Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

06:06, 13/06/2022
(LĐ online) - Ngày 13/6, Sở Y tế Lâm Đồng tổ chức hội nghị trực tuyến đôn đốc công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 nhằm đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm liều nhắc lại lần 1, lần 2 cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn toàn tỉnh, tránh việc tiêu hủy vắc xin.
 
Ông Đào Thành Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại đầu cầu Sở Y tế tỉnh
Ông Đào Thành Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại đầu cầu Sở Y tế tỉnh
 
Tại điểm cầu Sở Y tế Lâm Đồng, ông Đào Thành Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công thương, Sở Lao động Thương binh và xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, Trung tâm Y khoa Pasteur Đà Lạt. 
 
Hội nghị được kết nối với các điểm cầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng và tại Trung tâm Y tế các huyện, thành phố với sự tham dự của lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.
 
Theo Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế cho biết: Đến hết ngày 12/6, tỉnh Lâm Đồng đã nhận tổng số 3.590.236 liều vắc xin, đã tiêm 3.412.950 liều, đạt tỷ lệ 95,06%. Trong đó, tiêm liều nhắc lại lần 1 đạt tỷ lệ 48,6% và tiêm liều nhắc lại lần 2 mới đạt 10,5 %. Tiêm vắc xin cho trẻ em từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi 1 mũi đạt 55% và 2 mũi đạt 0,39%. 
 
Kết quả tiêm trong tháng 5 và tháng 6 tiêm vắc xin Pfizer cho người từ 12 tuổi trở lên, tiêm liều nhắc lại lần 1, lần 2 với tổng số 405.630 liều phân bổ đợt 44 cho các đơn vị y tế tổ chức tiêm chủng. Đến ngày 12/6, toàn tỉnh đã sử dụng 209.394 liều, hiện còn 196.236 liều đang triển khai tiêm. 
 
Sở Y tế Lâm Đồng cũng đã phân bổ 28.440 liều Pfizer đợt 45 cho các đơn vị y tế tổ chức tiêm cho nhân dân trong tỉnh. Đến ngày 12/6, toàn tỉnh đã sử dụng 15.402 liều, hiện còn 13.038 liều đang triển khai tiêm. 
 
Đồng thời, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi với 80.000 liều vắc xin đã phân bổ vắc xin đợt 46 cho các đơn vị y tế tổ chức tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tỉnh. Đến ngày 12/6, toàn tỉnh đã sử dụng 25.780 liều, hiện còn 54.220 liều đang triển khai tiêm.
 
Như vậy, trong tháng 5 và tháng 6, tổng số vắc xin đã sử dụng đến ngày 8/6 là 250.576 liều, số vắc xin còn tồn tại các đơn vị 263.494 liều.
 
Hiện Sở Y tế tỉnh đã được Bộ Y tế cấp thêm 73.000 liều vắc xin Moderna để tiêm mũi 2 cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi, ngày 13/6 Sở Y tế tỉnh nhận vắc xin và phân bổ cho các đơn vị tiêm theo quy định.
 
Những khó khăn vướng mắc được ghi nhận: Trong tháng 1, 2, 3, 4/2022, số lượng người nhiễm Covid-19 tại tỉnh Lâm Đồng tương đối cao, toàn tỉnh có 133.977 người mắc, tình hình dịch bệnh hiện nay đã giảm do đó dẫn đến tình trạng người dân chủ quan không đi tiêm vắc xin liều nhắc lại lần 1 và liều nhắc lại lần 2 dẫn đến tình trạng vắc xin tiêm chậm, còn tồn nhiều mặc dù ngành y tế tổ chức tiêm chủng hàng ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật.
 
Thời gian qua, Lâm Đồng được cấp 1.220.280 liều vắc xin Vero Cell và đã tiêm cho mũi 1 cho 614.442 người, mũi 2 là 610.572 người, do đó số lượng người tiêm liều bổ sung rất lớn, toàn tỉnh đã tiêm được 565.652 liều bổ sung, tuy nhiên khi tiếp tục tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 4) thì người dân ngại không muốn tiêm, hơn nữa số đối tượng này đang trong độ tuổi lao động (18 đến dưới 50 tuổi) sau khi hết dịch đã di dân đến nơi khác làm việc hoặc đã mắc Covid-19 không muốn tiêm dẫn đến tình trạng số lượng người đi tiêm thấp.
 
