Đức Trọng: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

10:06, 17/06/2022
(LĐ online) - Theo báo cáo thống kê của ngành y tế huyện Đức Trọng, tính đến ngày 15/6, số trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 là 14.914/27.089, đạt 55,05%; tổng số người đã tiêm mũi 3 là 125.505 đạt 65,2%; tổng số người đã tiêm mũi 4 là 35.579 đạt 18,5%.
 
Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn huyện, đảm bảo đạt tỷ lệ 100% người dân được tiêm đủ liều vắc xin theo quy định, UBND huyện giao Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin đồng loạt tại các điểm tiêm, kể cả thứ 7 và chủ nhật trên địa bàn toàn huyện.
 
Chủ động quản lý, điều phối lịch tiêm dựa trên số người được tiêm, địa điểm tiêm, đội tiêm, đội cấp cứu lưu động của địa phương. Sẵn sàng tiếp nhận, điều chuyển vắc xin, tránh hết hạn vắc xin.
 
Trích xuất toàn bộ danh sách các đối tượng chưa tiêm trên địa bàn chuyển về các địa phương để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và UBND các xã, thị trấn vận động người dân tham gia tiêm chủng.
 
Giao Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 5 tuổi trở lên; vận động sự đồng thuận sử dụng vắc xin để đi tiêm và đưa con em mình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm nhắc lại (lần 1, lần 2) cho người từ 18 tuổi trở lên.
 
Tăng thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện các bài viết, phóng sự tuyên truyền về lợi ích tiêm vắc xin phòng Covid-19 và cách theo dõi các phản ứng bất lợi sau tiêm. Phổ biến cho người dân về những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Hỗ trợ ngành y tế trong việc sử dụng, nhập liệu và xử lý các phản ánh của người dân về sai sót trong quá trình nhập dữ liệu vào phần mềm tiêm chủng.
 
Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, tổng hợp các trường hợp học sinh chưa tiêm tại các trường học và các trường hợp từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1, mũi 2 chuyển danh sách về Trung tâm Y tế để chỉ đạo các trạm y tế thực hiện tiêm vét các trường hợp này theo quy định.
 
Giao Công an huyện tiếp tục chỉ đạo Công an xã phối hợp với ngành y tế trong việc thực hiện quy trình xác định mã định danh cho các đối tượng trước khi tiêm.
 
 Giao các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể huyện tiếp tục rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 gửi về Trung tâm Y tế, Phòng Y tế tránh bỏ sót đối tượng; phối hợp, hỗ trợ ngành y tế thực hiện các hoạt động trong kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mình. Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). 
Ngoài ra, UBND huyện cũng giao UBND các xã, thị trấn Liên Nghĩa tăng cường công tác truyền thông, phổ biến về ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 5 tuổi trở lên tại huyện Đức Trọng; vận động sự đồng thuận sử dụng vắc xin để đi tiêm và đưa con em mình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm nhắc lại (lần 1, lần 2) cho người từ 18 tuổi trở lên.
 
N.MINH