự phát triển của thanh niên Đam Rông.
 
Điều này, đòi hỏi phong trào hoạt động của thanh niên phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện. Và khát vọng vươn lên là cơ sở nền tảng để tuổi trẻ Đam Rông khắc phục khó khăn, tiếp tục đặt ra những mục tiêu cho hành trình sắp tới.
 
Trước những bước tiến chung của xã hội, tuổi trẻ Đam Rông xác định rõ mục tiêu: Bồi dưỡng thế hệ trẻ phát triển lành mạnh, toàn diện; có ý chí tự lực, tự cường; khát vọng vươn lên, góp phần xây dựng huyện Đam Rông phát triển bền vững, về đích nông thôn mới vào năm 2025. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong thanh niên, chú trọng quan tâm, chăm lo, thúc đẩy thanh niên tôn giáo, thanh niên dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn, xóa bỏ các hủ tục, vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh.
 
Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của địa phương.
 
Với khẩu hiệu hành động: Tuổi trẻ Đam Rông khát vọng, tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển; Huyện Đoàn Đam Rông đã xác định rõ những chỉ tiêu trọng tâm để phấn đấu và đặt ra những giải pháp đồng bộ, cụ thể để thực hiện. Ngoài khung của 3 Phong trào: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc của Trung ương Đoàn và các nhiệm vụ do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng định hướng, Huyện Đoàn Đam Rông cần thiết kế những phong trào nhánh phù hợp với nhu cầu, năng lực, mong muốn của từng nhóm đối tượng thanh niên trên địa bàn. Thông qua đó, từng bước khơi dậy được sức mạnh tiềm tàng, khát vọng, ý chí của mỗi thanh niên, như cách từng dòng suối nhỏ đổ về con sông lớn góp phần đưa phong trào Đoàn vững mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng và phát triển mà huyện Đam Rông đã vạch ra.
 
NGỌC NGÀ