Dân vận ở vùng sâu Tân Lâm

05:06, 17/06/2022
Nhiều công trình, phần việc được lực lượng vũ trang và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của huyện Di Linh (Ban Chỉ đạo 503) thực hiện tại xã vùng sâu Tân Lâm giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao đời sống, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
 
Lực lượng của Ban Chỉ đạo 503 thực hiện các công trình, phần việc giúp bà con Thôn 1, xã Tân Lâm
Lực lượng của Ban Chỉ đạo 503 thực hiện các công trình, phần việc giúp bà con Thôn 1, xã Tân Lâm
 
Từ năm nay, người dân xóm Miếu, Thôn 1 (Tân Lâm) đã không còn phải chịu cảnh bị chia cắt bởi con đường lầy lội mỗi mùa mưa đến. Ông K’Bần, Trưởng Thôn 1 phấn khởi cho hay: “Những năm trước, gia đình tôi và các hộ trong xóm phải đi lại trên con đường nhỏ, nắng bụi, mưa lầy. Khi Ban Chỉ đạo 503 về thực hiện công tác dân vận ở đây và có chủ trương đầu tư xây dựng đường, Nhân dân rất vui mừng và phấn khởi, họ tự nguyện hiến đất hai bên con đường để mở rộng. Chỉ trong chưa đầy 1 ngày, con đường đã hoàn thành nhờ sự giúp sức từ lực lượng dân vận của huyện. Có được đường mới rộng rãi, Nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng. Khi con đường này được hoàn thành, người dân tiếp tục hưởng ứng phong trào Nhà nước và Nhân dân cùng làm, nhiều tuyến đường nhánh nhỏ dẫn vào các xóm cũng nhanh chóng được cứng hoá”. 
 
Không chỉ làm đường, mà hàng chục sân nền đất của bà con Thôn 1 được lực lượng đoàn thanh niên, công an, quân đội,... tham gia hỗ trợ cùng làm. Họ làm việc xuyên buổi trưa với tinh thần nhiệt huyết, không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi.
 
Trong đợt dân vận tập trung của Ban chỉ đạo 503, đoàn công tác đã hỗ trợ xây mới hội trường thôn, làm đường bê tông xi măng, phối hợp hỗ trợ, giúp ngày công để làm 30 sân xi măng, cổng, hàng rào; hỗ trợ xây 7 căn nhà cho các hộ gia đình khó khăn chưa có nhà ở và sửa chữa nhà cho 2 gia đình; tặng 20 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó ở các cấp học, gia đình khó khăn; trao sinh kế cho hội viên khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, công trình thắp sáng đường quê... với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Cùng với việc xây dựng các công trình hạ tầng dân sinh và hỗ trợ người dân, trong đợt dân vận còn diễn ra hoạt động giao lưu văn hoá - văn nghệ, thể thao, tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vận động Nhân dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; xóa bỏ hủ tục, mê tín dị đoan để xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích; hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, tiền của chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Lâm, Phạm Ngọc Hậu cho biết: “Về xã Tân Lâm ngày nay, dễ dàng cảm nhận được diện mạo của một vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, các tuyến đường hoa sáng, xanh, sạch, đẹp cùng với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang. Tuy vậy, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Những công trình, phần việc của Ban Chỉ đạo 503 thực hiện tại xã Tân Lâm lần này là vô cùng ý nghĩa đối với Nhân dân nơi đây. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới xã Tân Lâm tiếp tục nhân rộng nhiều mô hình này hơn nữa để xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, từ đó, bộ mặt nông thôn của xã đang khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên”. 
 
Đồng chí Triệu Trí Kiên, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết, địa phương xác định công tác dân vận là “chìa khóa” quan trọng để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Về với xã Tân Lâm lần này, Ban Chỉ đạo 503 đã xác định một số công trình, phần việc cần thực hiện để giúp đỡ, hỗ trợ người dân như vận động, quyên góp kinh phí để xây dựng nhà văn hoá thôn, nhà đại đoàn kết, đường giao thông nông thôn, sân xi măng... 
 
Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh phát huy vai trò của các lực lượng huyện Di Linh trong tham gia xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện. Thông qua đợt làm công tác dân vận nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng vũ trang Nhân dân, cấp ủy, chính quyền với đồng bào dân tộc và Nhân dân ở địa phương. Đồng thời, hoạt động rất có ý nghĩa thể hiện tình cảm sâu sắc của các cấp ủy, chính quyền chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho bà con Nhân dân trên địa bàn xã Tân Lâm, góp phần xây dựng xã hội đồng thuận, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Với những giải pháp triển khai cụ thể, thiết thực trong công tác dân vận, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Lâm nói riêng từng bước được cải thiện.
 
HOÀNG YÊN