Tuổi trẻ Đức Trọng xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương

05:06, 16/06/2022
Huyện Đức Trọng hiện có 32.875 thanh niên, chiếm 17% dân số, trong đó, có 7.886 đoàn viên, 21.420 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên. Đại bộ phận thanh niên trên địa bàn là lực lượng lao động chính và luôn xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương. 
 
Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Đức Trọng đã phối hợp xây dựng được 10 ngàn mét công trình điện thắp sáng đường quê
Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Đức Trọng đã phối hợp xây dựng được 10 ngàn mét công trình điện thắp sáng đường quê
 
Thời gian quan, các cấp bộ Đoàn tại Đức Trọng đã không ngừng tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động ý nghĩa để đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phát huy vai trò của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện thực hiện các công trình, phần việc vì cộng đồng. Các Phong trào như: “Tuổi trẻ Đức Trọng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”... đã được tuổi trẻ Đức Trọng tham gia triển khai có trọng tâm, trọng điểm và đạt nhiều kết quả gắn với các chương trình tại địa phương. Qua các chương trình, Huyện Đoàn Đức Trọng cũng đã huy động các nguồn lực xã hội thực hiện công trình thanh niên ý nghĩa phục vụ cuộc sống cộng đồng. Qua đó, tuổi trẻ Đức Trọng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc như trồng hoa, trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường, cắt tóc, thăm khám phát thuốc miễn phí, trao quà, học bổng cho học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.
 
Trong nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ Đức Trọng đã phối hợp trồng hơn 26 ngàn cây xanh các loại; quét vôi hơn 5 ngàn cây xanh dọc tuyến đường nhựa trung tâm các xã, thị trấn; thu gom hàng chục tấn rác thải; thực hiện 15 công trình đường hoa thanh niên; xây dựng 10 ngàn mét công trình điện thắp sáng đường quê; tổ chức 885 đợt ra quân thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trên địa bàn, thu hút trên 60 ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia... Ngoài ra, các đoàn viên, thanh niên đã thực hiện gắn bảng 15 mô hình tuyến đường hoa thanh niên; tiếp tục kiện toàn và duy trì 15 câu lạc bộ thanh niên xung kích bảo vệ môi trường tại 15 xã, thị trấn với 300 thành viên là đoàn viên, thanh niên tham gia. Hưởng ứng Chương trình Hiến máu tình nguyện, đoàn viên các tổ chức cơ sở đoàn tham gia 17 đợt hiến máu với 3.971 đơn vị máu được hiến trong vòng 5 năm qua. 
 
Một trong những hoạt động xung kích, tình nguyện nổi bật của tuổi trẻ Đức Trọng thời gian qua đó là tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các đoàn viên, thanh niên địa phương đã tổ chức 50 đợt ra quân tuyên truyền về biểu hiện, cách phòng, chống dịch COVID-19, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone, PC COVID tại khu dân cư, chợ dân sinh trên địa bàn. Tuổi trẻ Đức Trọng cũng đã vận động, quyên góp phát tặng hơn 20 ngàn khẩu trang y tế, 1,5 ngàn mũ chống giọt bắn, 60 lít nước sát khuẩn, 10 ngàn tờ rơi và lắp đặt 3 pano tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa điểm trong toàn huyện. 
 
Trong nhiệm kỳ qua, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, Huyện Đoàn Đức Trọng đã trao tặng quà cho bà con Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại tỉnh Quảng Bình, tỉnh Thừa Thiên - Huế với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đức Trọng đã vận động, quyên góp được hơn 260 triệu đồng để ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão lũ ở miền Trung. Tuổi trẻ Đức Trọng cũng đã thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn với tổng kinh phí trên 212 triệu đồng. 
 
Nói đến phong trào xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên địa phương thời gian qua không thể không kể đến hoạt động tuổi trẻ Đức Trọng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong các công trình, phần việc để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nói chung và nông thôn mới kiểu mẫu nói riêng và xây dựng đô thị văn minh đều có dấu ấn của tuổi trẻ Đức Trọng.
 
Chị Nguyễn Thị Định - Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng cho biết, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Đức Trọng tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, thời gian tới, đoàn viên, thanh niên địa phương sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” để xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững, giàu đẹp, văn minh.
 
DUY DANH