Đam Rông: Tăng cường đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp hè

06:06, 21/06/2022
Cùng với học sinh cả nước, các cấp học sinh từ bậc mầm non và phổ thông trên địa bàn huyện Đam Rông đã chính thức bước vào kỳ nghỉ hè năm 2022. Bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho trẻ em, học sinh là mục tiêu, cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp, ngành chức năng huyện Đam Rông đề ra.
 
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức dạy các lớp bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức dạy các lớp bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh
 
Để tăng cường công tác quản lý và đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp nghỉ hè, UBND huyện Đam Rông đã chỉ đạo các ngành, các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác quản lý, thực hiện tiếp nhận, bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Đồng thời, tổ chức các hoạt động giáo dục, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh tại nơi cư trú.
 
Ông Liêng Hót Ha Hai, Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông cho biết: Nhằm tăng cường công tác chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng cho thanh, thiếu nhi; tạo môi trường thuận lợi cho các em tích cực tham gia các hoạt động bổ ích, thiết thực trong dịp hè, huyện Đam Rông đã thành lập Ban Chỉ đạo Hoạt động hè; đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hè năm 2022 theo chủ đề cụ thể từng tháng. Cụ thể, trong tháng 6 sẽ là các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”; tháng 7 là chủ đề “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn;   tháng 8 là chủ đề “Tiến lên cùng đất nước, chào mừng kỷ niệm 47 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và tiếp sức đến trường”. 
 
Riêng đối với các hoạt động hè năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương tổ chức đồng bộ và rộng khắp, chú trọng đổi mới, nâng cao về mặt nội dung và hình thức theo tiêu chí đa dạng, sáng tạo, thiết thực, an toàn. Trong đó, các hoạt động phải phát huy quyền tham gia của trẻ em vào những vấn đề liên quan đến trẻ em thông qua các diễn đàn, sinh hoạt tập thể như: “Trẻ với trẻ”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”. Mặc khác, tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ phụ trách và thiếu nhi các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, bóng đá, cầu lông; chủ động phối hợp tổ chức các sân chơi cuối tuần, trò chơi vận động... kết hợp phát triển khả năng giao lưu, tính đoàn kết trong thanh, thiếu nhi. Đặc biệt là hoạt động tuyên truyền phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là về đuối nước; tổ chức hoạt động dạy bơi cho học sinh trên địa bàn. 
 
Bà Phạm Thị Ngũ, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Đam Rông cho biết: Trước thời điểm kết thúc năm học 2021-2022, đơn vị đã có thông báo lịch nghỉ hè, kế hoạch hoạt động hè của địa phương, nhà trường đến toàn thể cha mẹ học sinh. Ngoài ra, Phòng GDĐT huyện còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xã, xây dựng kế hoạch, tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tiếp nhận học sinh trở lại trường học tập khi kết thúc kỳ nghỉ hè. Đơn vị cũng đã thiết lập đường dây nóng cho học sinh, phụ huynh biết để liên hệ khi cần thiết; đồng thời, sẽ tiếp nhận những thông tin, xử lý tình huống bất thường, nhất là tai nạn thương tích, đuối nước, tai nạn giao thông và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương. Theo bà Phạm Thị Ngũ, huyện Đam Rông với đặc thù là huyện vùng sâu, vùng xa, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi của các em học sinh còn nhiều thiếu thốn. Trong khi đó, trên địa bàn lại có nhiều sông, suối, ao, hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra đuối nước cho trẻ em. Chính vì vậy, đơn vị đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh. Đồng thời, tổ chức dạy các lớp bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh. Hiện, Phòng GDĐT huyện đã phối hợp cùng với các đơn vị, địa phương tổ chức dạy bơi tại 4 điểm gồm: Trường THCS Lê Hồng Phong, Trường THCS Liêng Trang, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh và Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện.
 
Ngoài ra, Phòng GDĐT huyện còn tổ chức các loại hình sinh hoạt hè như: Trại sáng tác, trại truyền thống, các cuộc thi vẽ tranh, nhất là hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, kỹ năng tự bảo vệ và phòng, chống bạo lực, xâm hại; khả năng tự bảo vệ bản thân khi tham gia các trang mạng xã hội, sử dụng các phương tiện kỹ thuật số; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì trẻ em nghèo, vì trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa; cụ thể hóa Chương trình “Vì đàn em thân yêu”, “Triệu ly sữa” bằng việc vận động nguồn lực xã hội để xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; kêu gọi các tổ chức, cá nhân đỡ đầu, tặng quà, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường, học bổng giúp các em thiếu nhi có điều kiện học tập, chuẩn bị năm học mới...
 
HOÀNG SA