Ngoài số liệu được báo cáo thống kê, một số lượng người mắc Covid-19 nhưng không báo cho y tế dẫn đến việc khó khăn trong tính toán nhu cầu vắc xin đặc biệt là tổ chức tiêm mũi nhắc lại lần 2 (quy định các trường hợp mắc Covid-19 tiêm sau 3 tháng), ngoài ra hạn sử dụng vắc xin chỉ có 30 ngày (nhiều đợt vắc xin về hạn chỉ còn 5 đến 7 ngày) tạo áp lực lớn cho các cơ sở tiêm chủng.
 
Mặc dù ngành y tế đã nhắn tin mời đối tượng tiêm rất nhiều lần tuy nhiên nhiều người dân không đến cơ sở y tế để tiêm chủng vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có nhiều trường hợp đã nhiễm Covid-19 không muốn tiêm, một số sau tiêm các đợt trước có các tác dụng phụ làm người sốt, mệt mỏi nên không muốn tiêm các mũi tiếp theo, một bộ phận người dân chủ quan do tình hình dịch bệnh đã giảm.
 
Đối tượng tiêm các mũi trước hiện không còn ở tại địa phương: đi học, đi làm, về quê…. Một số nơi còn thiếu sự quan tâm của một số lãnh đạo tuyến xã, phường cho công tác tiêm chủng Covid-19, thiếu sự quan tâm của các ngành, địa phương trong việc tuyên truyền vận động phụ huynh có con trong độ tuổi từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đưa con đi tiêm chủng. 
 
Do tiêm trẻ em vào cuối năm học nên học sinh thi học kỳ, bố mẹ không đồng ý tiêm, đợt tới tiêm lại mũi 2 và mũi 1 càng khó khăn hơn do học sinh đã nghỉ hè rất khó tập trung. 
 
 Không có chế tài đối với các trường hợp không đi tiêm vắc xin Covid– 19, hơn nữa tiêm vắc xin không phải là bắt buộc do vậy người dân không đi tiêm mặc dù ngành y tế đã tổ chức nhiều buổi tiêm, đã tuyên truyền vận động nhưng nhiều người dân vẫn không đi tiêm, các trường hợp muốn tiêm mũi nhắc lại lần 2 thì lại mới mắc Covid-19 chưa đủ thời gian tiêm (3 tháng sau mắc Covid-19) theo quy định của Bộ Y tế.
 
Kết luận hội nghị, ông Đào Thành Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng nhấn mạnh: Để đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin, với mục tiêu tiêm hết số vắc xin đã phân bổ nhằm hoàn thành trong tháng 6 này là việc cấp bách hiện nay cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị.  
 
Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến về ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 5 tuổi trở lên tại tỉnh; vận động nhân dân đồng thuận sử dụng vắc xin để đi tiêm và đưa con em mình đi tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19, đặc biệt là đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm đủ liều nhắc lại (lần 1, lần 2) cho người từ 18 tuổi trở lên đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin trong cộng đồng. Hỗ trợ ngành y tế trong việc sử dụng, nhập liệu và xử lý các phản ánh của người dân về các sai sót trong quá trình nhập dữ liệu vào phần mềm tiêm chủng.
 
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội khẩn trương rà soát lại toàn bộ số học sinh và các trường hợp từ 5 đến dưới 18 hiện chưa tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 mũi 1, mũi 2 lập danh sách theo từng địa phương và gửi về Sở Y tế để Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức tiêm vét cho các trường hợp này theo quy định.
 
Sở Công thương và Ban quản lý các Khu công nghiệp của tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc yêu cầu tất cả công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn thực hiện đi tiêm phòng vắc xin liều nhắc lại lần 1, lần 2 theo quy định.
 
Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo công an huyện, xã phối hợp với ngành y tế trong việc thực hiện quy trình xác định mã định danh cho các đối tượng trước khi tiêm chủng.
 
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tiếp tục rà soát và lập danh sách đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 thuộc quản lý của sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị còn lại chưa tiêm gửi về Sở Y tế, tránh bỏ sót đối tượng; phối hợp tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch cụ thể của ngành y tế, đảm bảo các đối tượng được tiêm vắc xin đầy đủ, đúng tiến độ. 
 
UBND các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để người dân hiểu, đồng thuận đưa con em từ 5 đến dưới 12 tuổi đi tiêm và mọi người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm ngay các mũi tiếp theo (mũi 3, mũi 4) kịp thời, đầy đủ theo lịch tiêm của ngành y tế. Đẩy mạnh công tác vận động nhân dân đi tiêm và tuyên truyền về lợi ích tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19. Phổ biến đầy đủ đến người dân trên địa bàn về những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế.
 
AN NHIÊN